Ngày 25/8, Chính phủ đã có văn bản số 5899/VPCP-KGVX về việc tạo điều kiện hỗ trợ DonaCoop nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 của hàng Pfizer.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 9917/UBND-KGVX đề nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ DonaCoop nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 của hàng Pfizer.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến giao Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long quán triệt thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vaccine phòng Covid-19. Bộ Y tế quản lý việc cấp phép, kiểm tra chất lượng, bảo quản vaccine, tổ chức tiêm miễn phí cho người dân.

Ngày 26/8, Tổng Giám đốc DonaCoop - Bùi Thanh Trúc cho biết, DonaCoop đã thỏa thuận xong với hãng Pfizer sẽ nhập khẩu khoảng 15 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Bên phía đối tác cũng đã chuẩn bị đủ lượng vaccine để cung ứng cho DonaCoop.

Hiện tại, DonaCoop cho biết, họ chỉ đợi Bộ Y tế hoàn thành thủ tục hồ sơ cho đơn vị trong 10 ngày có thể nhập số vaccine trên về Việt Nam. Tuy nhiên, vaccine của hãng Pfizer đòi hỏi bảo quản khá nghiêm ngặt ở nhiệt độ khoảng -600C, đồng thời người được tiêm phòng phải đảm bảo mũi 2 cách nhau 3 tuần.

Nếu thủ tục hoàn thành sớm và có sẵn kho, tủ bảo quản trong đầu tháng 9/2021, vaccine phòng Covid-19 sẽ được nhập về phân bổ cho Đồng Nai và các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ.

Nếu DonaCoop phải trả hết tiền 1 lần, với giá trung bình khoảng 20USD/liều, họ sẽ phải chi ra 300 triệu đô, gần 7.000 tỷ đồng để nhập 15 triệu liều Pfizer, chưa kể chi phí vận chuyển bảo quản.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì DonaCoop vốn thân từ sự liên kết của 9 HTX nhiều ngành nghề tại Đồng Nai, sau đó dịch chuyển dần qua mảng xây dựng và bất động sản; bởi cơ hội làm giàu ở mảng này tại các đô thị non trẻ như Đồng Nai là rất lớn. Ngoài ra, trong 16 năm thành lập và phát triển, DonaCoop chưa từng kinh doanh liên quan đến mảng dược phẩm hay y tế.

Đến hôm 29/8, trả lời phỏng vấn của báo Tiền Phong, DonaCoop vẫn khẳng định thông tin mình đưa hoàn toàn đáng tin.

bui-thanh-truc1-1630324676.jpg
 

Tôi đang làm thủ tục. Bộ Y tế đang hỗ trợ để tôi gửi thủ tục cho hãng Pfizer. Nếu thuận lợi thì tháng 9 sẽ có vaccine – cỡ 15-18/9, vaccine sẽ đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Tôi làm việc với Pfizer ở NewYork (Mỹ) luôn chứ. Hãng có làm việc qua trung gian đâu. Nếu qua trung gian là toàn đơn vị lừa đảo. Còn Pfizer Việt Nam ở đây chỉ là văn phòng đại diện thôi không có quyền để quyết đâu(?!)

Từ ngày 15/9, chúng tôi sẽ nhập về chuyến đầu 5 triệu liều trong tổng số 15 triệu liều. Vaccine này tôi sẽ phân bổ cả nước chứ không chỉ ở Đồng Nai. Tôi sẽ trích một phần vaccine để lo cho gia đình chính sách, còn lại thì tôi bán. Nguồn tiền mua vaccine tôi đi vay!

Có thể nói đây là một hành trình rất gian nay. Tôi đã theo đuổi 3 tháng qua. Để vaccine về tới, tôi sẽ họp báo chia sẻ, nó ly kỳ lắm!.

Tất cả thủ tục đang chờ Bộ Y tế. Toàn bộ do Bộ Y tế làm hết. Tiếp nhận, bảo quản do Bộ làm hết, chứ tôi làm bên bất động sản biết gì mà làm. Tôi thấy doanh nghiệp không có vaccine nên rất khó khăn, sẽ đứt gãy sản xuất nên mới nhập vaccine về ‘cứu” họ.

15/9 hàng sẽ về. Nếu không kịp làm thủ tục tôi cũng đưa về sân bay rồi làm thủ tục sau. Hãng họ hứa sẽ để cho tôi 50-70 triệu liều. Nếu Chính phủ và các tỉnh có nhu cầu tôi sẽ làm việc để đưa về tiếp”, ông Bùi Thanh Trúc tiết lộ.

Tuy nhiên, trong trao đổi qua email với phóng viên Tiền Phong trưa 30/8, đại diện Pfizer cho biết, hiện tại trong giai đoạn đại dịch này, Pfizer chỉ cung cấp vaccine Covid-19 Pfizer-BioNTech cho các Chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu.

pfizer-1630324676.jpg
 

“Chúng tôi hiểu nhu cầu cấp thiết của nhiều người muốn được tiêm phòng càng sớm càng tốt, nhưng vắc xin chỉ được thông qua chính phủ, đó là cách tốt nhất để phân phối vắc xin một cách công bằng và bình đẳng cho người dân của các quốc gia.

Theo các thỏa thuận cung cấp vaccine với Pfizer, các chính phủ sẽ chịu trách nhiệm quản lý việc phân bổ và phân phối vắc xin tại quốc gia của họ”, đại diện Pfizer bày tỏ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin mà công ty tư nhân Donacoop đã chia sẻ ở trên, đại diện Pfizer nhấn mạnh: “Chúng tôi xin khẳng định lại: rằng không có vaccine nào được cung cấp qua trung gian tại thời điểm này. Hiện tại, không có nhà phân phối tư nhân nào được ủy quyền cho vaccine của chúng tôi trên toàn thế giới”.

Ông John Paul Pullicino - đại diện hãng dược Pfizer, nêu thông tin cụ thể hơn: vaccine Pfizer trước giờ chỉ cung cấp trực tiếp - qua thoả thuận song phương giữa họ với Chính phủ, không có nguồn tư nhân nào là hợp pháp.

Trước đó nữa, ngày 16/6, tại buổi tập huấn trực tuyến phân biệt vaccine thật - giả giữa cơ quan an ninh Mỹ, hãng Pfizer và Tổng cục Quản lý thị trường Việt Nam, ông John Paul Pullicino cũng đã nhắc tới điều này: vaccine Pfizer cung cấp trực tiếp qua thoả thuận song phương giữa hãng với Chính phủ hoặc các tổ chức lớn như COVAX, không có nguồn tư nhân nào là hợp pháp.

Cũng theo ông John Paul Pullicino: hiện hãng vẫn đang đảm bảo việc cung cấp vaccine thông qua nguồn hợp pháp và được phê duyệt từ Chính phủ các nước. Gần đây, hãng ghi nhận nhiều vaccine Pfizer giả trên thế giới. Tại Việt Nam, hãng cũng ghi nhận trường hợp một số cá nhân tự nhận mình có quyền tiếp cận nguồn vắc xin Pfizer.

Trong khi đó, bà Vanessa Piepenburg - đại diện Đội an ninh toàn cầu của Pfizer tại Singapore cũng cho hay: hiện vắc xin Pfizer chưa được bán thương mại, bất kỳ các giao dịch thương mại nào đều là sản phẩm giả mạo hoặc không chính hãng.