"Công việc" mình đề cập ở đây tức là những công việc mình làm và kiếm ra tiền, ngoài ra còn vài công việc khác nhưng vì nhỏ nhỏ nên thôi không kể đến. Thời sinh viên hầu như ai cũng từng làm thêm việc gì đó, mình cũng vậy. Không những thế, con số 11 còn thể hiện một điều rằng mình nhảy việc khá nhiều và nhanh. Tuy nhiên, mình là người "chung thủy" phết đấy.

2017

Ý tưởng kinh doanh mặt hàng thời trang hốt bạc dịp tết

Công việc 1bán hàng online dịp Tết. Đây là công việc đầu tiên mình làm chỉ vì đội thiết kế dự án này nhìn đẹp mắt quá nên mình đã bị cuốn hút và tham gia. Sau thì quen nhiều bạn rồi được học nhiều điều mới làm cái đứa sinh viên năm nhất cảm thấy cái gì cũng đúng, mắt chữ ô mồng chữ a, gật đầu lia lịa. Bên cạnh những thứ đẹp đẽ hoành tráng như không gian làm việc, những con người đẹp trai xinh gái,... thì việc làm sao để bán được hàng cũng là những câu hỏi nặng ký mà mình phải giải quyết. Bán hàng là thứ khó. Cũng có những pha ngu người và khách chửi cho sấp mặt. Dần dần thế giới màu hồng của con bé ngu ngơ mới được trộn thêm ít màu của thực tế. Một gam màu đẹp.

2018

Marketing là gì? Vai trò và chức năng của marketing - Web solutions

Công việc 2: Chẳng biết duyên số nào đưa đẩy mình va vào cái gọi là "marketing". Cũng đi tìm khách hàng và soạn hợp đồng, mang khách kí như thật.... đương nhiên rằng các hợp đồng đều bị thất bại. Ôi thật đen đủi cho những ai va phải mình, tự nhủ. Mình cũng đã cố gắng nhưng rất tiếc năng lực có hạn, chỉ được cái thùng rỗng kêu to. Cái hồi đấy chẳng hiểu sao dũng cảm thật. Giờ nghĩ lại mình không dám luôn ấy. Dẫu sao vẫn thật đẹp.
Làm thế nào để ứng dụng tổng đài cho telesales hiệu quả?
Công việc 3- Mình làm telesale. Đây là công việc cho mình khá nhiều cảm xúc. Thú vị có, sung sướng có, buồn có và cả tội lỗi nữa. Sale mà, cái công việc có bao giờ là êm đềm. Ấy vậy, mình thích tính chất của công việc này, sáng tạo kịch bản, nghệ thuật dẫn dắt kể những câu chuyện. Đỉnh cao. Và công việc nào làm cùng đội nhóm là lại sản sinh thêm tình thương mến thương thắm thiết. Nên xung quanh mình hồi đó hay ngập tràn tình yêu thương lắm. Theo quy luật của tự nhiên, càng yêu thì càng đau. Lần đầu tiên mình chủ động xin nghỉ vì nhiều yếu tố. Khi đi làm sẽ có en nờ lý do để quyết định nên dừng lại hay tiếp tục chứ không chỉ đơn thuần vì thu nhập.
Dịch vụ quảng cáo Google - Truyền Thông 3s
Công việc 4- Mình trực page cho một công ty thời trang. Vì đang chạy chiến dịch giảm giá nên họ cần tuyển thêm những người làm thời vụ như mình. Chỉ làm khoảng vài ngày thôi và phải chăng đây cũng là công việc mở màn cho chuỗi công việc ngắn hạn của mình sau đó. Ấn tượng là công ty này bày trí đẹp kiểu sáng tạo,  mọi người cũng thân thiện và chị sếp thì có vẻ khá cứng, kiểu công việc là công việc nhưng lúc bình thường cũng thỏa mái nên được lòng anh em. Trả lương cũng mát tay chứ không chắt chiu như một số bên mình biết. Kể về công việc thì có một bài học mình nhận được. Mình thì khá tự tin về tốc độ gõ 10 ngón và có vẻ công việc rep tin nhắn page sẽ là một lợi thế. Nhưng không hẳn vậy, ở trang facebook có phần cài đặt sẵn các câu trả lời và điều đó giúp công việc nhanh hơn. Mình thì tự tin có thừa nên nghĩ dùng tay là đủ mà không biết thân phận dùng thêm cả não nên lúc đó làm việc không được năng suất lắm. Thế mới thấy, biết sử dụng cái đầu không phải là chuyện đơn giản.
Outsourced Telemarketing Services | Expertcallers
Công việc 5 - Nhân viên trực tổng đài. Thừa nhận đây là công việc mình cày cuốc được nhiều xiền trong những công việc ít xiền nhưng chỉ sau 1 ngày đi làm mình đã tính toán đến công tác chuẩn bị nghỉ việc. Mình nhảy việc nhanh và nhiều thật tuy nhiên không phải nghỉ bừa bãi. Mình luôn tính toán số ngày tối thiểu được nghỉ làm ở nơi đó và báo trước cho họ để họ sắp xếp người làm. Thậm chí mình còn chủ động tuyển người làm thế mình để ra đi êm đẹp. Nhảy việc có tâm mà nhờ. Lý do mình không muốn tiếp tục vì chỉ đơn giản nó CHÁN. Thực tế thì có những công việc bạn cố làm cho nó thú vị thì bản chất công việc là dập khuôn thì cũng chịu. Mình biết công việc kiểu này sẽ không thể thuộc về mình. Nên mình nhanh chóng chia tay và no hope see you again.

2019

5 bước viết bài bán hàng chuẩn SEO trên mạng xã hội - Đỗ Thanh Tịnh

Công việc 6 Viết content tại nhà. Chủ đề mình viết "chuối" dã man, viết cho mấy web về công nghệ và máy móc trong gia đình, các loại thẻ ngân hàng gì đó nữa. Mấy chủ đề mà mình không hề có một ít kiến thức gì mà vẫn phải rặn ra chữ như một chuyên gia. Công việc này cho mình 2 bài học lớn:
- Thứ nhất, không thể tin được những bài viết trên mạng mà mình từng tôn thờ như Mr Biết Tuốt. Thực tế, đầy bài giả danh tri thức cũng từ mấy đứa làm việc vì mấy đồng tiền như mình. Phải chọn lọc thông tin trên mạng một cách thông thái tí. Không là lại dễ dàng tin sái cổ ngay.
- Thứ hai, dẫu thế nào cũng phải trung thực, trung thực nhất có thể hoặc là hạn chế nói dối. Đó là nguyên tắc làm việc mà từ thời gian đó mình luôn lưu ý. Chuyện là sếp dặn được xào bài (tức là có thể viết lại bài khác giữ nội dung và thay câu chữ) nhưng không được sao chép. Vì tính chất công việc cũng không hứng thú nên mình có thái độ làm việc chống đối thật. Mình thường hay để bài đến cuối tuần sau đó mới dồn hết lực bình sinh viết một lèo. Ưu điểm là cả tuần được chơi bời nhảy múa, còn nhược điểm là đến cuối tuần phải dính mắt vào anh mặt vuông không dứt ra được. Và rồi, cái gì cũng có giá của nó. Có một cuối tuần mình bận và không có thời gian viết bài. Mình đã sao chép bài trên mạng và không xào lại. Đương nhiên, mình bị phát hiện với hành động dối trá khi làm việc. Nhục phết. Mình thấy có lỗi. Từ đó, mình luôn ưu tiên sự trung thực.
Tìm việc làm Telesales, tin tuyển dụng 01/2021 - Timviec365.vn
Công việc 7 - telesale tại nhà. Từ công việc này cho mình một cách nghĩ khác về tự do. Mình đã từng nghĩ nhận những công việc ở nhà thì mình sẽ có nhiều thời gian mà thích làm gì cũng được. Nghe ngon cơm. Ấy thế mà đời có bao giờ như là mơ. Công việc là công việc. Việc chủ động thời gian không phụ thuộc vào vị trí nơi làm việc mà phụ thuộc vào cái trình độ bản thân ở mức độ nào. Giỏi giang thì làm tập trung là xong, hoặc có chất xám thì chất xám được trả xứng đáng hơn với những thứ bán thời gian. Và thế là dù làm ở nhà nhưng mình vẫn bận tối tăm với công việc chứ có được chơi bời gì đâu.
Kỹ năng telesales bất động sản
Công việc 8 - Telesale Bất động sản. Bất động sản nghe cũng oách ấy nhỉ? OK, đồng ý là oách thậm chí chỗ mình làm còn là bất động sản hạng cao toàn biệt thư view biển các thứ. Dĩ nhiên mình chỉ là đứa lọc data với xác suất khách có tiềm năng là 1/1000 chứ đâu đủ trình mà làm chân sale. Công việc này cho mình góc nhìn đúng kiểu "Cuộc sống mà". Những con người lúc nào cũng bóng lộn sơ vin đóng thùng đẹp rạng rỡ nhưng ẩn trong đó là sự mưu sinh và thèm mùi tiền vì đã lâu chưa bán được căn nào. Khâm phục những ai chọn nghề này hoặc những lĩnh vực liên quan bởi sự đánh đổi của họ lớn. Không phải ai cũng dám từ bỏ việc làm công ăn lương mà đến với mấy công việc được ăn cả ngã về 0 này. Hầu như ai cũng thích cái thứ gọi là "ổn định". Ở đây mình được chứng kiến và cảm nhận được thế nào là có tâm và có tầm. Những người mà giờ mình vẫn theo dõi. Họ khiến mình ngưỡng mộ. À, tuy vậy mình vẫn nghỉ sớm, lý do thì nhanh gọn mà nói là mình không hợp công việc kiểu này đi. Trông thế mà mình khó ở phết đấy.
Thu âm Ebook cho truyện đọc tiếng Anh
Công việc 9 Thu âm đọc sách tại nhà. Một công việc lấy đi nước mắt của mình. Ừ, ok không phải đi diễn xuất mà là thu âm nhưng cũng ứa ra nước mắt, kể về công việc này hay ho phết. Đây là công việc nằm trong một dự án mà mình ....nói đúng ra là mơ ước. Lúc đi ngủ mình còn nằm mơ đến việc được trúng tuyển. Thế là trong mấy đứa bạn cũng đăng kí thì có mỗi mình được nhận. Mình vui quá trời quá đất nhưng niềm vui này cũng nhanh chóng đưa mình xuống mặt đất thậm chí còn dưới cả đất. Mình chưa có một chút kinh nghiệm gì chỉ tham gia vì bản năng và thấy thích. Chính vì lẽ đó, ông Khó bà Khăn cho mình nhiều cú tát đau điếng. Đã thế mình ở kí túc xá tức là nó rất ồn lại combo thêm 4 bề thi công cả ngày cả đêm. Mình stress thật sự. Mình tìm đủ mọi cách để vừa luyện giọng( vì giọng bản năng chưa được rèn nên nghe chối, có 1 câu mà mình đọc đi đọc lại đến trăm lần < thề không nói điêu>) vừa tìm cách để có không gian ổn để thu. Viết vài dòng khó mà thể hiện được những nỗi đau mình trải qua trong giai đoạn đó. Lấy một ví dụ cho chân thực, con bạn mình phải thu 1 phút mà như muốn phát điên. Ấy thế mình đã thu hoàn thành 2 cuốn sách( trung bình mỗi cuốn hơn 200 trang) tại kí túc xá mến thương của mình. Mỗi lần thu 1 cuốn sách sụt 2 ký, vị chi 2 cuốn là 4 cân thịt trong 1 tháng. Rảnh rang mình hồi tưởng kể + combo kinh nghiệm làm sao sống sót qua giai đoạn này thì còn cả một câu chuyện dài.

2020

Nhân viên biên tập nội dung website

Công việc 10 - biên tập nội dung Youtube. Đây là một công việc sáng tạo, mình cũng đang xây dựng nội dung cho kênh Youtube của mình, dẫu công cuộc đang này hơi lâu. Chính vì sáng tạo mà làm việc kiểu máy móc thì mình thấy hơi mệt. Đấy, có những công việc muốn thú vị cũng khó vì bản chất nó dập khuôn như thế rồi, còn những công việc đòi hỏi sáng tạo mà không tận dụng được tính chất này thì cũng so sad. Mình nhiều lúc cũng tù túng và thiếu ý tưởng lắm nhưng rất tôn trọng sự sáng tạo. Thế nên sau một thời gian cố gắng bởi sự nhiệt tình của các sếp thì mình cũng nhanh chóng nghỉ. Nói không với sao chép, chất xám rất đắt đỏ. À, mình cũng tôn trọng cả chất xám nữa.
Tuyển dụng thực tập sinh marketing 2019: 8 điều cần biết để trúng tuyển
Công việc 11 Thực tập sinh cho một công ty marketing. Đây là một công ty nhỏ điều đó có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội được làm nhiều vị trí của các công việc khác nhau, còn hạn chế là cái thứ bạn rất cần là được đào tạo thì không đáp ứng được cho bạn (vì chưa hình thành quy trình bài bản chuyên nghiệp). Mình tự nhận là đứa cũng có khả năng chủ động tự học, chứng minh là mình tự học làm video, blog, vẽ, ,... nhưng trong môi trường làm việc với nhiều kiến thức mới thì tự bơi nhiều quá khiến mình cũng đuối, hết oxy và ngạt thở. Hoặc là do mình tự huyễn về khả năng tự học của bản thân.
Nói chung là, càng lao động thì càng thấy mình ngu. Kiểu mình là một khi đã thấy phù hợp là cống hiến rất lâu, ngược lại thì phắn một cách nhanh chóng. Mình sống theo cảm xúc cá nhân khá cao. Cảm xúc bất ổn là mình không để yên được, cái giống khó ưa như vậy đấy. Cho mình sống như kiểu các bà các mẹ phải hy sinh, chịu đựng thì xin thưa mình xin rớt thẳng cẳng mấy vụ này.
Ôi, giờ bắt đầu khăn gói quả mướp đi kể Chuyện sinh viên rồi đấy. Chẳng muốn tẹo nào!