Sự ra đời của vaccine "Corbevax" [1] là một tin vui đầu năm. Đây là loại vaccine do Bệnh viện Nhi Đồng Texas (Texas Children’s Hospital) [2] nghiên cứu và phát triển, và chuyển giao công nghệ cho bất cứ quốc gia nào -- miễn phí. 

fb-img-1641354760834-1641355024.jpg

Corbevax là vaccine mới nhứt cho việc phòng chống Covid-19, đặc biệt là trong lúc biến thể Omicron đang hoành hành thế giới. Corbevax được bào chế bằng kĩ thuật lên men, vốn đã được sử dụng cho các vaccine phòng chống viêm gan B. Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, theo các nhà nghiên cứu, cho thấy Corbevax có hiệu quả tốt và rất an toàn. Họ tự tin cho rằng Corbevax là vaccine rẻ nhứt và an toàn hơn tất cả các vaccine đang được sử dụng. 

Vaccine này do một nhóm nghiên cứu [2] thuộc Bệnh viện Nhi Đồng Texas và trường y nổi tiếng Baylor College of Medicine hợp tác nghiên cứu và bào chế. Họ đã xây dựng một qui trình (prototype) cho việc triển khai thành quả nghiên cứu, và hứa là sẽ chuyển giao công nghệ cho bất cứ quốc gia nào, mà không đòi hỏi bản quyền.

Trong thực tế, họ đã chuyển giao công nghệ cho công ti sinh học Biological E. Limited (BioE) của Ấn Độ để sản xuất. Thật ra, BioE đã sản xuất 150 triệu liều và sẵn sàng triển khai mở rộng. Chánh phủ Ấn Độ cũng đã đặt mua 300 triệu liều vaccine Corbevax từ BioE. Các nhà quan sát dự báo rằng vaccine Corbevax sẽ sớm trở thành nguồn vaccine lớn nhứt trên thế giới (hơn cả Pfizer, Moderna và AstraZeneca).

Điều quan trọng là sản xuất Corbeva không cần cơ sở vật chất mới (như vaccine Pfizer) và do đó rất tiện cho các nước nghèo như Việt Nam. Nhóm nghiên cứu cũng đã chuyển giao công nghệ cho các công ti sinh học ở Nam Dương và Bangladesh. Tôi nghĩ chánh phủ Việt Nam cũng nên thương lượng với Bệnh viện Nhi Đồng Texas để có thêm một nguồn vaccine mới và quan trọng.
 
____

[1] https://link.springer.com/article/10.1007/s00253-021-11281-3

[2] https://www.texaschildrensglobalhealth.org/vaccine-development-team