Trump như đã biết là tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Nếu Biden đắc cử thì ông sẽ là tổng thống thứ 46. Con số đó gợi lại cho bạn điều gì không? Đấy chính là sự thay đổi.

Thay đổi liên tục để chiến thắng, thay đổi trên đỉnh cao để không lặp lại sai lầm cũ của nhau, đó là nguyên tắc của người Mỹ, những người lập quốc, hội Tam Điểm, hay nhóm những tập đoàn đứng sau lưng nước Mỹ. Đánh giá bầu cử Mỹ không thể bằng 1, 2 câu bề ngoài. Tuy nhiên sẽ có điều này sẽ luôn đúng: Dân Chủ hay Cộng Hoà chỉ là 2 đường ray chở chiếc xe lửa mang tên nước Mỹ. Người được lựa chọn luôn phục vụ nước Mỹ ở các thời kỳ cần thiết biến động.
Ví dụ, Obama và Hillary Clinton giống như nhau. Sai, tốt, xấu, đẹp, ưu nhược điểm cũng giống như nhau. Nếu chọn Hillary cho cái năm 2016 ấy thì Mỹ sẽ đối diện tiếp cả những cái dở của triều đại 8 năm Obama. Chiến thắng của Trump bên cạnh sự đi trước của ông với Big Data, thì nó còn đi đúng với lịch sử Mỹ: sự thay đổi. Ở đây là vấn đề nội tại nước Mỹ mà Obama đã bỏ quên.
Trump theo lý sẽ có 8 năm để thực hiện những thay đổi này. Dù thay đổi ra sao, thì kế hoạch vĩ mô không thể ra kết quả trong 4 năm. Nhưng Covid-19 bùng phát đã khiến mọi thứ đảo lộn, và trở thành tử huyệt của ông trước đối thủ Biden. Miêu tả cho dễ hiểu thì Covid-19 là một biến số trong nhiệm kỳ của Trump. Trở thành lợi thế cho kẻ đáng lẽ bị ông đánh bại quá dễ dàng.

Người ta ghét Trump, nhưng cũng gờm Trump. Còn ở Biden chỉ có yêu thích hoặc coi thường. Vấn đề này có lẽ là năng lực.
Covid-19 tạo ra những lá phiếu từ bưu điện chưa được kiểm, đấy là biến số cho bầu cử Mỹ.
Trong một năm 2020 điên đảo, thì mọi thứ đều có thể xảy ra. Kể cả một kịch bản chiến thắng cho Trump hay Biden, nó cũng sẽ đi vào lịch sử.

__________________________________

Tác giả: Dũng Phan