Genetica một công ty giải mã gen, phát triển và sở hữu công nghệ bản quyền, đã huy động được 2.5 triệu USD trong vòng pre-series A từ các nhà săn kỳ lân của Silicon Valley như Dave Strohm, Craig Sherman,Guy Miasnik...để mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á.

Dựa trên đánh giá về năng lực công nghệ hoàn thiện, mô hình doanh thu rõ ràng và chiến lược mở rộng hiệu quả tại Đông Nam Á, các nhà đầu tư sành sỏi trong lĩnh vực công nghệ nhanh chóng được thuyết phục. Theo đó, vòng gọi vốn này được hoàn tất chỉ trong vòng 30 ngày.

Một trong những lý do trọng yếu giúp công ty nhanh chóng thuyết phục được các nhà đầu tư, chính là việc nắm trong tay công nghệ lõi chuyên biệt về giải mã gen dành riêng cho người châu Á. Theo báo cáo của BBC Research năm 2020 (Direct-to-consumer Genetic Testing - Global Market and Technology), tình trạng thiếu vắng công nghệ giải mã gen chuyên biệt cho chủng người Châu Á dẫn đến hạn chế dữ liệu gen của người Châu Á. Dự báo cho rằng, ngay cả đến 5 năm sau, dữ liệu gen Châu Á chỉ chiếm  tầm 14% trong dữ liệu chung (còn lại 80% là gen người da trắng). Để phát triển công nghệ lõi thành công đòi hỏi sự kết hợp của Khoa Học Máy Học và Công NGhệ Sinh Học Phân Tử và công tác R&D lâu hàng chục năm, chính vì vậy việc Genetica có thể phát triển hoàn thiện công nghệ độc quyền đã khiến công ty nhanh chóng ‘lọt vào mắt xanh” của các nhà đầu tư công nghệ tinh tường.

Đồng thời, việc Genetica nhanh chóng thu hút hơn 10,000 người dùng trong 12 tháng đầu tiên giới thiệu ra thị trường đã chứng minh sự tiếp nhận khả quan từ phía người dùng cá nhân có nhu cầu cá nhân hoá chế độ ăn uống luyện tập và phòng bệnh. Hoàn tất giai đoạn Product-Market Fit nhanh chóng đã giúp công ty trở thành đối tác của hàng loạt tên tuổi uy tín trong lĩnh vực y tế và dịch vụ. Công ty dự kiến tăng trưởng gấp 10 lần lượng người dùng vào năm 2021, trở thành một trong những công ty tăng trưởng nhanh nhất tại Đông Nam Á trong lĩnh vực xét nghiệm gen dành cho thị trường tiêu dùng cuối.

Nguồn vốn đầu tư của Genetica® đến từ các nhà đầu tư nổi tiếng, tên tuổi và có kinh nghiệm trong việc săn và nuôi dưỡng các kỳ lân hàng đầu của thế giới. Trong đó, phải kể đến 3 nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist): Dave Strohm, Craig Sherman  và Guy Miasnik.

Ông Dave Strohm là một nhà đầu tư mạo hiểm, tập trung chủ yếu vào các công ty công nghệ thông tin.

Dave gia nhập Greylock Partners vào năm 1980, bắt đầu hành trình săn kỳ lân như: Facebook, Airbnb, Gofundme, Instagram, Linkedin, Dropbox...Ông đã tài trợ và lãnh đạo sự tham gia của Greylock trong hơn 30 công ty, hầu hết từ giai đoạn hạt giống, và đã từng là một nhà đầu tư hàng đầu thế giới hoặc đồng lãnh đạo (tài trợ) trong hầu hết các công ty này.

Craig Sherman là Partner và Giám đốc điều hành tại Meritech Capital - một công ty đầu tư mạo hiểm của nhiều ông lớn như Facebook, Roblox, 10XGenomics, salesforce, DUO... Craig tập trung chủ yếu vào các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và dịch vụ tiêu dùng. Craig đã lãnh đạo các khoản đầu tư của công ty vào Evernote, Zulily, Lynda.com và Ariosa Diagnostics. Trước Meritech, Craig là Giám đốc điều hành của Gaia Interactive.

Guy Miasnik là một doanh nhân công nghệ cao, nhà đầu tư và cố vấn/ giám đốc khởi nghiệp, tập trung vào thị trường an ninh và an toàn công cộng/ doanh nghiệp và sinh tin học. Guy là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của AtHoc, dẫn đầu về an toàn công cộng và an ninh doanh nghiệp, được BlackBerry mua lại vào năm 2015 với giá 300 triệu đô la.

Đội ngũ sáng lập của Genetica® đều là những gương mặt kỳ cựu trong chính lĩnh vực của mình.

Mỗi thành viên hiện tại đang đóng vai cốt lõi tạo tạo nên tam trụ vững chắc cho công ty.

Ông Cao Anh Tuấn dẫn dắt Genetica® với vai trò CTO, giữ trọng trách xây dựng công nghệ máy học độc quyền cho công ty. Ông là cựu kỹ sư cấp cao của Google tại Mỹ. Trong quá trình làm việc tại Google, ông từng là thành viên quan trọng của nhóm xây dựng cơ sở dữ liệu phân tán toàn cầu đầu tiên và lớn nhất. Hệ thống này có nhiệm vụ bảo đảm hệ thống dữ liệu của Google ở châu Âu, châu Mỹ hay châu Á xử lý dữ liệu tốt nhất trong thời gian thực. Sau khi rời Google, ông Tuấn giữ vai trò Khoa Học Dữ Liệu Trưởng của Datometry, xây dựng nền tảng ảo hoá cơ sở dữ liệu đầu tiên của ngành, giúp định hình cảnh quan cơ sở dữ liệu và kho dữ liệu của thế giới. Cao Anh Tuấn tốt nghiệp tiến sĩ ngành khoa học máy tính của trường Đại học Cornell (Hoa Kỳ).

Ông Cao Anh Tuấn

Người thứ hai trong đội ngũ sáng lập Genetica® là bà Bùi Thanh Duyên, giữ vị trí giám đốc khoa học (CSO). Bà Duyên là người đứng sau thiết kế độc quyền chip giải mã gen, chuyên biệt và chuyên sâu bậc nhất thế giới dành riêng cho người châu Á. Bà Duyên còn lãnh đạo đội ngũ khoa học, đội ngũ chuyên viên phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn CLIA tại Mỹ, hợp tác chuyên sâu cùng các công ty sản xuất chip giải mã gen hàng đầu thế giới như Illumina® và Thermo Fisher. Bà Duyên tốt nghiệp Tiến Sĩ ngành di truyền học và sinh học phân tử tại Đại học Cornell  và từng có thời gian nghiên cứu tại trường Y, khoa Miễn dịch học thuộc Đại học California, San Francisco.

Thủ lĩnh cuối cùng của Genetica® là bà Phạm Vũ Thanh Giang, giữ vai trò CXO - chịu trách nhiệm kinh doanh và vận hành của công ty. Trước khi gia nhập Genetica®,  Giang đã có hơn 10 năm phát triển và dẫn dắt nhiều doanh nghiệp về ngành hàng tiêu dùng trong vai đồng Tổng giám đốc của quỹ đầu tư tư nhân số một tại Việt Nam - Mekong Capital. Mekong Capital là cái tên đứng sau thành công của những kỳ lân Việt Nam nổi tiếng: Thế Giới Di Động, PNJ, hệ thống trường quốc tế Việt Úc, FPT, Masan Food, DIGIWORLD...

Genetica® là công ty phát triển và sở hữu công nghệ giải mã gen độc quyền, chuyên sâu dành riêng cho người châu Á. Phòng lab của Genetica® đang sở hữu chứng chỉ CLIA, CAP, là những chứng chỉ nghiêm ngặt bậc nhất tại Hoa Kỳ cho các phòng thí nghiệm về xét nghiệm gen. Kết quả báo cáo được thẩm định bởi đội ngũ khoa học thuộc các trường đại học hàng đầu như Harvard, Stanford, California San Francisco, Cornell.

Sau hơn một năm mở rộng và hoạt động vững chắc tại Việt Nam, Genetica® trở thành đối tác chiến lược của các công ty hàng đầu tại Việt Nam: Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Bảo hiểm nhân thọ AIA, Ngân hàng ACB, phòng khám Doctor Anywhere, phòng khám Quốc Tế Victoria… Mục tiêu chính yếu của Genetica® và các đối tác là mang đến dịch vụ Chăm Sóc Phòng Ngừa, Y Học Cá Nhân Hoá của đội ngũ nhân viên và khách hàng của đối tác.

Genetica® đang gặp gỡ những nhà đầu tư trong khu vực cho vòng gọi vốn series A tiếp theo. Họ là những nhà đầu tư  tư uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Mục tiêu là mở rộng vận hành và phát triển mạnh mẽ tại Đông Nam Á.