Dễ, nếu không nói là rất dễ

Dễ ở đây là bạn có thể gõ cụm từ chứng khoán thì ngay sau đó trên Facebook sẽ tràn ngập các quảng cáo đầu tư chứng khoán, những lớp học online miễn phí mà theo lời giới thiệu thì chỉ cần sau một vài buổi học là bạn đã có thể đầu tư và lấy tiền của thiên hạ rồi. Thậm chí, bạn chỉ cần tham gia một buổi học online tầm 90 phút là có thể chơi chứng khoán miễn là bạn có tiền để đóng vào tài khoản.

Và khi bạn tham gia vào một nhóm đầu tư nào đó như một nhóm trên zalo chẳng hạn, và chỉ cần mấy chục phút đọc lại những tin nhắn trong nhóm, bạn sẽ có cảm giác- chơi chứng khoán rất dễ, chỉ cần bỏ tiền ra mua một cổ phiếu này đó là có lời ngay. Cơ sở cho nhận định cứ mua là có lời sẽ được củng cố khi những admin (quản trị nhóm đầu tư) đưa ra những bằng chứng thuyết phục về số tiền một nhà đầu tư nào đó thu về sau một thời gian chơi chứng khoám. Hiệu ứng này khá hiệu quả vì sau đó, có thêm những nhà đầu tư mới muốn nhờ sàn làm mua giới. Đó là những gì mà người viết khi tham gia vào một nhóm đầu tư cổ phiếu quốc tế, chủ yếu là cổ phiếu Mỹ trong mấy tuần qua rút ra được.

Khi tham gia vào những nhóm đầu tư này, trước mỗi phiên giao dịch các công ty mua giới sẽ đưa ra các gợi ý một số cổ phiếu nên mua, thường là các công ty công nghệ. Người chơi theo đó mua và thấy có lời thì bán ra. Do đó, có những người chẳng cần kiến thức gì, chỉ có chút tiền muốn đầu tư là”đánh chứng khoán” theo chuyên gia. Cách này, được hiểu là đi theo cá mập- sao y những gì mà những người khác đã làm.

Nếu bạn từng theo học một số lớp phân tích chứng khoán do các công ty mua giới chứng khoán đứng ra tổ chức, chắc chắn bạn cũng nghe nhân viên tư vấn người mới chơi là thấy mã cổ phiếu nào mà nhà đầu tư nước ngoài mua thì mình mua theo, khi nào họ bán sẽ bán ra. Lợi ích của cách này là bạn được hỗ trợ từ những người có chuyên môn là những con chim bay đầu đàn còn bạn bay theo sau để giảm lực cản của gió.

Như vậy có thể thấy, chơi chứng khoán cũng không khó lắm.

Song để hiểu và phân tích cổ phiếu, nó không đơn giản như cách mà các nhà đầu tư đang chơi nói trên. Ít nhất, để có thể kiếm một vị trí nhân viên phân tích chứng khoán, bạn phải phải được đào tạo bài bản. Bằng chứng là mới đây, trong phần mô tả công việc cho vị trí nhân viên phân tích chứng khoán của một công ty mua giới chứng khoán yêu cầu ứng viên phải có chứng chỉ CFA, có bằng thạc sĩ về tài chính của những cơ sở nước ngoài. Chứng chỉ CFA (Chartered Financial Analyst) là một chứng chỉ dành riêng cho các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực chứng khoán, đầu tư, quản lý rủi ro, ngân hàng và tài chính. Vậy mới thấy, để phân tích cổ phiếu và đưa ra những nhận định đúng đòi hỏi người đó phải có một quá trình trích luỹ kiến thức chuyên môn chứ không phải tay ngang có tiền là chơi.

Trong cuốn sách Thông tin thị trường (Information markets) của hai tác giả Willian J.wihelm Jr và Joseph D.Downing được xuất bản bởi Harvard Business Schoole Press cũng khuyên người đọc rằng, muốn chơi chứng khoán chuyên nghiệp, kiếm tiền từ thị trường chứng khoán thì trước tiên bạn phải có kiến thức về thị trường chứng khoán- hiểu rồi hãy tham gia. Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam trong thời gian qua, hình như đang có xu hướng ngược lại.