James Park sinh ra và lớn lên trong gia đình Hàn Quốc nhập cư vào Mỹ. Khi mới nhập cư, gia đình ông sống chủ yếu bằng việc mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ, và chính thái độ làm việc chăm chỉ của bố mẹ đã khiến cậu bé James Park nuôi dưỡng ước mơ và ấp ủ thành lập Fitbit sau này.

james-park-1-1628217711.jpeg
 

James Park đã dành 14 năm đổ dồn hết mọi tâm huyết và xây dựng Fitbit lớn mạnh cho tới khi Google mua lại công ty này vào năm 2019 với giá 2,1 tỷ USD.

Fitbit được biết đến là công ty điện tử tiêu dùng và thể dục của Mỹ, có trụ sở chính tại San Francisco, California. Công ty của James Park chuyên cung cấp các thiết bị theo dõi hoạt động, đồng hồ thông minh, thiết bị không dây có hỗ trợ công nghệ như thiết bị đo số bước, nhịp tim, chất lượng giấc ngủ và các chỉ số cá nhân khác liên quan đến thể dục.

Từ bỏ Đại học danh tiếng để theo đuổi đam mê khởi nghiệp

Trước khi khởi nghiệp, James Park từng là sinh viên của Đại học danh tiếng Harvard. Tuy nhiên, năm 1998, ông đã từ bỏ con đường học vấn để theo đuổi đam mê kinh doanh. Startup đầu tiên của James là Công ty phát triển phần mềm hạ tầng B2B Epesi Technology, và hiện tại công ty này không còn hoạt động.

CEO Fitbit chia sẻ “Điều tuyệt vời nhất khi bắt đầu khởi nghiệp là khả năng vạch ra những ý tưởng trong đầu và nhanh chóng bắt tay vào thực hiện. Đó là động lực của tôi trong suốt những năm qua".

Năm 2006, James bắt đầu chú ý tới các thiết bị cảm biến và phần mềm theo dõi chuyển động thời gian được trang bị trong bộ điều khiển từ xa của máy chơi game Nintendo Wii. Kể từ đó, trong đầu của CEO Fitbit luôn tự đặt ra câu hỏi “Làm thế nào để có thể ứng dụng được sự điều kỳ diệu này vào các thiết bị tiện lợi cho việc di chuyển hơn?”. James cùng người đồng sáng lập Fitbit sau này - Eric Friedman, đã lên ý tưởng và thực hiện thiết bị đeo theo dõi hoạt động thể thao đầu tiên của Fitbit.

james-park-3-1628217885.jpg
James Park và Eric Friedman

James và Friedman đã huy động được 400.000 USD từ gia đình và bạn bè để xây dựng nguyên mẫu cho thiết bị đeo Fitbit. Năm 2008, cả hai giới thiệu sản phẩm tại hội nghị khởi nghiệp TechCrunch, nhưng phải mất tới 8 tháng họ mới phát triển xong phần cứng để sẵn sàng cho việc sản xuất.

Năm 2008, Fitbit hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên với số tiền là 2 triệu USD từ True Ventures và SoftTech VC. Sau 4 vòng gọi vốn, Fitbit đã nhận được 66 triệu USD.

Năm 2019, Fitbit chính thức được “gã khổng lồ công nghệ” Google mua lại với giá 2,1 tỷ USD. Giao dịch được chính thức hoàn tất vào tháng 1/2021 vừa qua. Hiện tại, Fitbit có hơn 29 triệu người dùng và đã bán được hơn 120 triệu thiết bị trên toàn thế giới.

Trong cuộc trò chuyện với CNBC, CEO Fitbit James Park đã chia sẻ “Tôi thực sự ấn tượng bởi sự chăm chỉ của cha mẹ mình. Có lẽ chăm chỉ chính là đức tính tốt nhất mà tôi học được từ họ khi trưởng thành”. Ngoài ra, James cũng bộc bạch thêm rằng “Thật tuyệt vời khi bạn có thể tìm ra nhiều cách khác nhau để tồn tại và trở nên thành công". Cha mẹ của James Park đã từng thử kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau như tóc giả, kem, quần áo thể thao…trong thời gian đầu tiên sinh sống tại Mỹ.

James Park: “Bố mẹ muốn tôi trở thành bác sĩ.”

Cha mẹ James Park từng mong muốn con trai trở thành bác sĩ, nhưng bản thân ông chưa bao giờ suy nghĩ nghiêm túc về việc mình thực sự muốn làm cho tới khi vào đại học. Trong thời gian học đại học, James từng là thực tập sinh tại một ngân hàng ở New York. Nhưng ông nhận ra bản thân không hề hào hứng với công việc này.

James Park  chia sẻ “Thời điểm đó, dot-com bắt đầu bùng nổ và [năm 1998] cũng là lúc tôi nhận ra tôi yêu thích công việc liên quan tới máy tính và muốn bắt đầu công việc của riêng mình”. CEO Fitbit còn tiết lộ khi đó ông thậm chí còn chưa mất đến 10 giây để đưa ra quyết định bỏ học.

Mọi cố gắng đều được đền đáp xứng đáng

James Park nhớ lại “Đứng trên bục phát biểu tại Sàn giao dịch chứng khoán New York khi Fitbit ra mắt công chúng thật sự là điều tuyệt với nhất. Tôi cảm thấy nâng nâng xen lẫn tự hào, đặc biệt là khi nhìn thấy người đồng hành cùng tôi từ những ngày đầu - Eric Friedman. Chúng tôi cùng nhau chứng kiến sự kiện qua trọng này”.

james-park-2-1628217711.jpg
 

Fitbit là đứa "con cưng" mà James đặt nhiều tâm huyết và cảm thấy tự hào với những thành tựu mà nó đạt được. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, CEO Fitbit thừa nhận không ít lần ông đưa ra những quyết định không có lợi cho Fitbit như lưỡng lự quá lâu để chuyển sang mô hình kinh doanh tốt hơn.

James Park chia sẻ thất bại lớn nhất của ông là lần khởi nghiệp đầu tiên với công ty Epesi Technology, và cũng từ đó, ông có được nhiều bài học để đời trong kinh doanh, đặc biệt là bài học về sự tập trung “Chúng tôi thường xuyên thay đổi. Điều này rất bất lợi cho quá trình kinh doanh. Kinh nghiệm đó đặc biệt đau đớn.”

Lời khuyên cho những ai muốn khởi nghiệp: “Kiên trì là điều vô cùng quan trọng”

CEO Fitbit nói “Khi bạ muốn thành lập công ty thì sự kiên trì chính là yếu tố mang đến thành công. Thật dễ dàng bị cuốn hút vào những lời giới thiệu viển vông để kiếm tiền một cách cực kỳ nhanh chóng. Thay vào đó, để tạo ra những thứ thực sự có giá trị lâu dài, kiên trì là điều vô cùng quan trọng".

Bên cạnh đó, James Park cũng khuyên các doanh nhân trẻ phải có niềm tin về những gì mình đang làm. “Sâu bên trong bạn phải có niềm tin, mặc dù niềm tin ấy có đi ngược lại với suy nghĩ của những người khác, thì hãy cứ kiên định với niềm tin của mình".

Theo CNBC