Top 1% hộ gia đình giàu có nhất nước Mỹ chứng kiến tài sản tăng thêm khoảng 4,000 tỷ USD trong năm 2020. Điều này có nghĩa họ chiếm 35% phần tài sản tăng thêm trên toàn quốc, theo một nghiên cứu hàng quý từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trong khi đó, top 50% hộ gia đình nghèo nhất chỉ chiếm 4% tổng mức tăng tài sản.

Trong 1 năm đại dịch Covid-19 làm chao đảo cả nền kinh tế Mỹ, người giàu lại càng giàu hơn, khi phần lớn tài sản gia tăng từ thị trường chứng khoán và bất động sản chảy vào túi của những người có thu nhập cao.

Khoảng cách giàu nghèo khuếch đại giữa đại dịch Covid-19 trở thành yếu tố chính trong chính sách của chính quyền Joe Biden. Họ xem đây là lý do để nâng thuế đối với tầng lớp giàu có.

Các biểu đồ và bảng biểu dưới đây cho thấy chi tiết tài sản của các hộ gia đình Mỹ tăng ra sao trong năm 2020, theo dữ liệu từ Fed công bố trong ngày 19/03.

Chứng khoán và các quỹ đầu tư

Tầng lớp giàu có nhất nước Mỹ hưởng lợi nhiều nhất từ đà tăng của thị trường chứng khoán và quỹ tương hỗ, cũng như phần lợi ích tại các doanh nghiệp tư nhân – các tài sản mà 90% hộ gia đình Mỹ không sở hữu.

Các khoản nắm giữ cổ phiếu chiếm phần tăng tài sản lớn nhất trong năm 2020. Trong khi đó, các tài sản khác như sở hữu nhà ở hoặc quỹ hưu trí đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn.

Xét theo trình độ

Các hộ gia đình không có bằng đại học chứng kiến tỷ trọng đóng góp trong tổng tài sản quốc gia suy giảm trong năm 2020. Trong khi đó, các hộ gia đình có bằng đại học nắm giữ 71.8% tổng tài sản quốc gia tại cuối năm 2020, tăng thêm 1 điểm phần trăm. Trong năm Covid-19 đầu tiên, tổng tài sản của các hộ gia đình có bằng đại học tăng 9.3 ngàn tỷ USD.

Đặt lên bàn cân so sánh, các hộ gia đình không có bằng trung học phổ thông chứng kiến tài sản giảm 111 tỷ USD. Nhóm này giờ chỉ còn chiếm 1.6% tổng tài sản quốc gia, mức thấp nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập vào năm 1989.

Tuổi tác

Tổng tài sản của những người nằm trong độ tuổi 55-69 tuổi suy giảm, dữ liệu Fed cho thấy. Trong khi đó, các nhóm tuổi trên 69 tuổi hoặc dưới 55 tuổi chứng kiến tài sản tăng thêm.

Nhóm 55-69 tuổi – có bao gồm những người thuộc thế hệ Baby Boomer (1946-1964) – chứng kiến tỷ trọng đóng góp trong tài sản quốc gia giảm xuống 42.8%, từ mức 43.6% của cùng kỳ năm trước.