Tối qua chia sẻ với vợ rằng có vẻ như chúng ta đang khởi nghiệp lại thì phải, bởi bây giờ mỗi người phải làm đủ mọi vai trò trong công ty, việc gì làm được là xắn tay vào làm, mà giải quyết. Mình cũng tự nhận đây chính là hành trình khởi nghiệp lại của mình, mình cũng tin ở độ đuổi này là độ tuổi đẹp nhất để khởi nghiệp.

Quay trở lại câu chuyện làm sếp mùa dịch. Thật ra, trước giờ làm sếp chẳng phải dễ dàng gì, đặc biệt là trong mùa dịch nữa; những khó khăn, trăn trở, áp lực, trách nhiệm lại nhân lên gấp bội.

Tay chân phải làm việc, đầu óc vẫn phải giữ cho mình được sự bình tĩnh - tỉnh táo để làm việc, để đưa ra quyết định. Vì mỗi quyết định vào thời điểm này thật sự nhiều khó khăn và nhạy cảm.

Khi mà doanh thu sụt giảm thì những kế hoạch về tài chính phải thay đổi, cũng phải căng não xử lý công nợ sao cho ổn nhất với đối tác (chủ nhà thuê, xưởng may), vừa phải xây kế hoạch trước mắt và dài hạn. Có bị chửi, bị la lắng thì cũng ráng lặng lẽ mà nghe.

Thật ra, cuộc đời làm sếp nghe – thấy – làm những chuyện đó cũng quen rồi, bởi phải trải qua những điều như thế thì mới giúp mình trưởng thành. Trước kia, mình có những quyết định mà hầu hết mọi người ai cũng phản đối, chỉ trích; nhưng mình vẫn chọn và kết quả sau đó mọi thứ rất tốt. Nên về sau này, sau khi mình quyết rồi team cứ thế mà chạy, đỡ phần ý kiến rườm rà mất nhiều năng lượng.

Nhân viên thấu hiểu thì còn dễ, nhân viên không thấu thì mình cũng có những suy tư trăn trở. Bởi mình cũng là người mà, có phải cục đá đâu mà không có cảm xúc, không phải suy nghĩ! Lắm lúc cũng nặng lòng lắm chứ, nhưng phải giấu nó trong lòng thôi chớ thể hiện ra mặt ra thì cho ai xem!

Vợ chồng mình đã ở hẳn cùng các bạn công ty và sinh hoạt cùng mọi người, nói chung là cách ly luôn với thế giới bên ngoài. Sáng tối, ngoài giờ làm việc vẫn phải tìm tòi nghe ngóng thông tin, nhờ sự giúp đỡ chia sẻ của mọi người, rồi vẫn phải hành thiền đều đặn để giữ cho cái tâm nó thanh tịnh, cái thân nó khoẻ còn có sức để tiếp tục chèo lái.

Sắp tới, mình phải đưa ra hàng loạt quyết định như: đóng cửa hàng nào không hiệu quả, tối ưu tinh gọn như thế nào, rồi xây dựng những kênh bán hàng mới bù vào mấy chục cửa hàng bị đóng ra sao.

Hàng ngày, hai vợ chồng vẫn đều đặn lên chia sẻ kiến thức kỹ năng cho các bạn nhân viên. Có bạn thì hào hứng, có bạn thì bình thường, có số ít thì miễn cưỡng… Mình hiểu, mình biết nhưng cuộc đời mà, vẫn phải đi theo con đường của mình thôi! Vừa đi vừa tinh chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Thật ra, khi nói đến việc làm sếp, người ta thường gắn chức vụ này với vẻ bên ngoài hào nhoáng hay vui cười, nhưng bên trong sếp cũng gắn với nhiều suy tư trách nhiệm, nên mình rất đồng cảm cho những khó khăn của những anh chị sếp hiện tại, nhiều khi rơi vào tình thế phải cứu lấy công ty đành cho nhân viên nghỉ, lòng đau lắm chứ. Nhưng bây giờ, rõ ràng việc cứu lấy doanh nghiệp là mục tiêu tối thượng.

Thật ra, mỗi người có 1 góc nhìn riêng, nhưng nếu đổi vị trí cho nhau và nhìn lại, chúng ta sẽ thấu hiểu và cảm thông cho nhau hơn. Với mình, kết thúc luôn là sự chuẩn bị cho những điều mới tuyệt vời hơn.

Đây là một chút chia sẻ với những người đang trong hoàn cảnh LÀM SẾP, khi trưa nay mình lắng nghe cậu em làm cùng ngành chia sẻ những khó khăn của cậu ấy trong giai đoạn này, cậu ấy kêu giờ em đuối quá ko biết quyết định sao cho hợp lý nhất đây.

Mình bảo, nếu không cố được thì buông không sao cả. Yên chí là không ai trách mình đâu, nếu có trách thì mình cũng nên bình tĩnh đón nhận thôi, bởi mình đã cố gắng hết sức rồi. Mình chỉ gợi mở vậy, hy vọng cậu ấy có được quyết định hợp lý nhất vào lúc này.

Kinh doanh trong thời Covid thật sự có nhiều nỗi trăn trở, nhất là đối với những chủ doanh nghiệp đang cố gắng vì mọi người. Với mình, khi đã nỗ lực hết sức rồi, thì kết quả có như thế nào cũng không cảm thấy hổ thẹn. Ai cũng có những bước ngoặt định mệnh của cuộc đời. Mình còn sống, còn khoẻ, còn có cơm ăn, có gia đình để hướng về đó là may mắn rồi.

Thôi thì vững tâm tiến bước, giữ cho mình được cái đầu lạnh - trái tim nóng là sẽ đi qua giông bão mà ít tổn thương nhất!