Sau giai đoạn dịch bệnh, hiện nay các doanh nghiệp đang ở giai đoạn hồi phục kinh tế và mỗi công ty đều mong muốn tạo được những đột phá mới cho hoạt động kinh doanh. Đó là nội dung được các chuyên gia, các chủ doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ tại Diễn đàn “Lãnh đạo với tư duy phát triển: Niềm tin tạo bứt phá” do Hội Nữ Doanh Nhân TP. HCM (HAWEE) vừa tổ chức tại TP.HCM.

hawee-1-1653125709.jpg
Các diễn giả chia sẻ tại diễn đàn HAWEE Leaders Forum

Tham dự chương trình năm nay có 6 vị diễn giả “truyền cảm hứng” là hình mẫu dẫn đầu trong công cuộc chuyển hoá bản thân và tổ chức với tư duy phát triển gồm: bà Susan Mackie - Đồng sáng lập The Growth Mindset Institute (Úc); bà Hoàng Thị Diễm Tuyết - PGS. TS, Bác sĩ, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương; bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Quân Y 175; bà Phan Tố Quyên - Giám đốc Vận hành Việt Nam; bà Tiêu Yến Trinh - CEO Talentnet và bà Lưu Thị Thanh Mẫu - CEO Phuc Khang Corporation.

Phát biểu tại chương trình, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HAWEE cho biết: “Tư duy phát triển (growth mindset) chính là niềm tin vào tiềm lực không giới hạn của con người và đội ngũ trong việc học hỏi và sáng tạo. Khi thiếu vắng niềm tin này, chúng ta sẽ bị đóng khung vào những lối mòn và thiếu tự tin để tiến vào lĩnh vực mới. Do vậy, tư duy phát triển là một chất dẫn quan trọng giúp chúng ta vượt qua chính mình. Đối với doanh nghiệp, văn hoá tư duy phát triển sẽ giúp doanh nghiệp luôn bình tĩnh vượt qua trở ngại, không ngừng sáng tạo và vượt lên”.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HAWEE
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HAWEE

Tại diễn đàn, các diễn giả đã kể những câu chuyện hấp dẫn khi mang tới thông điệp chuyển mình cùng tư duy cầu tiến. Những câu chuyện thành công từ các doanh nghiệp hàng đầu trong việc khai phá và áp dụng hệ tư duy này trong quản trị, cùng các hoạt động thực tiễn nhất giúp người tham dự có thể “soi thấu” vùng an toàn của mình và của cả doanh nghiệp mình đang điều hành.

Bà Susan Mackie - Đồng sáng lập Growth Midset Institute (Úc) chia sẻ trong chương trình: “Một trong những điều đầu tiên cần biết là về bản chất chúng ta luôn có sự pha trộn giữa bảo thủ và cầu tiến. Với một tư duy bảo thủ, chúng ta tin rằng mình có thể học hỏi nhưng hệ thống niềm tin khẳng định rằng trí thông minh hoặc tài năng là có hạn, và tính cách không thể thay đổi. Từ đó chúng ta đã tự giới hạn mọi thứ. Thật ra tất cả những gì chúng ta cần là tìm ra những tình huống để kiểm chứng khả năng thực tế có nhiều hơn mình nghĩ. Đó chính là tư duy cầu tiến. Nếu bạn có tư duy cầu tiến, bạn sẽ vượt qua những khó khăn”.

Đối với PGS.TS. BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ: “Không ai có hoàn toàn 100% tư duy phát triển cũng như tư duy cố định, vì thế mà chúng ta phải biết thời điểm nào cần sử dụng tư duy phát triển, thời điểm nào cần sử dụng tư duy cố định để mang lại nhiều thành công hơn trong cuộc sống và trong công việc”.

Hồi tưởng lại giai đoạn đỉnh dịch Covid-19, bà Hoàng Thị Diễm Tuyết đã kể câu chuyện Bệnh viện Hùng Vương chọn áp dụng “tư duy phát triển” để có thể cứu sống được nhiều bệnh nhân hơn. Tại thời điểm tháng 7-8/2021, số lượng bệnh nhân mà bệnh viện tiếp nhận mỗi ngày càng tăng, đội ngũ bác sĩ buộc mình phải học thêm khoa hồi sức. Đồng thời, bệnh viện cũng tự đầu tư, trang bị phương tiện máy móc chuyên về điều trị hô hấp để cấp cứu bệnh nhân tức thời thay vì chờ chuyển viện giữa giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” đó.

33e123c83388f3d6aa99-1653125895.jpg
PGS.TS. BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ tại diễn đàn HAWEE Leaders Forum

Chia sẻ về sự thay đổi tư duy trong doanh nghiệp, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - CEO Phuc Khang Corporation cho rằng: "Với mỗi cá nhân, tư duy phát triển là một quá trình đúc kết có thể dài, ngắn, tùy theo sự cố gắng của mỗi người". Là chủ một doanh nghiệp bất động sản, bà Thanh Mẫu đã áp dụng tư duy phát triển cho Phúc Khang trong việc hướng tới xây dựng những công trình xanh, mang chuẩn quốc tế.

Đồng thời, CEO Phuc Khang Corporation cũng đã lan truyền tư duy này đến tập thể nhân viên công ty. “Làm đẹp cho đời đâu phải dễ / Hạnh phúc nào bằng sống để cho đi” - hai câu thơ do CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu “cải biên” và luôn áp dụng để xây dựng văn hóa “sẻ chia có trách nhiệm” của Phúc Khang.

Tại sự kiện, khán giả còn được nghe những câu chuyện truyền cảm hứng đến từ thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn - PGS.TS, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 và bà Phan Tú Quyên - Giám đốc vận hành Microsoft Việt Nam. 

Với một chủ đề hữu ích, các tiếp cận kiến thức rành mạch, đơn giản và các bài học từ thực tiễn sinh động, gần gũi, HAWEE Leaders Forum 2022 sẽ trả lời nhiều điều trăn trở, khai mở nhiều tiềm năng bứt phá cho các doanh nhân và doanh nghiệp tham gia chương trình.

Bà Tiêu Yến Trinh – Phó Chủ Tịch Hội Nữ Doanh Nhân TP.HCM, thành viên ban tổ chức bày tỏ quan điểm: “10% học hỏi từ các khóa đào tạo, 20% học hỏi từ các mối quan hệ, kinh nghiệm người đi trước, và đến 70% đúc kết từ trải nghiệm thực tế, hiện thực hóa kiến thức, tư duy thu lượm được bằng hành động của chính mình trên bối cảnh cá nhân và doanh nghiệp của chính bạn”.

HAWEE Leaders Forum: Diễn đàn thường niên do HAWEE sáng lập và tổ chức, nhằm định hình năng lực lãnh đạo & kiến tạo tương lai Việt Nam, thông qua các hoạt động kiến tạo – kết nối – xây dựng nền tảng cho các nhà quản lý và lãnh đạo. Các kỳ diễn đàn 2019 - 2020 đã thành công vang dội, khi khai mở nhiều chủ đề nóng hổi, cập nhật xu thế thế giới, đã thu hút hàng ngàn nhà quản lý cấp cao và CEO của các doanh nghiệp trên cả nước quan tâm, tham dự. Chương trình mỗi kỳ quy tụ khoảng 600 lãnh đạo các doanh nghiệp, đặc biệt là nữ lãnh đạo của các doanh nghiệp và khách mời từ các hiệp hội bạn.