Trước giờ tôi đi làm hay có xe công ty, nay bị cắt "chế độ" nên cũng có cảm giác hơi khó chịu. Mấy hôm rồi đi tìm mua xe, có qua một số hãng. Được các bạn Sales nhiệt tình tư vấn các kiểu. Có một bạn ở hãng M còn khá trẻ, giới thiệu đủ các tiện ích công nghệ, ca ngợi con xe lên mây luôn. Đến khi tôi hỏi về các vấn đề cốt lõi như vận hành, lực đỡ, máy, thì bạn đó tỏ ra lúng túng ngay. Bạn đó mới thành thật, em học ngành Marketing, chứ không học kỹ thuật, nên không hiểu về xe lắm. Sang đến hãng B tôi gặp được 1 anh trung niên, rất điềm đạm giới thiệu cho tôi các tính năng. Anh thể hiện tầm hiểu biết rất sâu, cả những thứ như xung lực, động cơ, anh đều phân tích rất kỹ. Tôi bi thuyết phục và quyết định xuống tiền.
Xã hội bây giờ thông tin trên mạng rất nhiều. Ai chịu khó đọc nhiều, "chém" giỏi đều có khả năng trở thành chuyên gia. Người nghe có thể là KH, có thể chỉ là vô tình đi ngang, rất ít khi phân biệt được đâu là chuyên gia thật, đâu là hàng "dỏm". Kết quả thì nhiều khi lại rất khác nhau. Ông chuyên gia có trình lại không có thành tích ngay trong ngắn hạn, còn các loại tự phong, gặp may, lại có vẻ thành công. Tuy nhiên, đường dài mới biết ngựa hay. Đi theo mấy tay "chiên da" kia có ngày cháy tài khoản.
Bất kỳ trong lĩnh vực nào cũng cần đến chuyên gia tư vấn. Liên quan đến pháp luật thì cần Luật sư, liên quan đến du học thì cần Tư vấn du học, liên quan đến lấy vơ cũng cần Tư vấn hôn nhân. Thông thường những người làm Tư vấn đều được học hành, đào tạo bài bản trong lĩnh vực của mình. Tiếp đến, họ tích lũy kinh nghiệm bằng cách công tác một thời gian đủ dài tại các cơ quan chuyên ngành. Thế nhưng có 2 lĩnh vực hiện đang xảy ra hiện trạng bát nháo là BĐS và CK. Người tư vấn trong 2 ngành này đang tự hạ thấp mình đi. Họ đuổi theo những lợi lộc ngắn hạn để biến thành "Cò" không hơn không kém.
Chứng khoán là bộ môn cao cấp, đòi hỏi tri thức và tư duy đầu tư đỉnh cao. Năng khiếu trong ngành này là rất quan trọng, nhưng tri thức có được từ nhà trường cũng là yếu tố nền tảng. Tôi thực sự không hiểu nổi tại sao có những KH lại đi "nghe" những tay "cò" CK chưa bao giờ có CC hành nghề, thậm chí còn chưa tốt nghiệp đại học. Có câu "Chỉ có ở phố Wall, mới có việc người đi xe Roll-roys nghe lời kẻ đi Metro". Đúng là như vậy, nhưng kẻ đi Metro kia là ai? Họ là những người chuyên gia thực thụ, được đào tạo căn bản về kinh tế, về chứng khoán. Họ cũng rất già đời vì đã làm việc rất lâu trên TTCK. Tuổi trung bình của MG tại Mỹ là 48, còn ở VN tôi nghĩ chắc dưới 28.
Thế giới số sẽ lên ngôi, công nghệ sẽ chiếm lĩnh trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là CK. Thế nhưng nghề tư vấn vẫn sẽ còn lại muôn đời. Những bạn MG dù còn rất trẻ, nhưng nếu có đam mê, chịu khó học hành và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, sẽ trở thành những chuyên gia thực thụ. Còn nếu chỉ "ăn sổi", bỏ ra "3 củ", học mấy cái chart xanh đỏ, rồi đi lòe thiên hạ, trước sau cũng sẽ bị "lật mặt" và đào thải.
Nghề nào cũng có những gian truân riêng, nhưng nghề Tư vấn nói chung, Tư vấn chứng khoán nói riêng, có rất nhiều áp lực khác nhau. Bản chất Tư vấn là khuyên KH hành động theo những gì mà người Tư vấn nắm rõ. Điều này cũng có những sai lầm vì khách quan và chủ quan. Tư vấn không tạo ra kết quả là hết sức bình thường. Tuy nhiên, tỷ lệ tư vấn sai phải nhỏ, mới thể hiện trình độ của người Tư vấn. Bên cạnh đó, do cơ chế đặc thù của hệ thống các CTCK hiện nay, người Tư vấn kiêm là người MG, sẽ có những xung đột. Nếu Tư vấn tốt, có tâm, có trình, đôi khi bản thân sẽ "bị đói" vì không có phí HH. Còn nếu làm bát nháo, mục đích chỉ câu kéo KH mở TK, quay liên tục, kiếm phí, thì có thể sẽ giàu, nhưng lại trái lương tâm nghề nghiệp. Giải quyết vấn đề này chỉ khi nào KH biết thay đổi thói quen, chấp nhận trả phí tư vấn riêng biệt.
Đầu tư là một quá trình, đúng hay sai chỉ có thể nhận biết khi có thành quả trong một chu kỳ nhất định. Tuy nhiên, thành quả đó thường đến từ nhưng sự bài bản, chuyên ngiệp. Tất cả những chiêu trò rum kín, hội mở, club này, nhóm nọ, đều chỉ làm xấu đi hình ảnh của người Tư vấn đích thực. Có rất nhiều các bạn trẻ đang làm MG ở các CTCK có năng lực và kiến thức thực sự. Nếu chưa được nhiều người biết đến, hãy cứ kiên nhẫn rèn luyện. Tin rằng thành công sẽ đến trong sự nghiệp Tư vấn sau này.