Sau khi Netflix báo cáo kết quả thu nhập quý Hai, vào thứ Sáu này, giá cổ phiếu của công ty đã trượt dốc khoảng 7% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa. Lý do cho sự giảm sút xuất phát từ việc Netflix đã đưa ra một dự báo tăng trưởng về số lượng người xem một cách đáng thất vọng.
Các nhà phân tích thị trường phần lớn vẫn đưa ra những dự đoán tích cực cho cổ phiếu của công ty. Tuy nhiên, kết quả thực tế có thể sẽ đánh dấu một sự khởi đầu khác cho Netflix. Đây là điều mà bốn nhà phân tích nói sau báo cáo:
Tại sao dự đoán số lượng người xem giảm mạnh?
Bernie McTernan, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Rosenblatt Securities, cho biết phần đáng nói nhất trong báo cáo của Netflix là về việc dự đoán số lượng người xem trong quý Ba. So với con số 5.7 triệu người như dự báo của Wall Street Journal và như mong đợi của các nhà đầu tư, con số 2.5 triệu mà Netflix đưa ra là thấp hơn nhiều. “Đó là lý do tại sao cổ phiếu của công ty rớt giá trong quý Hai, mặc dù đã có sự tăng trưởng lớn trong quý Một. Điều thú vị ở đây là mục tiêu về chỉ số biên lợi nhuận hoạt động cho năm 2020 là 16% và năm 2021 là 19%. Mục tiêu năm 2021 nhận được sự đồng thuận từ tất cả mọi người và là chỉ số cao nhất trong lịch sử của Netflix. Dựa theo dòng tiền tự do của công ty, Netflix cho rằng họ có thể sẽ hoà vốn thậm chí có lợi nhuận trong năm nay". Theo Sophie Lund-Yates của Hargreaves Lansdown, dự báo về số lượng người xem giảm mạnh trong quý Ba của Netflix là hoàn toàn hợp lý, vì "nếu người dùng chưa đăng ký Netflix trong thời gian đại dịch vừa rồi, khả năng cao là họ sẽ không bao giờ".
Liệu Big Tech đang gặp rắc rối?
Không chỉ Netflix, các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Facebook hay Amazon đều đã chứng kiến sự trượt giá cổ phiếu sau khi kết thúc phiên ngày 16 tháng 7. Stephanie Link, chiến lược gia đầu tư và quản lý danh mục đầu tư tại Hightower, cho biết việc rớt giá của cổ phiếu Netflix có thể là khởi đầu của một xu hướng cho Big Tech. Bà cho rằng số lượng người xem trong báo cáo quý vừa rồi là rất tốt, rất chắc chắn. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất là con số này thấp hơn so với các quý khác và so với sự kỳ vọng của nhà đầu tư. Netflix đã được tải xuống 75 triệu lần trong quý này, đây là một con số khổng lồ. Thế nhưng, khi việc sản xuất đang bắt đầu khởi động lại sau đại dịch, lợi thế của các công ty công nghệ sẽ dần mất đi, thay vào đó, chuyển sang cho các công ty sản xuất. Có thể đây chính là những gì thị trường đang bắt đầu đánh hơi và là lý do tại sao cổ phiếu công nghệ đang bị chững lại.
Đâu là yếu tố cốt lõi của công ty?
Sylvia Jablonski, giám đốc điều hành thị trường vốn và là chiến lược gia của tổ chức ETF tại Direxion, cho biết tiềm năng của Netflix dựa vào khả năng tiếp tục tạo ra nội dung chất lượng. “Nếu Netflix tạo ra thêm những điểm mới để bổ sung cho nền tảng của họ, tôi nghĩ rằng dù đó là làm việc hay học tập trực tuyến, mọi người sẽ đều có lý do để tìm kiếm những bộ phim và xem chúng trong ngôi nhà của mình. Vì vậy, nếu Netflix thực sự có nội dung xuất sắc để nghiền nát những đối thủ lớn như Apple TV, Amazon Prime, Peacock, việc cổ phiếu của họ tăng giá trở lại là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi thời gian và số người xem cũng sẽ còn thay đổi phụ thuộc vào thời gian đình trệ của đại dịch."
Cái nhìn bao quát hơn về Netflix
Gene Munster, người đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Loup Ventures, cho biết một trong những điều quan trọng rút ra từ báo cáo thu nhập này là Netflix vẫn là một công ty tuyệt vời. "Tôi nghĩ mình đã sai khi lo ngại về việc vốn hoá thị trường của Netflix giảm 70 tỷ đô la trong năm nay. Dự báo của Wall Street Journal cho Netflix là về số lượng người xem trong suốt năm 2020. Trong khi đó, Netflix đã vượt qua được ngưỡng ước tính này. Cho dù số lượng người xem có giảm trong hai quý tiếp theo, nhìn về tổng quan, Netflix vẫn hoàn thành sứ mệnh trong năm 2020 một cách hiệu quả. Khi tiếp nhận và phân tích lại vấn đề kỹ lưỡng hơn, việc Netflix rớt giá cổ phiếu vào thời điểm hiện tại có thể là một khởi đầu tốt cho công ty trong năm tiếp theo.”

Theo CNBC