- Hôm trước mình có đọc được comment của một bạn, cho rằng quảng cáo facebook ads không hiệu quả với hầu hết quán cà phê. Chỉ phù hợp với chuỗi thương hiệu lớn. Ý kiến nhận được sự đồng tình của khá nhiều người. Ý kiến trên có đúng hay không? Hãy cùng mình phân tích sơ qua:

1. DUNG LƯỢNG KHÁCH HÀNG TRÊN FACEBOOK

- Mạng xã hội facebook, đang là kênh truyền thông phổ biến nhất, được đánh giá mạnh nhất và có sức lan truyền vô cùng mạnh mẽ.

- Theo thống kê mới nhất có khoảng hơn 69tr tài khoản facebook tại Việt Nam. Chiếm 2/3 dân số, cứ 3 người thì có 2 người dùng facebook.

- Để các bạn dễ hình dung hơn, thì trong bán kính 5km ở Hồ Chí Minh, có khoảng 14.306 người dùng facebook (tính theo mật độ dân số).

- Các chủ quán bỏ ra hàng chục triệu thuê mặt bằng, hàng trăm triệu xây dựng, thiết kế...chỉ để thông báo (ngoài đời) ở đây tôi có bán nước và cà phê.

2. TẠI SAO QUẢNG CÁO KHÔNG HIỆU QUẢ?

- Facebook ads chỉ giúp chúng ta truyền tải nội dung mình muốn đến khách hàng. Tôi là ai, tôi đang bán gì, tôi có những gì, tôi đem đến cho bạn lợi ích gì..?. Chứ đâu phải cứ chạy facebook ads là có khách còn không có khách là không hiệu quả.

3. SAI Ở ĐÂU:

A. Đừng quảng cáo nếu không làm event

- Khách hàng của bạn, mỗi ngày bị tấn công newfeed dày đặc. Chỉ cần tương tác hay nhắn tin với 1 page chè ăn vặt, lập tức ít sau sẽ ngập tràn quảng cáo về chè. Nhà hàng, hay quán bia cũng thế.

Thuật toán AI của facebook làm tốt chuyện đó đến nỗi, nếu người khác biết cách thể hiện sản phẩm họ tốt hơn (còn tốt hơn thật không khách hàng không biết vì họ đều chưa thử) thì coi như mình mất khách.

Vậy để giải bài toán này, chúng ta cần sự NỔI BẬT. Một sự khác biệt mà khi họ nhìn thấy, lập tức bị ấn tượng. "Ồ, cái gì đây nhỉ? Có vẻ vui. Thử xem" (trích Thông Phan).

B. Không đầu tư về content

- Nội dung không hấp dẫn vì yếu tố quan trọng nhất trong quảng cáo là nội dung. Nội dung có thật sự tốt thì khách hàng mới tương tác like, share, comment.

- Không đầu tư về hình ảnh đồ uống, video không gian quán. Chưa chú trọng khâu chọn nền và góc chụp. Sử dụng những bức ảnh nhòe nhoẹt một cách cẩu thả không gì lý giải nổi. Rồi việc phân bố ảnh chẳng có một chút khoa học nào cả.

13 Cách Quảng cáo - Marketing Quán Cafe Hiệu quả cao | 2020

C. Target khách hàng không chính xác

- Điều tiên quyết để tạo ra được một chiến dịch quảng cáo thành công là bạn phải tìm ra được đối tượng khách hàng mục tiêu (Target) mà sản phẩm của bạn muốn hướng tới một cách chính xác.

- Bởi trong một cộng đồng người dùng khổng lồ, vô cùng rộng lớn và vẫn đang không ngừng tăng nhanh về số lượng như mạng xã hội Facebook thì không phải tất cả đều là khách hàng tiềm năng của bạn và mục tiêu mà quảng cáo của bạn hướng tới.

D. Hình thức, vị trí và thời điểm quảng cáo không hợp lý

Có rất nhiều hình thức quảng cáo được Facebook cung cấp để bạn có thể lựa chọn như:
- Quảng cáo thu hút lượt truy cập đến website. (Clicks to Website)
- Quảng cáo tăng tương tác Fanpage (Page Post Engagement)
- Quảng cáo tăng like Fanpage nhằm tăng số lượng người tham gia Fanpage và tăng độ nhận diện thương hiệu. (Page Likes)
- Quảng cáo thu hút người dùng khuyến khích tham gia sự kiện. (Event Responses)
- Quảng cáo quảng bá chương trình khuyến mãi. (Offer Claims).

Quảng cáo online quán cafe để thu hút khách hàng: ngại gì không thử?

E. Phân tích và quản lý chiến dịch chưa chuyên sâu và linh hoạt

Việc không mấy quan tâm đến công tác đo lường, phân tích và đánh giá hiệu quả quảng cáo có thể khiến bạn bị động trong việc cải thiện và tối ưu lại quy trình quảng cáo, đồng thời không có các thay đổi phù hợp khi mà quảng cáo chưa mang lại hiệu quả đúng như mong đợi.

G. Không thử nghiệm quảng cáo Facebook

Sẽ thật sai lầm khi quyết định làm quảng cáo Facebook mà không chạy thử nghiệm các quảng cáo để có thể lựa chọn được quảng cáo tối ưu nhất. Chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ khó lòng chính xác hoặc mang lại hiệu quả ngay từ đầu tiên với chỉ với một quảng cáo duy nhất. Bởi vậy, việc chia nhỏ và thử nghiệm nhiều quảng cáo khác nhau là rất cần thiết.

H. Ngoài ra quảng cáo có hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

- Vị trí quán
- Thức uống hấp dẫn
- Không gian, kiến trúc, thiết kế
- Chăm sóc, khuyến mãi, hậu mãi
- Phục vụ

VẬY CÓ NÊN CHẠY FACEBOOK ADS CHO QUÁN CÀ PHÊ ?

Tác giả: Ivan Nguyễn