Phiên tòa luận tội Donald Trump đã diễn ra bất ngờ vào thứ Bảy (13/2) khi Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu ủng hộ việc kêu gọi các nhân chứng làm chứng về vai trò và trách nhiệm của cựu tổng thống trong việc kích động vụ tấn công chết người vào Điện Capito khi kéo dài quá trình tố tụng.

Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ

Sau khi có tin Trump nói với một đảng viên Cộng hòa trong cuộc tấn công bởi những người ủng hộ ông vào tháng trước rằng đám đông "khó chịu" hơn về thất bại trong cuộc bầu cử của ông hơn là các nhà lập pháp buộc phải bỏ trốn để an toàn.

Số phiếu 55-45 ủng hộ việc cho phép nhân chứng làm chứng cho vị cựu tổng thống là một quyết định lớn trong phiên tòa khó có thể được đưa ra vào thứ Bảy. Trước cuộc bỏ phiếu, các lập luận kết thúc từ các nhà lập pháp Hạ viện với tư cách là công tố viên và luật sư bào chữa của Trump đã được dự kiến ​​sau một phiên tòa kéo dài sau một tuần.

Thượng nghị sĩ Bill Cassidy- một trong sáu người trong Đảng Cộng hòa bỏ phiếu rằng phiên tòa nên tiếp tục, đã giơ tay khi được hỏi liệu ông có mong đợi cuộc bỏ phiếu vào thứ Bảy về các nhân chứng hay không.

"Shelby nói rằng ông ấy đã nhìn thấy ba trong số những người này và đây là điều điên rồ nhất", ông nó khi nhắc đến Thượng nghị sĩ Richard Shelby, người có nhiệm kỳ 34 năm bao gồm vụ luận tội cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton năm 1998 và phiên tòa luận tội đầu tiên của Trump.

Động thái này đã “làm nóng” thêm xung đột trong Thượng viện vốn bị chia rẽ và có thể cản trở nỗ lực của Tổng thống Dân chủ Joe Biden trong việc xác nhận các thành viên nội các và vượt qua những tranh cãi xung quanh người tiền nhiệm bằng cách thúc đẩy chương trình lập pháp của riêng ông về cứu trợ COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ trong ngày thứ ba diễn ra phiên tòa luận tội Tổng thống Trump ở Washington, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Nội dung phiên tòa 

Phần lớn phiên tòa tập trung vào việc Trump biết bao nhiêu về hành động của những kẻ bạo loạn khi họ tấn công Quốc hội vào ngày 6 tháng 1 để tìm cách ngăn các nhà lập pháp chứng nhận chiến thắng của Biden trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11.

Herrera Beutler, một trong 10 người trong Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu vào tháng trước tại Hạ viện để luận tội Trump, kể lại trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Sáu về chi tiết cuộc gọi giữa Trump và đảng viên Cộng hòa hàng đầu tại Hạ viện- Kevin McCarthy.

"Chà, Kevin, tôi đoán những người này còn buồn về cuộc bầu cử hơn cả ông," Beutler dẫn lời Trump nói.  Cô cho biết Trump ban đầu phủ nhận những người ủng hộ ông tham gia vào cuộc tấn công, tuyên bố đám đông là thành viên của phong trào Antifa cánh tả được tổ chức lỏng lẻo, một tuyên bố sai mà McCarthy bác bỏ.

Trump, người rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1, là tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần và là người đầu tiên phải hầu tòa sau khi rời nhiệm sở. Nếu bị kết tội, Thượng viện sau đó có thể bỏ phiếu để cấm ông ta tái tranh cử.

Tuy nhiên, sự kết tội được coi là khó xảy ra, vì ít nhất 17 đảng viên Cộng hòa trong phòng 100 ghế sẽ phải tham gia cùng với tất cả 50 đảng viên Dân chủ để tìm ra cựu tổng thống có tội. Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell sẽ bỏ phiếu để tuyên bố trắng án cho Trump, một nguồn tin quen thuộc với tình hình cho biết hôm thứ Bảy.

Michael van der Veen, luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump, khởi hành vào ngày thứ tư của          phiên tòa luận tội( Ảnh: Reuters)

Phiên tòa đã thể hiện lên mối nguy hiểm mà các nhà lập pháp phải đối mặt vào ngày 6 tháng 1, khi Trump kêu gọi những người theo dõi của ông tuần hành trên Điện Capitol và "trở nên điên cuồng" trong nỗ lực lật ngược thất bại bầu cử của ông. Phó Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Mike Pence và các nhà lập pháp đã phải gấp rút trốn cho an toàn và đã có năm người chết trong cuộc hỗn loạn.

Khi bài báo luận tội đến được Thượng viện, chỉ có sáu đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu với đảng Dân chủ để tiếp tục phiên tòa, bác bỏ lập luận của các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác rằng Hiến pháp không cho phép Quốc hội luận tội một tổng thống đã rời nhiệm sở.

Theo Reuters

Biên dịch: Lucia Nguyễn - Vietnam Business Insider