Bà Phạm Thu Hương là người phụ nữ rất kín tiếng và chưa từng để lộ hình ảnh với công chúng. Công chúng mới chỉ biết đến bà Hương với tư cách là Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup và đã cùng chồng gây dựng Tập đoàn này trở thành một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Gia đình

Bà Phạm Thu Hương sinh năm 1969 trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học tại Hà Nội. Bà còn có một người chị là Phạm Hồng Linh và em gái là Phạm Thúy Hằng. Trong đó, Phạm Thúy Hằng và Phạm Thu Hương nằm trong số những sinh viên xuất sắc được đi du học tại Mát-cơ-va. Tại Mát-cơ-va, bà xuất sắc đạt được tấm bằng cử nhân luật quốc tế danh giá. Chúng ta phải biết rằng, ở thời điểm đó rất ít người Việt Nam có thể lấy được tấm bằng cử nhân ở nước ngoài.

Trong khoảng thời gian đi du học, Phạm Thu Hương làm quen với Phạm Nhật Vượng thông qua các nhóm du học sinh ở Mát-cơ-va và họ bắt đầu yêu.

Sau đó, Phạm Thu Hương kết hôn cùng với Phạm Nhật Vượng và họ có ba người con gồm Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh. Gia đình nhỏ của Phạm Thu Hương luôn được bà chăm sóc chu đáo và ấm êm. Chính điều đó đã giúp cho chồng bà có nhiều thời gian để tiến hành công việc kinh doanh một cách thuận lợi.

Chị và em gái của Phạm Thu Hương đều sở hữu số lượng cổ phiếu lớn của VIC. Riêng em gái của Phạm Thu Hương là Phạm Thúy Hằng còn giữ chức vụ phó chủ tịch tập đoàn VIC.

Những ngày đầu lập nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, Phạm Thu Hương không quay về nước mà cùng chồng ở lại Mát-cơ-va để lập nghiệp. Lúc này, vợ chồng chủ yếu kinh doanh các sản phẩm áo gió được nhập từ Việt Nam.

Ban đầu, khả năng nắm bắt xu hướng thị trường của Phạm Nhật Vượng rất tốt và cả hai kiếm được rất nhiều tiền từ công việc kinh doanh. Tuy nhiên, thị trường biến đổi một cách nhanh chóng và Liên Xô tan rã khiến vợ chồng bà phải ôm một khối nợ lớn.

Vì vậy, cả hai vợ chồng quyết định vay mượn bạn bè vài nghìn đô để rời Mát-cơ-va đến Kharkov (Ukraina). Ở thời điểm đó, vợ chồng còn mắc nợ khoảng 40 nghìn đô.

Công việc đầu tiên của vợ chồng bà là xây dựng trung tâm thương mại đầu tiên cho người Việt. Việc kinh doanh lớn mạnh, vợ chồng bà thành lập nhà hàng đầu tiên của người Việt tại Kharkov có tên là Thăng Long. Bà Hương được giao trọng trách đầu tiên với vai trò là giám đốc.

Ngoài việc quản lý mọi công việc của nhà hàng với khoảng 40 nhân viên, bà còn trực tiếp thiết kế trang trí và tuyển chọn các loại nguyên liệu, món ăn. Điều này vốn rất khó khăn với một người chưa từng có kinh nghiệm quản lý nhà hàng.

Cựu thị trưởng thành phố Kharkik đã từng chia sẻ về nhà hàng như sau: ” Đồ ăn của nhà hàng vô cùng ngon mà lại rất hợp túi tiền. Nhà hàng Thăng Long đã nhanh chóng nổi tiếng không chỉ với người dân thành phố mà còn được các khách du lịch biết đến”.

Công việc ngày càng phát đạt sau khi vợ chồng bà xây dựng thương hiệu mì ăn liền Mivina. Lĩnh vực mì ăn liền của hai vợ chồng Phạm Thu Hương thành công rực rỡ và chiếm hơn 90% thị phần mì ăn liền của Uraina.

Sau đó là việc liên tiếp là mở trường mẫu giáo, mở rộng nhà hàng, xây thêm các nhà máy mới và thành lập Tập đoàn Technocom. Với từng bước tiến, bà Hương luôn theo sát và là cánh tay đắc lực của chồng.

Tuy thành công rực rỡ trên đất khách nhưng hai vợ chồng bà vẫn mong mỏi được trở về quê hương. Những năm 2000, bà và chồng sang nhượng lại nhà máy sản xuất mì ăn liền và trở về nước. Tiếp theo đó, bà và chồng tiếp tục gặt hái được những thành công rực rõ trong lĩnh vực bất động sản và gầy dựng tập đoàn VinGroup như ngày hôm nay.

Technocom đã đầu tư về Việt Nam và được sáp nhập để trở thành tập đoàn Vingroup hùng mạnh. Tập đoàn này luôn nằm trong số những tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam và tham gia vào nhiều lĩnh vực như bất động sản, du lịch, công nghệ,… Phạm Thu Hương luôn giữ vị trí quan trọng trong ban lãnh đạo của tập đoàn này từ những ngày đầu thành lập cho đến nay.

Doanh nhân Phạm Thu Hương giàu thế nào?

Với việc quy mô tập đoàn Vingroup không ngừng lớn mạnh và ông Phạm Nhật Vượng trở thành tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam, bà Hương cũng trở thành người phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam nhiều năm liền. Tính đến tháng 3/2021, bà Phạm Thu Hương đang sở hữu 151 triệu cp VIC, tương đương giá trị khoảng 15.800 tỷ đồng.

Kể từ năm 2010, khi Công ty cổ phần Vinpearl và Công ty cổ phần Vincom chuẩn bị sáp nhập thành Tập đoàn Vingroup sau này, bà Hương đã có 2.341 tỷ đồng quy đổi theo giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Bà đứng vị trí thứ 6 trong số những người giàu nhất Việt Nam.

Năm 2011, khi Vingroup ra đời sau thương vụ M&A lớn chưa từng có tại Việt Nam, bà Hương chính thức trở thành một trong nữ tướng quan trọng của tập đoàn này với khối tài sản 2.891 tỷ đồng. Nữ doanh nhân này cũng vươn lên trở thành người giàu thứ ba Việt Nam (chỉ đứng sau chồng là ông Phạm Nhật Vượng và ông Đoàn Nguyên Đức).

Các năm sau đó, tài sản của bà liên tục tăng với 2.963 tỷ đồng (2012), 3.436 tỷ đồng (2013), 3.481 tỷ đồng (2014), 4.196 tỷ đồng (2015)… Điều đặc biệt, bà Phạm Thu Hương là người trực tiếp tham gia sâu vào công tác điều hành của Vingroup. Đây là sự khác biệt lớn của bà so với vợ của những đại gia khác tại Việt Nam.

Sự nghiệp của người phụ nữ quyền lực đứng sau tỷ phú là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, thông tin cá nhân và cuộc sống của bà Phạm Thu Hương - vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn là một ẩn số với thị trường BĐS cũng như thị trường kinh tế nói chung.