Khi đại dịch Covid-19 khiến hàng triệu người trên thế giới phải nghỉ học và làm việc tại nhà trong suốt phần lớn năm 2020 thì cũng là lúc các nhà bán lẻ nhận thấy nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống tăng vọt.

Chính những nhu cầu đó đã thúc đẩy lợi nhuận kỷ lục cho một số ông lớn như Amazon và Walmart trong thời kỳ đại dịch. Đây cũng chính là thời điểm xuất hiện nhiều start-up trẻ, biết tận dụng cơ hội như Max Hayden, một học sinh trung học 16 tuổi đến từ Hopewell, New Jersey (Mỹ), kiếm 2 triệu USD từ việc bán máy chơi game và bể bơi trên Amazon.

Trở thành CEO ở tuổi 16

Với tư duy nhanh nhạy, Max Hayden nhắm mục tiêu chính vào các sản phẩm có nhu cầu cao cũng như nguồn cung thiếu hụt trong các thời điểm khác nhau của đại dịch, từ bể bơi trên mặt đất vào mùa hè đến máy sưởi ngoài trời vào mùa thu. Vào năm 2020, tổng doanh thu của Hayden là 1,7 triệu USD. chỉ tính riêng trên Amazon Marketplace.

Sau thành công trên Amazon, Hayden tiếp tục mở rộng bán hàng trên các thị trường khác như Facebook Marketplace và Craigslist. Sau khi tính toán các chi phí như vận chuyển và khoản đầu tư ban đầu vào sản phẩm, Hayden đã bỏ túi khoảng 110.000 USD.

Tháng 9/2020, Max Hayden chính thức đăng ký giấy phép kinh doanh với tư cách là một công ty trách nhiệm hữu hạn, hay LLC với tên MH Book Store. Max Hayden chính thức trở thành CEO ở tuổi 16.

max-hayden-6-1627790112.jpg
 

Tố chất thiên bẩm của một nhà kinh doanh giỏi

Tuy chỉ là cái tên mới nổi lên gần đầy trong danh sách start-up trẻ của thế giới nhưng ít ai biết rằng công việc kinh doanh của Max Hayden đã diễn ra từ vài năm trước. Hayden đã mày mò và bán đồ chơi trên eBay từ khi là một học sinh lớp 5, và sau đó kiếm tiền từ việc bán kẹo và máy quay thần tài cho bạn cùng lớp khi học trung học.

Trong một bài phỏng vấn, Hayden chia sẻ “Tôi bị bắt tại trận vài lần vì bán máy quay thần tài ở trường, nhưng sau đó, tôi quyết định bán nó tại hội chợ thị trấn và sau đó là bán trực tuyến”.

Đặc biệt, gia đình Max Hayden cũng từng nhiều lần chia sẻ về khả năng và tư duy kinh doanh xuất sắc của CEO 16 tuổi này. Bà Jennifer Hayden, mẹ của Max chia sẻ “Max có tố chất của một nhà kinh doanh giỏi”.  Bố của Max cũng bộc bạch trong một bài phỏng vấn rằng con trai sở hữu nhiều yếu tố để thành công trong lĩnh vực kinh doanh “Max rất đam mê kiếm tiền và sáng tạo. Đây cũng là hai lý do chính giúp Max thành công với công việc kinh doanh hiện tại”.

Khởi nghiệp với 300 USD

Hoạt động kinh doanh trực tuyến của Hayden chỉ mới được thực hiện trở lại vào năm 2019 và mặt hàng đầu tiên là giày thể thao. Vốn khởi nghiệp của Hayden chỉ vỏn vẹn 300 USD, khoản tiền được mừng sinh nhật từ bố mẹ. Hayden cũng thẳn thắng rằng cậu chưa bao giờ có ý định vay tiền bố mẹ để đầu tư vào công việc kinh doanh của bản thân.

Năm 2020, hoạt động kinh doanh của Hayden phát triển nhanh chóng. Nhiều mặt hàng bán lại của cậu có giá gấp đôi giá bán lẻ của chúng hoặc đôi khi tăng tới 400% nếu đó là sản phẩm đang được săn lùng do các nhà bán lẻ đã hết hàng.

max-hayden-4-1627789831.jpg
Kho hàng của Max Hayden

Hayden nhạy bén tham gia vào nền tảng nhắn tin Discord để nắmđược những mặt hàng siêu khan hiếm trên thị trường. Trên Discord, người bán lại chia sẻ về những sản phẩm cần hướng tới và những nhà bán lẻ nào có thể vẫn còn hàng trong kho. Các thành viên nhóm Discord sẽ trả phí hàng tháng với tư cách thành viên, và Hayden cho biết chi phí thường dao động từ 20 đến 100 USD mỗi tháng. Dù vậy, số tiền này vẫn rất đáng bỏ ra.

Mỗi ngày, Hayden thường dành nhiều giờ để nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng và sản phẩm nào đang được bán lại với giá cao hơn giá bán lẻ của chúng. Dù có Discord - ứng dụng phân tích hành vi người dùng trên Amazon Marketplace nhưng Hayden vẫn chủ động phân tích và đưa ra định hướng kinh doanh riêng.

CEO 16 tuổi giải thích “Vào đầu đại dịch, tôi đã bán những sản phẩm mang tính giải trí như máy chơi game Nintendo Switch và webcam cho người có con để họ có thể làm việc hoặc học tập tại nhà. Những mặt hàng kiểu như thế này thường hết hàng rất nhanh. Những mặt hàng khác như thiết bị tập thể dục tại nhà và đôi khi là máy khâu và máy làm bánh mì – những thiết bị mà mọi người muốn sử dụng khi họ mắc kẹt ở nhà, đều trở nên khan hiếm".

Bà Jennifer Hayden, mẹ của CEO 16 tuổi nói “Sau giờ học và làm việc, chúng tôi sẽ thường ghé thăm các siêu thị Walmart và Targets, sau đó Max sẽ mua rất nhiều bể bơi”.  CEO 16 tuổi chia sẻ thêm “Khi mùa thu đến, tôi sẽ bán máy sưởi ngoài trời vì chúng rất cần thiết cho các buổi dã ngoại ngoài trời”.

Bài học làm giàu từ việc biết nắm bắt thời cơ

Hayden hiểu rất rõ thành công trong kinh doanh hiện tại của mình đến vào thời điểm mà nhiều người khác đang phải vật lộn trong cơn đại dịch. Tuy nhiên, giống như nhiều các doanh nghiệp phát triển mạnh vào năm 2020 như gã khổng lồ Amazon hay các doanh nghiệp nhỏ chuyển hướng tập trung vào thương mại điện tử, Hayden cảm thấy mình chỉ đơn giản là nhận ra thời cơ kinh doanh tốt, biết nắm bắt tình hình và khởi nghiệp.  

Hayden cũng cho biết cậu chỉ bán những sản phẩm được coi là cần thiết trong thời điểm đại dịch. Tuy nhiên, cậu kiên quyết nói “không” với các mặt hàng như nước rửa tay và găng tay bởi nó chẳng khác nào cậu đang kiếm lời trên khó khăn của người khác. Hayden có sự phân biệt rõ ràng giữa những người bán lại như cậu và những người có hành vi trục lợi.

Mua lại hàng tồn kho là khoản chi phí lớn nhất đối với Hayden bởi cậu thường mua sản phẩm trực tiếp từ các nhà bán lẻ. Tiếp đến là các chi phí về vận chuyển, đóng gói sản phẩm và đi mua hàng. Hayden cho biết “Trên Amazon, một giao dịch điển hình sẽ tốn từ 8% đến 15% phí hoa hồng chiết khấu cho nền tảng này. Ngoài những khoản trên thì không có chi phí nào ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận của bạn”. Lợi nhuận từ việc bán hàng sẽ được Hayden tiếp tục đầu vào kinh doanh.

Hoạt động kinh doanh của Hayden phát triển nhanh chóng vào năm 2020 và cậu quyết định thuê thêm hai người bạn trung học. Cậu trả cho họ 15 USD/ giờ để giúp ghi sổ, đóng gói và hoàn thành đơn đặt hàng. Hayden thường dành buổi sáng để kiểm tra tin nhắn từ khách hàng và đơn đặt hàng, sau đó dành buổi chiều để đóng gói các mặt hàng để chuyển đi khắp thế giới.

max-hayden-1-1627789831.jpg
Hayden (giữa) cùng hai người bạn trung học

Gara ô tô của gia đình chính là nơi tập kết hàng của Hayden. Ngoài ra, cậu bé cũng thuê một nhà kho thương mại gần đó và chia sẻ tiền thuê với những người bán lại khác mà cậu móc nối được trên mạng.

Youtube là kênh dạy cho Hayden nhiều bài học trong kinh doanh và truyền cảm hứng để cậu thực hiện công việc này. Hayden cho biết khi là học sinh trung học cấp 2, cậu thường xem các video về những người bán kẹo trên YouTube, và sau đó lên ý tưởng làm theo.

Khi lớn hơn, Hayden bắt đầu quan tâm đến thương mại điện tử và lên mạng để tìm hiểu về “các khái niệm kinh doanh cơ bản như tổng doanh thu so với biên lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác". Hayden nhấn mạnh “Chắc chắn bạn có thể học hỏi được rất nhiều điều trên mạng khi bắt đầu kinh doanh".

Học vấn là trên hết

Đến cuối tháng 6/2021, doanh thu của Hayden là hơn 500.000 USD, trong đó lợi nhuận đạt được là 40.000 USD. Lý do sụp giảm doanh thu là cậu không thể cân bằng giữa công việc kinh doanh và việc học tại trường. Vì vậy, Hayden dừng hoạt động vào mùa xuân trước khi quay lại kinh doanh vào mùa hè.

Hayden cho biết: “Tôi đã phải bỏ đi một số chi phí cơ hội về doanh thu và lợi nhuận. Nhưng với tôi, việc học ở trường quan trọng hơn nhiều so với công việc kinh doanh hiện tại".

Hayden hiện tại là học sinh cuối cấp và cậu phải cố gắng để học cách sắp xếp thời gian và thứ tự ưu tiên cho mỗi việc. Tuy nhiên, cậu thừa nhận rằng rất khó để duy trì cả học tập và công việc kinh doanh.

Hayden cũng dành thời gian để định hướng cho tương lai và hy vọng có thể có một không gian thương mại lớn làm kho hàng độc quyền cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, Hayden cũng có kế hoạch học đại học và muốn học chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý “bởi vì ngành học này sẽ giúp đưa thế giới dữ liệu và khoa học máy tính vào kinh doanh”.

Theo CNBC