Tất nhiên, tùy vào kì vọng đầu tư cũng như mấy ông đang nắm cổ gì? Nhưng theo theo kinh nghiệm đánh chứng bấy lâu của bản thân. Song song quan sát được rất nhiều ace bị hội chứng trên. Thì Ad có thể đúc rút ra 5 yếu tố cốt lõi sau:

1. Doanh nghiệp không phải là Thánh Gióng.

Bản thân các công ty kinh doanh trên sàn, cũng phải vài quý hay vài năm để tạo ra sự tăng trưởng lợi nhuận tốt. Đó là động lực chính cho sự gia tăng về giá cổ phiếu. Nhưng các con bạc lại cứ muốn múc xong, 3 ngày sau cổ về là phải lãi ngay và luôn. Tất nhiên, trong 3 ngày thì doanh nghiệp chưa thể "lớn lên" tí nào được. Chốt lại sự tăng giảm lúc này chỉ mang tính chất hên xui, nó phụ thuộc nhiều vào cung cầu và tâm lý ngắn hạn.

Bài học rút ra: Muốn muốn ăn ngay, ăn luôn, ăn bằng lần thì khuyên mấy ông nên đi đánh đề, xóc dĩa, banh bóng,...thắng thua giải quyết nhanh. Còn đầu tư thì phải từ từ, với tư duy đồng hành cùng doanh nghiệp. Thì may ra mới thu được quả ngọt.

2. "Tàu" quá đông.

Hình ảnh bên dưới có thể ẩn dụ cho việc cổ phiếu mấy ông mua quá mang tính đại trà. Tức là ai cũng biết, ai cũng kì vọng nó ngon bởi các thông tin bơm vá từ truyền thông, đội nhóm brokers, các groups diễn đàn,...Hình dung đơn giản cổ phiếu như đoàn tàu: Tàu càng ít khách thì thanh thoát và ngược lại.

Nhỏ lẻ, F0, traders, đầu tư, đầu cơ,...cùng bâu vào song song đó là ông nào cũng trực chờ cổ T+ về để chốt lãi. Thì hãy đặt câu hỏi rằng liệu "3 chữ cái" mình kì vọng ấy sẽ tăng được bao nhiêu?

Bài học rút ra: Nguyên tắc là không đi theo số đông - Binz :)))

3. Định giá quá cao.

Liệu mấy ai có thể biết được cổ mình đang đắt hay rẻ? Cổ phiếu có thể được coi như một loại tài sản. Mà đã nhắc tới tài sản thì phải có giá trị. Múc YEG 3x có thể về 3k nhưng tất tay HLD 3x thì việc lãi 30% không quá khó.

Bài học rút ra: Nếu là nhà đầu tư theo trường phái cơ bản, thì định giá doanh nghiệp phải nắm rõ như lòng bàn tay.

4. Tâm lý chộp giật.

Với bản tính tham lam, ăn xổi trong mỗi chúng ta. Khó thể nào kìm lòng được khi thấy cổ thằng bạn tăng như ma đuổi. Còn cổ mình cầm thì sideway hết cả thanh xuân. Nhưng khi vừa enter sell một phát thì...Như một ma thuật nào đó không thể lý giải nổi? Cổ mày vừa sút xong thì trần cứng và cổ mới nhập kho thì lại cắm đầu version 2.

Bài học rút ra: Tịnh tâm trên con tàu mình đã chọn, liên tục lẩm nhẩm thần chú: "x2 mới sút, x2 mới sút".

5. Đội lái chi phối.

Đa phần cổ nào cũng được một thế lực vô hình nào đó đứng sau với nhiều mục đích. Nhưng lý do chủ đạo vẫn là úp bô nhỏ lẻ mà thôi. Làm sao mà lái có thể kéo lên 20-30%, khi mà tàu của mình tràn ngập nhỏ lẻ đu bám. Kéo lên để mấy ông chốt vào mặt họ à? Đấy có thể giải thích tại sao 96.69% cổ, muốn kéo rít thì tạo lập phải vắt hết nhỏ lẻ xuống. Như kiểu nhỏ lẻ out SHB 17.x, STB 18.x. Xong xuôi khi mà gà, vịt đã vào đông đủ thì...giống hình ảnh FLC ga 13.x

Bài học rút ra: Hạn chế vào cổ siêu thanh khoản, sặc mùi tạo lập vol hàng chục triệu cổ quay tay mỗi ngày. Mấy ông khó có thể giàu sang, phú quý được từ những cổ này đâu.

Tổng kết lại, nếu chọn đúng doanh nghiệp tốt đang ở mức định giá hợp lý, tránh kiểu tâm lý bầy đàn, hàng lái và kiên nhẫn chờ đợi. Thì thành quả thu được sẽ cực kì tốt. Chắc chắn sẽ nhiều hơn mấy ông đi gửi tiết kiệm hoặc tự kinh doanh gì đấy giai đoạn này. Thân ái!

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.

Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé