Theo CNBC, giám đốc điều hành của Google và Facebook đã đích thân giám sát một thỏa thuận bất hợp pháp năm 2018 nhằm tạo lợi thế cho Facebook qua các cuộc đấu giá quảng cáo của Google. Thông tin trên được đưa ra từ cáo buộc trong một đơn kiện chống độc quyền một nhóm các bang Hoa Kỳ do Texas hôm thứ Sáu (14/01).

Đơn khiếu nại cũng cáo buộc Google đã thao túng các bậc định giá quảng cáo của mình theo một chương trình bí mật có tên là Project Bernanke. Theo thỏa thuận với Facebook, Google và Facebook đã hợp tác bất hợp pháp để giảm giá phải trả cho các nhà xuất bản, cắt các mạng quảng cáo đối thủ và thao túng các cuộc đấu giá quảng cáo do các nhà xuất bản điều hành, đơn kiện cho biết.

https-cdncnn-com-cnnnext-dam-assets-200731015514-facebook-google-app-restricted-1642347789.jpeg

Giám đốc điều hành của Facebook Sheryl Sandberg, người được bao gồm trong đơn khiếu nại, đã gọi thỏa thuận này là “một thỏa thuận lớn về mặt chiến lược” trong một email gồm cả Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, người cũng có mặt trong đơn kiện. Sandberg và Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã ký vào các điều khoản của thỏa thuận, theo cáo buộc của các tiểu bang.

Đáng chú ý, Sandberg trước đây là giám đốc điều hành cấp cao trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google, theo thông tin từ Wall Street Journal.

Đơn khiếu nại được sửa đổi lần thứ ba trong vụ việc đề cập rằng Google đã thực hiện thỏa thuận sau khi Facebook công bố sẽ giúp các nhà xuất bản và nhà quảng cáo thu được khoản phí do Google áp đặt cho quảng cáo thông qua các dịch vụ của riêng mình.

Google trước đây đã bác bỏ mạnh mẽ các tuyên bố trong vụ kiện do Texas dẫn đầu, với Giám đốc Chính sách Kinh tế Adam Cohen gọi nó trong một bài đăng trên blog năm 2021 là một “cuộc tấn công gây hiểu lầm”. Một phát ngôn viên của Google cho biết rằng công ty sẽ đệ đơn đề nghị giải quyết vào tuần tới và nói rằng vụ việc vẫn “đầy rẫy những điểm không chính xác và thiếu giá trị pháp lý”.

Người phát ngôn của Google cho rằng mô tả của các bang về thỏa thuận với Facebook là không chính xác, "Chúng tôi ký hàng trăm thỏa thuận mỗi năm mà không cần sự chấp thuận của Giám đốc điều hành và việc này (thoả thuận với Facebook) cũng không khác gì".

Người phát ngôn nói thêm rằng thỏa thuận đã được công khai vào thời điểm đó, liên kết đến một bài đăng trên blog Facebook từ năm 2018 nêu tên Google là một trong những đối tác công nghệ đấu thầu mới của họ.

Cổ phiếu của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã tăng hơn 1% vào giữa buổi chiều ngày 14/01 và Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng tăng gần 1%.

Theo người phát ngôn của Google, thỏa thuận chỉ đơn giản là cho phép mạng quảng cáo Facebook và các nhà quảng cáo mà mạng này đại diện “tham gia vào tính năng Đặt giá thầu mở, giống như hơn 25 đối tác khác làm. Điều đó giúp tăng nhu cầu về thời lượng quảng cáo của nhà xuất bản và giúp nhà xuất bản kiếm được nhiều doanh thu hơn.”

Người phát ngôn của Meta cho biết hôm thứ rằng “thỏa thuận đặt giá thầu không độc quyền với Google cũng các thỏa thuận tương tự của chúng tôi với các nền tảng đặt giá thầu khác. Những mối quan hệ kinh doanh này cho phép Meta mang lại nhiều giá trị hơn cho các nhà quảng cáo, dẫn đến kết quả tốt hơn cho tất cả mọi người.”