Đây chắc hẳn là câu hỏi mà Ad được nhận khá nhiều từ lúc Vờ Ni "lên đỉnh 1k2" tới giờ. Đặc biệt hôm nay, lại thêm một phiên rũ khá gắt từ vị trí của mấy Tạo Lập, Big boys...Thôi thì về nhận định thị trường, Ad vẫn giữ nguyên quan điểm ở bài gần nhất. Ace có thể xem lại để đưa những quyết định sáng suốt cho tài khoản của mình.

Phần chính hôm nay, Ad hy vọng được chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân. Để phần nào giải đáp những khúc mắc của đa phần các "kẹp per" trên đỉnh "nghìn hai". Thôi không lan man nhiều nữa chém gió cùng Ad nào. Let's go!

1. Xác định lại quan điểm đầu cơ hay đầu tư.

Đầu tiên với góc nhìn về đầu tư, riêng cá nhân Ad đánh giá từ mốc 1.200đ trở xuống. Thị trường vẫn còn tương đối hấp dẫn quan trọng là mấy homies "trồng cây gì, nuôi con gì, ở giá bao nhiêu?". Tuy nhiên đứng dưới góc độ đầu cơ và hãy thẳn thắn với nhau đi? Đa số mấy ông newbie, F0 hay thậm chí cả mấy lão làng Fn, F69, FA,...thì trong suy nghĩ lúc nào cũng muốn mua thấp bán cao (đầu cơ).

Tất nhiên khi đã xác định đầu cơ thì cá nhân Ad khuyên ace nên có ngưỡng cắt lỗ (stop loss) cho mình. Dù là 5, 7 hay thậm chí 10% thì sao cũng được, miễn là có một ngưỡng "chống cháy". Chứ đừng nên kiểu nửa nạc nửa mỡ. Tôi hay nghe nhiều ông bảo là: "Em dân đầu cơ, nướt nát chiên nghiệp rồi Ad cứ yên tâm. Chạm ngưỡng là em cắt ngay". Những vài tháng sau lại thấy cậu ấy trở thành một "nhà đầu tư giá trị bất đắc dĩ" cùng mớ cổ đỏ lòm.

2. Cơ cấu cổ xấu thành cổ tốt trong danh mục.

Thực ra "tốt - xấu" trong đầu tư chứng khoán, theo Ad khá chi là mang tính tương đối. Tuy nhiên dựa theo kinh nghiệm, cùng kiến thức tích lũy sau nhiều năm đầu tư. Thì Ad cũng phần nào phân biệt được thanh niên nào ngon và ngược lại.

Đặc biệt trong giai đoạn thị trường biến động mạnh và phân hóa như thời điểm 1.200đ lúc này. Ace sẽ thấy cổ mạnh sẽ chỉnh nhẹ, tích lũy và tiếp tục đi lên. Còn hàng lởm sẽ cắm như không thấy xuân về luôn (hết game, quá định giá, phân phối,...). Cho nên công việc tiếp theo, ace nên sàng lọc lại danh mục một chút. Cơ cấu từ yếu sang khỏe, thằng nào còn dư địa tăng trưởng tốt hơn...

3. Quản trị nguồn vốn khi đầu tư.

Lại thêm một sai lầm mà 96.69% các con bạc mắc phải. Đó là đem hết số tiền tiết kiệm bỏ vào đầu tư. Nhiều ông còn full margin tẹt ga. Thậm chi còn vay nóng, vay nguội bỏ vào tài khoản chứng khoán trong giai đoạn này.

Câu chuyện về sử dụng đòn bẩy tài chính không phải là xấu trong đầu tư hay đầu cơ. Chỉ xấu khi mấy ông chưa có quá nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong bộ môn mới này. Nên hãy cẩn trọng bởi vì ace có thể win rất nhiều lệnh trong đoạn trước. Nhưng chỉ cần 1 lệnh miss full margin cùng với việc "trở thành nhà đầu tư giá trị bất đắc dĩ" thôi cũng sẽ cuốn bay hết thành quả, thậm chí âm luôn vốn chủ của mấy ông rồi.

Với Ad vẫn nhắc lại quan điểm chia trứng ra nhiều rổ đầu tư. Cụ thể chứng khoán cũng chỉ là 1 trong các rổ ấy. Và trong rổ chứng khoán này ta lại tiếp tục chia thêm nhiều cổ phiếu khác nhau. Tùy vào nguồn vốn, kiến thức,...của mấy ông.

4. Triển vọng ngành nghề

Index lên xuống là một chuyện nhưng với những nhóm ngành nào tăng, thậm chí bứt phá mạnh là câu chuyện khác. Ngoài việc lấy chỉ số VNIndex làm mốc tham chiếu. Ace cân nhắc cơ cấu tốt danh mục của mình bám theo những ngành nghề được kì vọng tăng trưởng tốt trong tương lai.

Ví như hôm nay thị trường đỏ loét gần 30 điểm nhưng một số cổ ngon ngày xưa Ad khuyến nghị public cho mấy ông như: MSH, DXG, TCW,...vẫn khá chi là ổn áp 😎😎😎. Ngoài ra còn nhiều cổ khác mà Ad không tiện chia sẻ công khai. Bức tranh vĩ mô tốt cộng với tầm nhìn đầu tư xuất sắc, sẽ giúp tài khoản ace ngày một tăng lên.

5. Tâm lý phải vững

"Bình tĩnh tự tin không cay cú" là một trong những phương châm khi đầu tư của Ad. Nhưng nhiều bác lại khá chi là ăn thua khi cổ đỏ, cắm đầu (ví như phiên nay). Hay tươi như hoa, tủm tỉm cười một mình lúc thị trường xanh, danh mục tăng mạnh mẽ...

Đối với người mới thì những nhịp Bear Trap như thế này còn tương đối nhẹ và tích cực. Khi sống lâu trên thị trường, chắc chắn ace sẽ còn gặp nhiều giai đoạn khó lường hơn nhiều. Cho nên hãy hít thở thật sâu, sửa soạn một tâm hồn đẹp, giữ cho mình tâm lý vững vàng để chiến đấu tiếp vào các giai đoạn sắp tới. Thân ái!

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể 👍👍👍 hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.

Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé 👇👇👇.

Nguồn: Cafe Chứng Khoán