Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank – Mã CK:LPB) mới đây đã bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thụy (tức bầu Thụy) làm Phó chủ tịch HĐQT.

Quyết định này được đưa ra sau một tuần kể từ Đại hội đồng cổ đông thông thường niên 2021, nơi ông Thụy bất ngờ được bầu bổ sung vào HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023.

Ông Nguyễn Đức Thụy (sinh năm 1976), được biết đến là người sáng lập Công ty Cổ phần Thaiholdings (HNX: THD). Ông từ nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT của Thaiholdings từ ngày 29/2/2020, đồng thời không còn là thành viên HĐQT.

Vị trí chủ tịch của Thaiholdings hiện do ông Nguyễn Văn Thuyết, em trai của ông Nguyễn Đức Thụy đảm nhiệm. Tuy nhiên, ông Thụy hiện vẫn là cổ đông lớn của Thaiholdings khi nắm giữ 10 triệu cổ phần tại đây, tương đương tỷ lệ sở hữu 20%.

thuy-ijws-1-1620452609.jpg
Ông Nguyễn Đức Thụy - Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank. (Ảnh: Vietnamnet)

Trong thông cáo phát đi, LienVietPostBank cho biết việc ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức danh Phó Chủ tịch HĐQT, cùng nhiều năm kinh nghiệm giữ vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp lớn, HĐQT tin tưởng ông sẽ đóng góp tích cực cho hoạt động của ngân hàng, cùng với các thành viên HĐQT tiếp tục tạo dựng nền móng vững chắc để LienVietPostBank hiện thực hóa các chiến lược kinh doanh, khẳng định vị thế của ngân hàng trong giai đoạn phát triển mới.

LienVietPostBank không thông tin chi tiết về số lượng cổ phần mà ông Thụy đang đại diện sở hữu nhưng theo điều lệ của ngân hàng, cổ đông hoặc nhóm cổ đông phải sở hữu tối thiểu 10% vốn mới có quyền đề cử người vào HĐQT.

Bên cạnh đó, trong ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, ông Thụy là nhân vật duy nhất đươc đề cử vào HĐQT, do đó nhóm cổ đông này nhiều khả năng chỉ nắm giữ dưới 20% cổ phần (theo điều lệ ngân hàng, nhóm cổ đông nắm giữ từ 10 đến dưới 20% vốn điều lệ được quyền đề cử 1 thành viên HĐQT).

Thêm một thông tin khác được công bố tại đại hội, Phó Chủ tịch LienVietPostBank tham dự với vai trò cổ đông sở hữu hơn 31,3 triệu cổ phần LPB, tương đương khoảng 3% vốn hiện hành của ngân hàng.

Không rõ bầu Thụy ‘’gom’’ cổ phiếu LPB theo phương thức và thời gian nào nhưng vị ‘’đại gia’’ đất Ninh Bình chính thức được giới thiệu là đại diện cổ đông lớn của LienVietPostBank từ hồi tháng 2 năm nay, tại sự kiện ngân hàng phối hợp với Thaiholdings trao tặng tiền quyên góp cho Quỹ mua vắc-xin phòng chống COVID-19 của Bộ Y Tế.

Vào tháng 11/2020, ông cũng tham gia sự kiện chào sàn HOSE của cổ phiếu LPB và nằm trong hàng ngũ lãnh đạo thực hiện nghi lễ đánh cồng dù không đảm nhiệm bất kỳ chức vụ gì tại cả LienVietPostBank và HOSE.

Trước đó, giới tài chính cũng ‘’rỉ tai’’ về tin đồn bầu Thụy sẽ trở thành Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank khi cổ phiếu LPB chứng kiến những giao dịch đáng chú ý trên thị trường chứng khoán.

Cụ thể, LPB đã tăng tổng cộng gần 96% trong năm 2020 và là 1 trong 3 mã tăng mạnh nhất ngành ngân hàng. Riêng 6 tháng cuối năm, thị giá LPB tăng 57% với khối lượng giao dịch nhiều phiên lên tới hàng chục triệu đơn vị.

chartsymbol-chart-3-1620452257.png
Diễn biến cổ phiếu LPB trong vòng 1 năm qua. (Nguồn: Cophieu68)

Tìn đồn trên càng được củng cố khi trong năm 2020, ông Nguyễn Đức Thụy đồng loạt từ nhiệm chức danh Chủ tịch tại các công ty do ông và gia đình thành lập và quản lý, như Thaigroup, Thaiholdings, Công ty CP Du lịch Kim Liên, Công ty CP Enclave Phú Quốc.

Theo các quy định của Luật các tổ chức tín dụng, Chủ tịch HĐQT một ngân hàng không được đồng thời là Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác. Sau khi quy định này có hiệu lực, một loạt ông chủ tập đoàn lớn cũng đã từ nhiệm để giữ vai trò tại ngân hàng.

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa LienVietPostBank và Thaiholdings cũng ’’nồng ấm’’ lạ thường sau một loạt giao dịch giữa hai bên trong năm 2020.

Cụ thể, vào tháng 11/2020, LienVietPostBank - chi nhánh Thăng Long đã cấp cho Thaiholdings hạn mức tín dụng 500 tỷ đồng nhằm bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại thực phẩm. Trước đó, tập đoàn này cũng được LienVietPostBank - chi nhánh Ninh Bình cấp hạn mức tín dụng 200 tỷ đồng vào tháng 6/2020.

Thaiholdings dùng gần 4,5 cổ phiếu của Công ty CP Du lịch Kim Liên (chủ sở hữu khách sạn Kim Liên) thuộc sở hữu công ty và Thaigroup – công ty con của Thaiholdings cùng với các khoản tiền gửi, bất động sản của cổ đông lớn để làm tài sản đảm bảo cho hai khoản nợ trên.

Tính đến cuối năm 2020, dư nợ của Thaiholdings tại LienVietPostBank là gần 456 tỷ đồng.

180534342-944251283094143-8622994633254485346-n-1620454881.jpg
Giao dịch giữa thaiholdings và LPB

Ở chiều ngược lại, vào tháng 2/2020, LienVietPostBank đã dành ra hơn 400 tỷ đồng để ký hợp đồng thuê 6 tầng, từ tầng 1-6 của toà nhà Thaiholdings Tower tại 17 Tông Đản - 210 Trần Quang Khải, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với thời hạn thuê là 5 năm.

Đây là tòa nhà được đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng, được bầu Thụy mua lại từ tập đoàn Him Lam. Đến nay, LienVietPostBank đã chuyển trụ sở chính về đây và chính thức ‘’chung một nhà’’ với Thaiholdings.