Việc mua lại Trung tâm thử nghiệm Lang Lang là bước đi quan trọng sau quyết định thành lập Viện Công nghệ Ô tô 2 và khai trương văn phòng tại Melbourne của Vinfast. Sở hữu Lang Lang sẽ giúp VinFast đẩy nhanh quá trình tự chủ trong công nghiệp xe hơi, tiến gần mục tiêu ra mắt những mẫu xe có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Ngày 9/9, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận mua Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (bang Victoria, Australia). Đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược phát triển thương hiệu ô tô toàn cầu của VinFast.

Lang Lang là  trung tâm thử nghiệm xe quy mô lớn của Holden. Trung tâm có diện tích lên tới 877 ha, gần thị trấn Lang Lang và cách Melbourne khoảng 90km về phía Đông Nam.
Trung tâm này sở hữu một hệ thống đường thử nghiệm dài 44 km, một khu vực đường tốc độ cao 4 làn xe 4,7 km, một cung đường kiểm tra xử lí 5,5 km, một chảo trượt đường kính 100m, đường mòn, đường xe điện,…. Năm 2018, Holden đã chi 15,9 triệu USD cải tạo cơ sở này để xây dựng một phòng thí nghiệm khí thải.
Hai tháng trước, theo truyền thông địa phương, Tập đoàn bất động sản CBRE sẽ là đơn vị được General Motors (GM) ủy nhiệm bán khu bất động sản là trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang có tuổi đời gần 60 năm của hãng xe Holden. Trước đó, công ty bất động sản này cũng đã thực hiện thành công vụ chuyển nhượng cơ sở sản xuất của Holden trước đây ở Elizabeth và Port Melbourne.

Hiện mức giá của bất động sản này chưa được tiết lộ nhưng theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, khu bất động sản này (đường chạy thử ô tô Lang Lang) có giá khoảng 15 đến 20 triệu USD.
Thông báo của CBRE cho biết, khu đất sẽ bị bỏ trống kể từ quý III năm nay, ít nhất 3 tháng trước khi Holden, hãng xe con của General Motors chính thức ngừng hoạt động hoàn toàn.

Trước đó, vào tháng 12/2019, Vingroup đã thành lập VinFast Engineering Australia, đặt trụ sở tại TP. Melbourne và tuyển dụng một loạt nhà quản lý tại đây như ông Shaun Calvert - từng là Phó chủ tịch sản xuất và kỹ thuật toàn cầu của GM từ năm 2001 đến 2017. Nhiều nhân sự cấp cao từng có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc cho Holden và General Motors cũng đã về đầu quân cho VinFast.

Là điểm thử nghiệm của tất cả các dòng xe Holden từ năm 1958 đến nay, Lang Lang đã trở thành một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi Australia. Năm 2018, Lang Lang được nâng cấp toàn diện và được đánh giá là một trong những Trung tâm thử nghiệm xe tốt nhất thế giới.

Năm 2020, GM Holden công bố đóng cửa, rút khỏi thị trường Australia. Lang Lang được chuyển giao cho VinFast để tiếp tục sứ mệnh kiểm thử những mẫu xe hơi ấn tượng sắp ra đời trong tương lai.