vn-index-1617249117.jpg
Ảnh minh họa

Những "đại bàng", "cá mập" trong làn bất động sản đã âm thâm "ra hàng" trong lúc nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang say cơn sốt đất đang lan rộng khắp cả nước, để đổ tiền vào chứng khoán, khiến thị trường này sôi động hơn từ đầu quý 2/2021.

Dòng tiền đổ vào mua cổ phiếu trong phiên quý 2/2021 vào hôm nay 01/4 đã đẩy hàng loạt mã chứng khoán xanh rực rỡ, giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp tăng trần, khối ngoại mua ròng.

Ngay khi mở đầu phiên khai trương, sắc xanh đã tràn ngập các chỉ số chứng khoán. Sức mua ngày một tăng, dòng tiền đổ vào ào ạt, hợp sức đẩy giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp có vốn hóa lớn như Vietcombank (VCB), Vinhomes (VHM), Vinamilk (VNM), Novaland (NVL), BIDV (BID), Vingroup (VIC), Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Vietnam Airlines (HVN)... tăng vọt.

Chốt phiên, VN-Index tăng hơn 1,6% so với tham chiếu, lên 1.210 điểm với hơn 13.200 tỷ đồng chảy vào thị trường, vượt qua đỉnh lịch sử năm 2018. VN30-Index tăng gần 2% vượt qua 1.220 điểm.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index giao dịch gần tham chiếu.
 
Sắc xanh chiếm ưu thế trên HoSE với 260 mã tăng trên HoSE, 68 mã đứng tham chiếu và 137 mã giảm. Trong nhóm VN30, trạng thái có phần áp đảo hơn khi 28/30 mã bluechip tăng giá.

Trong lúc thị trường chứng khoán sôi động thì bất động sản cũng không ngừng "bơm" tin tốt để tạo sốt đất. Trước thực trạng này, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất, cùng với việc công khai thông tin đầy đủ, kịp thời các quy hoạch, cơ quan quản lý nhà nước nên sử dụng chính sách thuế để điều tiết thị trường bất động sản, tránh xảy ra sốt đất, gây hệ lụy lớn đến kinh tế – xã hội.

Theo một số đại biểu Quốc hội, hiện tượng “sốt đất” xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là việc điều chỉnh quy hoạch ở các địa phương, do “cò đất” tung tin và thổi giá, thậm chí nhiều trường hợp là lừa đảo. Tình trạng “bong bóng bất động sản” chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nhỏ, còn về tổng thể xã hội thì gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm, tác động đến an toàn tài chính và có nguy cơ gây nợ xấu.

*Tham khảo: https://vov.vn/kinh-te/can-dung-chinh-sach-thue-de-kiem-soat-tinh-trang-sot-dat-dau-co-846613.vov