Hoạt động kinh doanh đang ấm trở lại và sắp diễn ra cuộc đua tăng lãi suất giữa các ngân hàng?

Theo khảo sát thị trường của BVSC, mặt bằng lãi suất huy động có xu hướng tăng lên tại nhiều ngân hàng thương mại cổ phần.

Từng là ngân hàng tiên phong hạ lãi suất huy động xuống mức thấp nhất thị trường, Techcombank vừa tăng lãi suất huy động nhiều kỳ hạn từ tháng 3 với mức tăng cao nhất tới 0,8 - 0,9%/năm so với biểu lãi suất hồi đầu tháng 2/2021.

Tiếp sau một số ngân hàng như Techcombank và VPBank tiến hành tăng lãi suất, ngân hàng Sacombank cũng tăng lãi suất huy động ở tất cả kỳ hạn với mức tăng 0,2%/năm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, giám đốc khối khách hàng cá nhân một ngân hàng cổ phần lớn tại TP.HCM cho hay trước tết lãi suất huy động giảm sâu do các ngân hàng dư thừa thanh khoản.

Tuy nhiên sau tết, trước các tin tức tích cực về dịch COVID-19 và Việt Nam bắt đầu tiêm vắcxin ngừa COVID-19, thị trường dự báo tới đây hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ phục hồi bình thường, vì thế nhu cầu vốn sẽ nhiều lên.

Do vậy ngay từ bây giờ các ngân hàng đã tính toán tăng lãi suất huy động, vì nếu tăng sớm thì ngân hàng sẽ thu hút được dòng vốn nhàn rỗi trên thị trường và chi phí bỏ ra sẽ thấp hơn.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 có dấu hiệu được kiểm soát và việc tiêm chủng vaccine đang được triển khai, có thể kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh dần khôi phục trở lại, nhiều khả năng lãi suất huy động sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, đến đầu quý 2/2021 khi các hoạt động kinh tế sôi động hơn giúp cầu tín dụng, lãi suất có thể tăng mạnh.