Tuổi 30 - nửa đời người trôi qua - ắt hẳn là cái mốc quan trọng toàn diện cả về cuộc sống, công việc và cả việc an cư. Đó là độ tuổi chúng ta trăn trở một mái nhà cho gia đình (An Cư) và có thể còn là lo xa muốn tích lũy tài sản cho con cái về sau thông qua giá trị gia tăng của bất động sản (Đầu tư). Mình xin đưa ra một số cảm nhận cá nhân về việc này. Góc nhìn bài viết này có thể còn chủ quan và thiếu sót do đơn thuần mình nêu từ thuần túy người mua ở phổ thông - có thu nhập thụ động thuần từ tiếng SMS ting ting mỗi tháng và không quá rành rẽ các thuật ngữ chuyên môn, thông tin thị trường mà chỉ quan tâm bài toán giá trị đơn giản 1+1 = 2.

Thoạt đầu, mình có dành thời gian khá nhiều để tìm hiểu, học hỏi nhằm có kiến thức về bất động sản từ con số 0 để xác định sản phẩm bất động sản mình sẽ chọn để an cư.

Bản thân mình dù trải qua hăm mấy năm ở hẻm 3m khu Quận 4, nơi chiều chiều 4h30 được nghe bà con bàn về tiểu lô, bao lô hay thỉnh thoảng được chứng kiến những màn combat tựa như Trần Hạo Nam của các nhóc ác xóm lao động. Vài ba hôm là xóm mình lại có đám tang - đa số là các thanh niên sốc thuốc quá liều - hay tin về con ông này bà kia rớt nài nhập trại Tống Lê Chân. Nói vậy nhưng mình lại hài lòng và thấy bình thường về cuộc sống ở nơi đầy tệ nạn và phức tạp như vậy. Nên mình cũng suy nghĩ sau này sẽ cố mua 1 căn nhà nhỏ 30m2 rồi chồng lầu lên như mọi người.

Tuy nhiên mình lãng phí quãng thời gian cơn sốt nhà đất 2014 - 2018 cho các thú vui riêng thay vì quan tâm nơi an cư hay tích lũy đầu tư. Mình tin là nhiều bạn có lẽ cũng như mình để giờ bắt đầu nghiêm túc tìm nhà an cư thì giá nhà đã "đu dây điện". Năm 2018 mình cũng bắt đầu tìm hiểu về bất động sản và cũng cảm tình với căn hộ. Cũng có thể là mình ở nhà phố đã quen nên muốn thay đổi không khí sinh sống và cũng ấn tượng về sự tiện lợi của căn hộ. Phần nữa với tài chính ban đầu ít ỏi và dự định sử dụng đòn bẩy Ngân hàng cùng việc e ngại qui hoạch, tranh chấp, lừa đảo khi giao dịch nhà phố thì mình nghiêng hẳn và quyết định chọn căn hộ. Tuy vậy mình vẫn nghiên cứu khá lâu các dự án, các Chủ đầu tư cũng như giá bán, vị trí để cân đo đong đếm. Cũng nhờ ngày xưa lang thang đêm khuya khắp khu Nam và loanh quanh một số nơi bên khu Chợ Lớn, quận 8 mà một số dự án mình cảm nhận nó là cục xương nên đến giờ vẫn chưa mất mát gì.

Chiêm ngưỡng những toà nhà đẹp nhất Việt Nam

Đúng thật là mua nhà nó là cái duyên mọi người à! Mình đi xem vài dự án cả hiện hữu và tương lai nhưng vẫn e ngại giá bán và áp lực trả nợ cũng như một số cảm quan không hài lòng về nơi đó. Tuy nhiên, khi qua xem dự án mà mình chọn xuống tiền mua thứ cấp thì chỉ qua 3 lần xem là mình ưng dù bây giờ nghĩ lại cũng hơi khó hiểu sao lại ưng ý. Tất nhiên mình không bị hấp dẫn bởi event bán hàng, sự lung linh của nhà mẫu và có một khoảng thời gian suy nghĩ nhất định nhưng mình thích sự yên tĩnh của khu vực và khoảng cách gần nơi ở hiện tại (khoảng 3km) và nơi làm việc (khoảng 7km) cũng như thuận tiện kết nối các tiện ích của Phú Mỹ Hưng . Do tính chất công việc và cá nhân mà mình đã gắn bó nơi làm việc này gần 9 năm nên mình chọn nơi ở gần nơi làm việc chứ không thể theo suy nghĩ trend là nơi làm việc có thể thay đổi không cần cố định.

Đến nay, dự án vẫn tiến triển tốt nhưng có thể nói mình là con chim phá mồi của group cư dân vì toàn nhìn và nêu lên những vấn đề như: vị trí còn trong hóc bà tó của khu vực, hạ tầng hiện hữu còn nghèo nàn, một số khuất tất của dự án, lo ngại về mật độ, chất lượng bàn giao - vận hành và cả tiềm năng tăng giá khi thị trường biến động hiện nay.

Nói vậy vì dù mình thuần túy mua ở nhưng không phải là không quan tâm lời lỗ, bạn mua một ngôi nhà, căn hộ - Sweet Home hay Ngôi nhà mơ ước của bạn - bạn không muốn nó đứng hoặc mất giá theo thời gian từ lúc mua trên giấy đến khi nhận nhà An cư. Thực tế cho thấy, các dự án cũ ở Saigon trong quá khứ nếu chất lượng, vị trí, vận hành tốt đều sẽ có các bước tăng giá ấn tượng và đi vào giai đoạn ổn định sau bàn giao. Như vậy, dù mua ở nhưng chúng ta hài lòng về chất lượng sống và cả về lợi nhuận của bất động sản mình nắm giữ.
Mình tổng hợp được một số thông tin về giá bán - mức tăng giá một số dự án cùng thời gian mở bán đối chiếu với thu nhập trung bình - khá tương ứng thời điểm mở bán.

👉Lexington Residences mở bán tầm 23tr/m2 năm 2014, đến giờ tầm 39-40tr/m2.
👉The Sun Avenue, mở bán tầm 28tr/m2 năm 2015, giờ tầm 45-48tr/m2.
👉Vinhomes Tân cảng, mở bán 38-41tr/m2 năm 2014, giờ tầm 70-80tr/m2.
👉Topaz City quận 8 mở bán 15-16tr/m2 năm 2016, giờ tầm 32tr/m2.
👉Richmond City Bình Thạnh, mở bán 26tr - 33tr năm 2017, giờ tầm 51 - 56tr/m2.
👉City Gate 2 quận 8, mở bán 18tr năm 2016, giờ tầm 32tr/m2.

Đi cùng thời điểm mở bán của các dự án này, mức lương khái quát của nhân viên văn phòng (vị trí bình thường như kế toán, nhân sự marketing và tùy vào công ty nước ngoài hay trong nước ) tầm 8tr (2014), 10tr (2016) và nay là 14 - 16tr (2020).

Còn với lao động phổ thông lâu năm, mức lương lần lượt là 8tr (2014) 12tr (2016) và 18-19tr (2020)
Các dự án mình đưa ví dụ để thấy các dự án mở bán giai đoạn trước 2018 đều có sự cộng hưởng từ hồi phục và tăng trưởng kinh tế, sự ấm lên và nóng sốt của thị trường bất động sản cũng như vị trí, nền giá một số dự án còn tốt để an cư. Các dự án mở bán sau năm 2018 đa số mức tăng giá khá chậm, thậm chí chỉ đi ngang khi các chủ đầu tư đã set mức giá leo thang nhanh hơn mức độ hấp thụ của thị trường. Các dự án bàn giao trước 2018 sau khi đạt đỉnh giá cũng dần đi vào vùng giá ổn định ít biến động.

Những hình ảnh của 4 tòa nhà cao nhất Hà Nội nhìn từ trên cao | Báo Dân trí

Cuộc chạy đua về giá căn hộ hiện nay đã thiết lập một nền giá mới mà để hấp thụ có thể sẽ mất tầm 3 năm ở vùng giá loanh quanh 40tr 1m2. Quãng thời gian đó để người mua ở có thể tích lũy thêm vốn tự có, để thu nhập thụ động từ tiền lương có thể rút ngắn áp lực cho khoản tiền góp vay mua nhà mỗi tháng.

Cá nhân mình thấy xu hướng an cư sẽ có nhiều thay đổi đáng kể trong tương lai. Dần dần các khu hẻm nhiều xẹt, hẻm 3m hoặc hẹp hơn và các khu tệ nạn ở các quận nội thành sẽ dần thay đổi và biến mất. Các gia đình ở các khu vực này, nếu có điều kiện hoặc bán nhà 30m2, 40m2 để mua nhà rộng hơn ở vùng lân cận trung tâm, vùng ven hoặc chọn mua căn hộ ở khu vực trung tâm cũ tùy theo khả năng tài chính. Các nhà phố khu vực nội thành rồi sẽ sớm như nước ngoài, có giá trị rất cao mà ai đã bán rồi sẽ không thể mua lại. Căn hộ trung cấp khu vực trung tâm và lân cận (dưới 15 km) sẽ được hấp thụ mạnh vì những mặt tiện lợi của nó cả về giá trị và chất lượng sống, vị trí và mức giá dễ chịu hơn nhà phố.

Vì vậy, cá nhân mình cảm thấy với vốn tự có ít ỏi tầm vài trăm triệu thì nếu vẫn chần chừ không mua nhà và có kế hoạch an cư từ giờ có lẽ chúng ta sẽ lại lỡ chuyến tàu đến "Ngôi nhà mơ ước". Tuy nhiên, dù nhu cầu cần nhà ở là cấp thiết, nhưng cần tư duy và lựa chọn phù hợp túi tiền, vị trí mà vay mua chứ không thể "ngáo đá" bởi những tác động bên ngoài và ráng vay mượn bất chấp mua những nơi xa tít giá cao trong khi cách quận 1, quận 5 hay các quận tạo công việc thu nhập, di chuyển đi lại 10-12km thì nguồn cung cả sơ và thứ cấp cho vùng giá 2 tỷ vẫn còn khá nhiều. Chúng ta suy cho cùng tìm nơi An cư là hướng đến cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và gia đình, đừng để sms nhắc nợ ngân hàng hàng tháng ám ảnh cuộc sống của bạn!

Trên đây là vài chia sẻ nhỏ từ cảm nhận cá nhân. Cảm ơn mọi người đã xem qua bài viết! Thân ái!

Tác giả: Ken Augustus