Phải nhìn nhận TTCK giai đoạn này đang tăng nóng. Rất nhiều mã cổ phiếu đã tăng 100%. Vậy câu hỏi đặt ra là "Khi nào sẽ là đỉnh?". Xin trả lời ngay và luôn "Tôi không biết !". Đỉnh hay đáy chỉ biết khi đã qua. Tuy nhiên, tôi có những luận điểm để tin rằng vùng 1200 chưa thể là đỉnh của CK VN trong năm 2021.

Thứ nhất: Tính đến ngày 28/12/2020, tổng phương tiện thanh toán (M2) đã tăng 13.26% so với cuối năm 2019, tương đương 1.4 triệu tỷ. Riêng trong quý IV/2020, M2 đã tăng thêm 4.63 điểm %, tương đương quy mô tăng thêm khoảng 490.000 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng năm 2020 khoảng 11%. Như vậy gap 2% đó đi đâu? Không loại trừ sẽ vào TTCK. Ngoài ra, chính sách hạ lãi suất, đã làm dòng tiền "rẻ lại càng rẻ". Những việc này sẽ tiếp tục trong năm 2021.

Thứ hai: Rất nhiều bạn nói "Giá cổ phiếu VN cao quá rồi". Đó chỉ là nhận xét cảm tính. Nếu xét P/E của VN hiện là 17, trong khi của Thái lan là 22, Ấn độ là 24, thì định giá CK VN vẫn khá hấp dẫn. Đó là chưa nói đến sự tăng trưởng LN của các DN. Nếu chỉ cần đạt 10% tăng trưởng, cộng với đưa P/E lên mức 20, thì giá cổ phiếu tăng 30% là hợp lý. Như vậy cổ VN có đắt hay không? Còn nếu so sánh với trước mà nói rằng đã tăng 100% rồi, thì phải xét bối cảnh dịch bệnh lúc đó, nguy cơ đổ vỡ, đối diện phá sản, thì mới có thể phát biểu đắt hay rẻ được.

Thứ ba: Sự hồi phục của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là VN, bắt đầu từ quí 4/2020 và sẽ tiếp diễn trong năm 2021. Giá dầu tăng 30%, và còn có thể tăng tiếp 30% nữa là những con số biết nói. Giá cước vận tải tăng cao do thiếu container rỗng. Thép sản xuất bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, thậm chí còn phải đặt tiền trước mới có hàng. GDP năm 2020 của VN là 2.91%, dự báo năm 2021 sẽ tăng lên 6%. Một loạt KCN phía Nam đang cho thuê đất với giá 70USD, trong khi các nước khu vực đang là 200USD. Nếu nhu cầu tăng lên, rất nhiều DN có thể sẽ có LN đột biến trong năm 2021.

Thứ tư: Nếu xét thống kê trong 15 năm gần nhất, có đến 11 năm quí 1 luôn là quí thăng hoa của CK. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi đây là mùa đại hội cổ đông, thường đưa ra những KHKD, trả cổ tức. Năm 2021 lại còn là năm đặc biệt hơn khi một loạt những NH lãi rất lớn, trả cổ tức TM với tỷ lệ cao. Như vậy, từ nay cho đến tháng 4/2021, TT cơ bản sẽ đón nhận tin tốt nhiều hơn tin xấu.

Thứ năm: Chưa bao giờ CK lại có độ lan toả sâu rộng như hiện nay. Việc xếp hàng mở TK CK đã xảy ra. Nếu tận dụng tốt cơ hội, VN có thể thu hút được lượng tiền rất lớn trong dân từ vàng dưới gầm giường, ngoại tệ dưới góc nhà. Việc cổ phần hóa các DN NN vẫn phải dựa chủ yếu vào dòng tiền nội.

Vào thế kỷ thứ 18, có một đoàn thám hiểm đi dọc sông Amazon. Trải qua rất nhiều gian khó, tưởng như có lúc phải bỏ cuộc, nhưng cuối cùng đoàn vẫn đến đích. Lúc này người ta không biết rằng họ đang lập những kỷ lục trên dòng sông dài nhất thế giới (trước đây loài người chỉ biết đến sông dài nhất là Nin). Đầu tư cũng như một hành trình, sẽ có nhiều chặng khác nhau. Việc QTRR, phòng ngừa những bất ngờ, luôn xây dựng kế hoạch đối phó với kịch bản xấu, là việc NĐT nên làm. Nhưng phải có lòng tin vào đích đến cuối cùng. Đỉnh nào rồi cũng có đỉnh khác cao hơn. Kỷ lục sinh ra là để phá. Chúng ta cùng vững tin hướng về tương lai tươi sáng của TTCK VN trong năm 2021.