Hiện trên HOSE đang có tổng cộng 65 cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin), theo danh sách cập nhật đến ngày 25/08. 

Trong đó, có 5 mã bị cắt margin với lý do liên quan đến BCTC soát xét bán niên 2021.

hose-1629951828.jpg
Danh sách các mã bị cắt margin trên sàn HOSE

Đối với 4 mã CHP của CTCP Thủy điện Miền Trung, PNC của CTCP Văn Hóa Phương Nam, SCD của CTCP Nước giải khát Chương Dương, TNI của CTCP Tập đoàn Thành Nam, nguyên nhân đến từ việc lãi sau thuế trên BCTC soát xét 6 tháng năm 2021 là con số âm.

Trường hợp VPS của CTCP Thuốc sát trùng Việt Nam, HOSE quyết định cắt margin do BCTC hợp nhất bán niên năm 2021 soát xét có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thông báo cắt margin đối với 10 mã với lý do liên quan đến BCTC soát xét bán niên 2021 trong giai đoạn từ ngày 12 - 25/08.

hnx-1629951922.png
Nguồn: HNX

Theo ông Lê Ngọc Nam, Phó phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư TVSI, margin của các công ty chứng khoán cơ bản tăng rất mạnh trong thời gian vừa qua, đồng pha với số lượng tài khoản mở mới của các nhà đầu tư F0 trong giai đoạn vừa qua cùng với chỉ số VN-Index tăng liên tục.

Lý giải về nguyên nhân việc margin tăng mạnh, ông Lê Ngọc Nam cho rằng có một số nguyên nhân sau: Thứ nhất, TTCK Việt Nam đã có sự hồi phục thần kỳ từ đợt sụt giảm mạnh trong quý 1/2020. Trong các quý 2- 3 thị trường đã lấy lại những gì đã mất trong năm 2020 khi tăng trưởng trở lại khoảng 40%. Đây có thể là một yếu tố thúc đẩy nhà đầu tư trên thị trường gia tăng sử dụng đòn bẩy trong đầu tư.

Thứ hai, sự tham gia thị trường mạnh mẽ của các nhà đầu tư F0 được thể hiện rõ qua việc có hàng trăm nghìn tài khoản được mở mới kể từ quý 2 tới nay, chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân trong nước. Điều này góp phần tăng đáng kể dư nợ margin.

Thứ ba, lãi suất margin đã và đang giảm mạnh, đặc biệt ở khối công ty chứng khoán ngoại, hiện thấp hơn cả lãi suất cho vay của ngân hàng. Điều này cũng khuyến khích các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy margin.

“Dư nợ margin đang tương đối ổn định và thậm chí sẽ vẫn tiếp tục tăng. Do đó, việc cổ phiếu của những doanh nghiệp nói trên bị cắt margin là tương đối cục bộ và chưa ảnh hưởng đến thị trường nói chung” – ông Lê Ngọc Nam nhận định.