Rảnh rỗi ngồi kể chuyện phiếm về đời của em cho các bác nghe chơi. Đây là một thất bại cay đắng của thằng đã từng là sinh viên vừa ra trường bon chen mở quán cafe! Các bạn có máu kinh doanh quán cafe cùng xem để rút kinh nghiệm còn em kể thì giải tỏa tâm sự!!!

Kể sơ về gia cảnh nhà em. Gia đình có 2 anh em sống với mẹ, ba thì đã mất từ lâu, mẹ cũng có của ăn của để. Em thì từ xưa giờ sống cứ như thiếu gia không làm gì nặng nhọc chỉ rửa chén quét nhà lau nhà tiền thì ko có nhưng món gì hi-tech cũng có. Má nói con cứ lo học chuyện tài chính má lo! Cưng như trứng hèn chi kiến thức về xã hội cực ít. Đó là nguyên nhân căn bản dẫn tới thất bại nghiệt ngã này.

Mùng 10 tết 2014: Má em có 1 ước mơ cực kỳ cháy bỏng là mở 1 quán cafe rồi trang trí theo ý thích. Giờ cũng 55 tuổi rồi mà vẫn còn nhiệt huyết với ước mơ đó. Trời không phụ lòng người, hàng xóm em (là người sau này cùng em làm quán) có một ý tưởng mở quán cà phê nhạc kịch mà chưa có đủ vốn muốn hùn hạp làm ăn với mẹ. Anh đưa một kế hoạch cực kỳ chi tiết mà em đọc còn khoái nữa (sau này phát hiện ra đó là đồ án tốt nghiệp của một thằng mặt nồi nào đó ở Hutech). Kế hoạch 6 tháng như sau:
- Tiền vốn 300 củ.
- Tính toán chi li vật dụng vật chất khoảng 100 củ.
- Dự tính 1 ngày thu được 60 khách tới giờ vẫn thấy nó viễn vông.
- Pha chế, phục vụ, bảo vệ, kế toán 50 củ.
- 78 củ cho tiền mặt bằng.
- Còn lại thì sẽ tính sau.
Má nghe má khoái. Khi mà ai nói đúng ước mơ thì...

Bước 1: Tìm mặt bằng!!

Anh hàng xóm em thì có 1 cái tính là hay cãi ngang và ít khi nghe người khác. Em thì hòa nhã nhưng nhiệt huyết muốn dĩ hòa vi quí nên anh cứ quyết định đi em thì cứ chạy sai vặt thôi. 2 địa điểm mà tụi em hướng tới là Quận 3 , Quận Gò Vấp. Mặt bằng Q3 thì khỏi nói mắc khủng khiếp, và tụi em sa lầy vào một ý nghĩ là mướn nhà nguyên căn cho tiện. Chạy 1 tuần trên thành phố thì kiếm được 1 chỗ 18 củ 1 tháng cọc 2 tháng trước. Nhà 3 tầng có hầm xe rất ngon nằm ở Hoa Lan. Cái này do ông anh kiếm rồi kêu em xem thử. Than ôi nhà rất ngon mà nằm ngay con hẻm vắng bao bọc bởi hàng chục quán cà phê khách nườm nượp. Em nói hẻm vắng như thế thì sao có khách vãng lai anh! Một câu trả lời mà tới giờ em vẫn còn cay đắng và ghim trong lòng: "Mình éo cần khách vãng lai". Sau này em mới biết là bị lừa bởi thằng cò nhà. Cọc và tiền thuê quá mắc.

==> Bài học 1 là phải tham khảo giá trước khi thuê mướn gì.

==> Bài 2 là khách vãng lai là nguồn sống của một quán cà phê. Ko có vãng lai thì làm éo gì có khách quen.

Bước 2: Tìm nhân sự!!

Nhà nguyên căn thì cần 1 vú em đích thực để trông nom quán. Quét dọn làm việc vặt giặt đồ. Ông anh em thuê 1 người làm tất cả việc đó lương 3 chai bao cơm. Kaka quá sướng, em có cảm giác mình như 1 ông chủ vậy!! Sai vặt thoải mái (sau này gặp quả báo ngay). 1 bảo vệ giữ xe lương tháng 2 chai làm buổi tối từ 6 giờ đến 11 giờ tối, còn buổi sáng tự em canh. 1 thằng phục vụ ngày trả 65k bao cơm. 1 pha chế (Lúc đầu tự pha muốn chết luôn á) 2,5 chai. Nhân sự như thế thì bình thường cũng tạm chấp nhận được. Nhưng có ai ngờ ẩn chứa bên trong là mối hiếm họa không lường. Giữ bí mật cho truyện thêm thú vị!!!

==> Bài học số 3, khi mới mở quán thì đừng có mướn lung tung.

Để tiện theo dõi thì tài khoản chính của em là 300 chai sau bước 1 là 72 triệu tiền nhà và tháng cọc còn lại 228 chai.

Bước 3: Trang trí nhà cửa, mua vật dụng, mua linh tinh.

Vãi tốn kém. Số lượng mà ông anh vào ngân hàng rút tiến là nhiều vô kể. Túm lại là 2 ngày vài chục. Tới giờ em vẫn ko hiểu! Từ lúc mướn nhà trang trí làm tùm lum đến ngày khai trương chỉ cách nhau có 2 tuần!!! Sao gấp quá vậy anh? "Làm đúng ngày cho nó tốt em". Kaka chấp nhận!!! Mà mình chưa mướn được ai mà anh? "Anh có bạn giúp rồi em". Tới đúng ngày khai trương cũng chưa mướn được pha chế hèn chi chúi đầu vào bếp làm như tró.

2 anh em đi chợ Bình Tây mua sắm. Ly tách mà gần 10 chai. Thốn rồi!!! Mà lúc đó trong túi cả trăm triệu thì sợ éo gì. Đi qua hàng phong thủy mua 1 con ngựa. Bà đó hỏi ảnh tuổi gì!!! Tuổi Ngọ. Bả phán ngay, năm nay bị sao Thái Tuất chiếu, lại là năm tuổi làm gì thì đừng khoa trương, đừng làm lắm nguy cơ lắm. Bả hỏi mình tuổi gì, Tuổi mùi 91, em tam tai nhé. 2 thằng thốn. Anh em nói cứng rằng anh cũng chả tin gì mấy cái đó. Thực sự mà nói ngay khu Chợ Lớn mà nói zậy thì...

==> Bài học 4: Đừng bao giờ nói ko tin trước thế lực tâm linh.

==> Bài học 5: Khi ai mà muốn mở quán cà phê thì nên nhớ kỹ một điều là bạn phải có một dàn bao thật chắc.

Nói dễ hiểu là phải có 1 người hoặc 1 nhúm người đứng nghe bạn giao công việc. Chứ bạn ko ôm nổi hết đâu!!! Em với ông anh chạy kiếm mặt bằng 1 tuần, mua ly tách hết 1 ngày, mua quầy bar 1 ngày, đồ trang trí ngày nào cũng xà quần mua. Thật sự mệt tới nổi ăn cơm không vô. Không thực thì tiêu cmnr!!!

Điện: Sự khủng khiếp kinh hoàng. Anh em nhờ 1 người bạn đi dây diện cho nguyên nhà. Ông đó có biết gì đâu cứ đụng gì làm nấy làm khoảng 1 tuần thì em đang ngồi thì bùm banh cái ổ cắm. Hoảng cm loạn, gọi thợ điện luôn. 1 tuần rưỡi mới xong.

Nước: Nhà mới chào mừng em bằng cách hư cái bồn nước sửa mất 300k.

Internet: 650k tiền cọc FPT, 400k tháng, cáp 65k.

Có một điều là những thứ lặt vặt vài trăm ấy là ác mộng. Cộng hết lại như một số lẻ của gói tài trợ mà gia đình cho nên không quan tâm.

==> Bài học số 6: 1 ngàn cũng là tiền, nhiều tờ 1 ngàn sẽ thành 1 cọc và khi bạn trắng tay 1 ngàn cũng cực quí.

Bàn ghế: Bàn ghế cho em 1 bài học cực kỳ cay đắng!!!

==> Bài học số 7: Đóng bàn ghế thì đừng vội vàng cứ từ từ khảo sát giá cả kiểu mẫu.

Trung bình 1 bộ bàn của em là 1 triệu rưỡi em mua trên lầu khoảng 10 bộ dưới đất 4 bộ. Bàn trên lầu thì ngồi giống trà sữa, dưới đất là bàn cao. Gần 21 chai ra đi. Chất lượng bàn thoạt đầu nhìn rất tốt nhưng càng về sau thì bong tróc tùm lum!!!

Quán em là quán Acoustic + kịch nói nên phải chăm chút làm 1 cái sân khấu!!! Vâng vẫn là người quen hét giá 6 chai. Anh em cũng trả giá và chấp nhận. Có một sự thật là khi các bạn làm một chuyện lớn thì mọi lời nói góp ý người ta sẽ xem là chống đối!!!

Dạo siêu thị điện máy nào!!! Máy lạnh Inverter 19 chai. Tivi nào. Anh mình chả hiểu sao cứ cương quyết chọn 1 cái 32 inch mà mình góp ý anh ơi nó quá nhỏ so cái phòng anh chọn 1 cái 40 đi mắc hơn 1 2 triệu mà hợp với phòng. Không chịu, đem cái 32 về thấy quá nhỏ mới hoảng đổi cái 40 inch chịu phạt 500k mà chưa coi được cái quần gì hết!!! 2 cái 9 chai ra đi. Tủ lạnh 8 chai. Máy tính là mình kêu mua (lỗi của mình) 6 chai. Tổng cộng 50 chai ra đi cho vật chất.

Bước 4: Hiện thực hóa giấc mơ biến cà phê thành sân khấu!!!

Ngẫm lại thì phòng cà phê của em trang trí rất đẹp rất rất đẹp nhé!!! E hoàn toàn không có bất kỳ phê bình gì về năng khiếu thẩm mỹ của anh em. Dán tường 3 chai lên hình cực đẹp. Mọi chuyện hoàn thành êm xuôi. Quán đã hình thành.

==> Bài học số 8: Trang trí cái quán làm éo gì khi éo ai biết quán mày ở đâu!!!

Bước 5: Đăng ký kinh doanh giấy phép.

Cách đăng ký quá dễ dàng vì nhà nước khuyến khích chúng ta làm ăn. Đút trước 200k cho trơn tru giấy tờ!!! Không thì thánh chờ tới cả năm cũng chưa có. Quận sẽ đưa về phường xử lý, phường đưa về khu phố. Ngày 1 tuần đầu trơn tru êm xui thì bà trưởng khu phố chửi té tát không cho che dù. Lót 100k "con cứ làm thoải mái có gì nói cô, cô giải quyết". CA xông vào quán em như bắt trộm ấy!!! Nạt nộ tịch thu 2 cái bàn em mới mua. Xong quay ra nói "Không tạm vắng tạm trú thì lên phường giải quyết!!! Lên gặp anh tý nhé". Hiểu mất 200k. Vệ sinh an toàn thực phẩm 200k.

==> Bài học số 9: thằng nào trên chức bạn thì cứ đút cho nó nhẹ nhàng. Nó không ngại lấy đâu!!! Không cho đi rồi thấy.

Bước 6: Căn bản cũng xài kha khá tiền rồi!!!

Cũng còn khoảng 50 triệu. Các khoản mà các bạn cộng ở trên mà còn 50 triệu đó là chi phí ăn uống và đồ trang trí trong nhà đó. Chưa thấy thốn đâu!!!

Ngày định mệnh: 4/03/2014. Ngày khai trương, buổi sáng không một ai tới vì quán chả ai biết mà cũng không thèm PR gì. Buổi tối người quen tới rất đông!!! Khoảng 30 người!!! Không có pha chế tự làm tới lúc nhạc xong mà nước chưa có nữa. Thôi cũng vi vu cho qua. Tổng kết: bán được 1 chai 7 hòa vốn.

==> Bài học 10: Khách quen đâu đi hoài được!!!

Ngày 2 lèo tèo người quen. Tuần đầu tiên diễn kịch đủ vốn nhóm kịch ăn mịa rồi!!!

==> Bài học 11: Đừng gán suy nghĩ ý thích của mình cho người khác.

Tuần thứ 2 thảm sầu, chỉ mở của chờ tới tối để mong khách. Ông anh có những chuyển biến tâm lý nhưng chưa rõ rệt!! Bắt đầu thấy thốn!!! Tiền ăn thì 4 người ngày cũng 150k rồi điện nước mạng. Nhưng vẫn kiên quyết đi trên con đường ông ấy chọn. Vẫn trang trí đều đều các bạn ạ!!!

Bước 6: Quảng cáo

Lúc hoảng loạn mới sực nhớ một điều là mình chưa quảng cáo PR. Vậy là huy động tối đa các kênh có thể quảng cáo trên Internet.

==> Bài học 12: Quảng cáo là yếu tố sinh tử!!! Không có nó thì thua cmnr... Phải PR ngay từ lúc trang trí xong.

Xong tháng 1: 50 chai mà tuần diễn kịch 2 lần mỗi lần khoảng 1 triệu. Quán thì có 5 khách cũng phải diễn. Phải trích 50 chai ra bù, quá cay đắng!!! Tới giờ thì trong túi anh em chỉ còn khoảng 20 chai. Tiền bảo vệ 2 chai, osin 3 chai, mạng 400k, điện 1 chai 8, nước 300k.

Thực sự thì chẳng bán được cái éo gì cả. Không vãng lai, khách quen thì không ghé. Nhìn anh em thì cứ ra đường suốt!!! Éo dám về quán nữa. Cứ như người thất thần ấy!!!
Đang lo rầu thì ten ten ten tèn. Anh em ra sắc phong chuyển quán!!! Chuyển qua CMT8. Và giờ đang ở CMT8. Chuyển công cuộc cách mạng sang một hướng khác. Nghe em như người thất thần!!! 72 triệu ra đi ko về!!! Tiền cọc sao lấy được. Giờ đang làm lại từ đầu. Quan tâm nhiều tới PR hơn!!! Quyết toán kỹ lưỡng hơn.

Chuyển sang CMT8:

Quá trình di chuyển cực kỳ khó khăn. Chuyển bằng xe ba gác máy khoảng 6 7 chuyến gì đó. Giờ làm gì còn tiền mà chuyển nhà trọn gói. Lúc cho từng người nghỉ việc thì cảm giác rất xót xa cay đắng nhưng phải chịu thôi. "Sao mới 2 tháng mà chuyển chỗ zậy?" Câu đó nói ra từ bà hàng xóm nghe nhục nhã vô cùng. Quá trình tìm kiếm mặt bằng còn khó khăn hơn. Cuối cùng cũng tìm được một văn phòng cho thuê ở lầu 1 hướng nhìn ra đường CMT8. Quán không quá khó tìm. Nhìn có vẻ rất thơm!!! Không thể tin được!!! Lúc đi xem nhà là buổi chiều. View đẹp!!! Thế mà buổi sáng nó là một cái chợ tự phát mở từ 5 - 11h. Không tin vào mắt mình!!! Chả hiểu nổi!!! Giống kiểu trời không chiều lòng người. Lúc đi kí hợp đồng cũng là vào buổi chiều, có thấy cái chợ nào đâu. Thế là vướng vào sai lầm như lần đầu. Mất mịa buổi sáng của tôi!!! Lần này có sự góp ý của em nên lỗi của em. Giờ tiền không có nên có gì thì trang trí nấy. Gia đình đã trích thêm 30 chai. Nhờ tài thiết kế ông anh em thì quán vẫn lung linh y chang như ngày xưa. Khâm phục ổng. Cái sai thứ 2 khi lựa chọn địa điểm nữa là kế bên 1 quán nhạc nổi tiếng nữa mới đau lòng.

Nhưng........ Có cái lợi là quán em ở trước nó!!! Vừa quẹo vào là tới quán e ngay.

Sau bữa khai trương hoành cmn tráng lỗ vốn. Anh ấy gọi em và nói anh rút. Em nghe như sét đánh bên tai. Mịa nó!!! Dời chi đã rồi rút!!! Tới giờ tố chất lãnh m đạo của em bùng lên. Éo nhịn được nữa rồi, anh bỏ thì em làm. Nhấc điện thoại lên!!! "Má cho con 1 tháng tiền nhà, tiền điện, nước bảo vệ nha!!! Người ta bỏ con làm." Má cho 1 khoảng nho nhỏ vừa đủ!!! Tiền ăn éo có cho. Bây giờ là em đã nắm quán.
Bước 1: PR cho quán!!! Phát tờ rơi!!! Thật sự thì phát chứ nghĩ tờ rơi không ai coi!!! Liên hệ với 1 thằng quảng cáo chuyên cmn nghiệp, mất của em khoảng 1 chai 2.

Bước 2: Chờ thời!!!!

Mỏi tay quá, hôm nào rảnh viết tiếp tâm sự cùng các bác ha!

Nguồn: Sưu tầm