UBND Tỉnh Hưng Yên mới vừa trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án nhà máy sữa tại Hưng Yên do Vinamilk và Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam-CTCP (Vilico) – công ty thành viên của Vinamilk triển khai, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ các hoạt động nhân kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Hưng Yên.

Nhà máy sữa tại Hưng Yên là một trong các dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của Vinamilk và Vilico giai đoạn từ 5 đến 10 năm tới. Nhà máy này được định hướng sẽ trở thành một siêu nhà máy sữa hàng đầu tại Việt Nam và tầm cỡ của khu vực Đông Nam Á.  

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương và đóng góp cho ngân sách địa phương từ 500 đến 800 tỷ đồng mỗi năm.

vinamilk-1-1640365822.jpg
Hiện nay Vinamilk đang sở hữu hệ thống 13 nhà máy sữa trên cả nước.

Nhà máy sữa tại Hưng Yên không chỉ được đầu tư về công nghệ chế biến tiên tiến, ứng dụng công nghệ 4.0 toàn diện để bảo đảm chất lượng sản xuất theo chuẩn quốc tế mà còn được áp dụng các công nghệ để bảo đảm yếu tố môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Đây cũng là định hướng Vinamilk đã và đang triển khai tại các nhà máy hiện có của Vinamilk.

Hiện nay Vinamilk đang sở hữu hệ thống 13 nhà máy sữa trên cả nước. Hệ thống nhà máy này giúp Vinamilk có thể phát triển hơn 250 loại sản phẩm sữa thuộc 13 nhóm ngành hàng từ sữa đặc, sữa nước, sữa bột, sữa chua, kem, nước giải khát...

Trước đó, Vinamilk và Vilico đã "bắt tay" với Tập đoàn Sojitz của Nhật phát triển dự án nuôi bò thịt tại Việt Nam. Cụ thể, công ty Vinamilk, Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP (Vilico), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và tập đoàn Sojitz Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về dự án bò thịt tại Vĩnh Phúc với các nội dung: liên doanh đầu tư cơ sở chăn nuôi – chế biến – phân phối sản phẩm thịt bò tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường toàn quốc và xuất khẩu; các giai đoạn tiếp theo sẽ có thêm các sản phẩm nguồn gốc protein khác với công nghệ chế biến sâu và quy mô hợp tác dự kiến lên đến 500 triệu USD.

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2023 có quy mô công suất là khoảng 30.000 bò thịt/năm, với cơ sở chế biến khép kín, công nghệ hiện đại. Quy mô hợp tác giữa các nhà đầu tư xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, trong đó tổng mức đầu tư dự án tại tỉnh Vĩnh Phúc là 1.670 tỷ đồng.

Dự án đầu tư trang trại 1.000 tỷ đồng ở Mộc Châu

Ngoài dự án nhà máy sữa ở Hưng Yên, trước đó vào tháng 10/2021 UBND Tỉnh Sơn La đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Tổ hợp trang trại sinh thái và trang trại bò sữa Công nghệ cao Mộc Châu”. Đây là dự án của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk), một công ty thành viên của Vinamilk.

vinamilk-6-1640368593.png
Dự án “Tổ hợp trang trại sinh thái và trang trại bò sữa Công nghệ cao Mộc Châu" dự kiến hoàn thành, đưa vào hoạt động vào năm 2024.

Mục tiêu của dự án này là đầu tư xây dựng trang trại quy mô công nghiệp, công nghệ cao với 4.000 con bò, sản xuất khoảng 20 triệu lít sữa tươi mỗi năm và kết hợp mô hình du lịch trang trại, tham quan giới thiệu hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 1.000 tỷ đồng, quy mô diện tích trên 150 ha và dự kiến hoàn thành, đưa vào hoạt động vào năm 2024.

Công bố liên doanh tại Philippines với công ty thực phẩm Del-Monte

Cuối tháng 8 vừa qua, Vinamilk đã công bố đối tác liên doanh tại Philippines là Del Monte Philippines, Inc. (DMPI), công ty con của Del Monte Pacific Limited – một doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống hàng đầu tại Philippines.

Theo đó, tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu là 6 triệu USD, Vinamilk và đối tác góp 50% mỗi bên. Liên doanh sẽ nhập khẩu các sản phẩm sữa từ Vinamilk, tiếp thị và phân phối tại Philippines thông qua DMPI.

Liên doanh sẽ sử dụng đồng thương hiệu Del Monte-Vinamilk cho các sản phẩm của mình và phát huy sức mạnh thương hiệu của cả hai doanh nghiệp.

Cuối tháng 9, các sản phẩm đầu tiên của liên doanh này đã ra mắt thị trường tại Philippines. Danh mục sản phẩm gồm 4 loại chính là: Sữa tươi Del Monte-Vinamilk, Sữa dinh dưỡng IQ Smart™, Sữa chua uống tiệt trùng YoGurt và Trà sữa Tea Bliss.

vinamilk-5-1640365967.png

Các sản phẩm của Liên doanh Del Monte-Vinamilk.

Sau khi ra mắt, các sản phẩm của liên doanh này đã bắt đầu được phân phối tại các siêu thị lớn nhất nhì tại Philippines như Puregold và SVI Group; các điểm bán lẻ; các cửa hàng chính thức của Del Monte trên Shopee và Lazada Philippines. Liên doanh Del Monte-Vinamilk dự kiến doanh thu năm đầu tiên đạt khoảng 9 triệu USD.

Việc liên tục mở rộng đầu tư với nhiều dự án lớn trong thời gian gần đây ngày càng giúp Vinamilk củng cố vị trí "ông trùm" ngành sữa, đồng thời hướng đến mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh thu.

Vinamilk hiện đang sở hữu và quản lý 14 trang trại bò sữa trong nước, 1 tổ hợp trang trại quy mô lớn tại Lào. Với năng lực sản xuất lớn đến từ hệ thống 13 nhà máy hiện đại tại Việt Nam, 3 nhà máy tại nước ngoài, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm đến 56 quốc gia và vùng lãnh thổ.