Một hãng dược liên doanh Israel – Mỹ đang chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 loại vaccine ngừa Covid-19 mới có thể uống, mà không cần chích. Thành công của họ sẽ tạo nên cuộc cách mạng mới trong hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu, đặc biệt trong giai đoạn các loại vaccine ngừa Covid-19 cần phải có hệ thống trữ lạnh cực sâu trong khâu bảo quản và vận chuyển.

Tuần rồi, Oramed Pharmaceuticals Inc cùng với hãng Premas Biotech thành lập liên doanh Oravax Medical Inc phát triển loại vaccine mới với công nghệ của Trung tâm Y khoa Đại học Hadassah. Công nghệ POD của Oramed có thể tạo một số liệu pháp dựa trên nền tảng đạm protein có thể uống hoặc có thể tiêm. Hiện Oramed đang trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và đang chờ Cơ quan quản lý Dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn loại thuốc viên nang insulin uống ngừa tiểu đường loại 1 và loại 2.

Từ tháng 3 năm ngoái, Premas đã nghiên cứu phát triển loại vaccine ngừa Covid-19. Cả hai công ty kết nối với nhau đầu năm nay và nhanh chóng nhận ra rằng công nghệ của họ có thể mang lại đột phá mới trên thị trường vaccine ngừa Covid-19 – theo CEO Nadav Kidron của Oramed.

“Loại vaccine ngừa Covid-19 có thể uống sẽ dỡ bỏ nhiều trở ngại trong việc phân phối nhanh chóng và trên diện diện rộng loại vaccine này, cho phép người dân tự ‘tiêm’ vaccine tại nhà. Đơn giản hóa khâu quản lý chiến dịch tiêm chủng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tốc độ của chương trình. Loại vaccine có thể uống càng tăng thêm giá trị trong trường hợp vaccine ngừa Covid-19 có thể được khuyến nghị tiêm thường xuyên hàng năm giống như các loại thuốc tiêm ngừa cúm thông thường”, ông Kidron nói với nhật báo The Jerusalem Post.

Công ty đã hoàn tất việc thử nghiệm ở động vật và phát hiện vaccine thúc đẩy sự phát triển của kháng thể Immunoglobulin G (IgG) và Immunoglobulin A (IgA), trong đó IgA cần thiết cho việc miễn dịch lâu dài.

Loại vaccine ứng viên mới Oravax nhắm vào ba cấu trúc protein của virus corona, Kidron giải thích, khác với loại protein đơn mà các loại vaccine của Pfizer và Moderna nhắm đến. “Vì thế, vaccine này có thể chống lại nhiều chủng Covid-19 mới”, ông Kidron tuyên bố.

Ngoài ra, vaccine mới là loại dựa trên men, khiến thời gian sản xuất và chi phí rẻ hơn nhiều so với các loại vaccine đã được nhiều nước chuẩn thuận. Thuận lợi khác của vaccine có thể uống là an toàn và hiệu quả của nó, và vaccine có ít có tác dụng phụ so với các loại vaccine ngừa Covid-19 hiện nay. Vaccine có thể vận chuyển ở nhiệt độ tủ lạnh thường và thậm chí có thể lưu trữ ở nhiệt độ phòng. “Điều này khiến logistics, vận chuyển vaccine trên toàn cầu dễ dàng hơn”, CEO Kidron phát biểu.

Cuối cùng, vaccine mới không cần đòi hỏi tay nghề của y bác sỹ khi tiêm.

Oravax dự kiến sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trong quý 2/2021 sắp tới. Ông Kidron nói rằng công ty đang xin phép thử nghiệm ở nhiều nước cùng lúc, gồm Mỹ, Israel, châu Âu và Mexico. Hãng hy vọng sẽ có “đất dụng võ” ở châu Phi khi vaccine có thể uống có thể chứng minh được hiệu quả kỳ diệu của nó trong điều kiện y tế thiếu thốn ở lục địa đen.

Ông Kidron cũng hy vọng dữ liệu của giai đoạn 1 thử nghiệm ở người sẽ được công bố trong vòng ba tháng tới.