Mỗi người một vẻ, không ai làm được tất cả những điều trên, song bạn nên quan tâm tới chúng để rồi cộng thêm một chút bản lĩnh, tháo vát, ó.c sáng tạo và kết hợp với các điều kiện thiên thời, địa l.ợi, nhân hòa. Những ý tưởng ban đ.ầu sẽ mau chóng phát triển thành một công ty vững mạnh trên thương trường.

PHẦN 1: KẾ HOẠCH VÀ MỤC TIÊU

1 – 5: Soạn thảo kế hoạch kinh doanh của bạn

Soạn thảo bản kế hoạch kinh doanh là một trong những việc đầu tiên bạn cần tiến hành trước khi bắt tay vào những việc khác. Bản kế hoạch kinh doanh chi tiết được xem như “kim chỉ nam” cho các quyết định của bạn trong suốt cả quá trình hoạt động kinh doanh sau này, giúp bạn tìm ra lời đáp cho câu hỏi về tính khả thi của ý tưởng kinh doanh. Một “tác dụng phụ” của bản kế hoạch kinh doanh là tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư tiềm năng trước khi họ đồng ý cho bạn vay tiền. Bản kế hoạch kinh doanh còn là một công cụ hỗ trợ trong khi bạn giao tiếp với các đối tác tiềm năng, các bên liên doanh, nhà cung cấp, nhân viên và thậm chí là cả khách hàng.

1. Trước khi lập kế hoạch kinh doanh

Bạn hãy nghiên cứu các nguồn lực và công cụ có thể giúp đỡ bạn. Ngoài các cuốn sách kinh doanh, bạn nên nghĩ đến một số chương trình phần mềm chuyên dụng. Bạn cũng có thể nhờ cậy sự trợ giúp trực tiếp từ các tổ chức kinh doanh, hiệp hội ngành nghề địa phương, hoặc tham gia các khóa đào tạo tại các trường cao đẳng, đại học hoặc các cuộc hội thảo kinh doanh.

2. Quan tâm tới những con số.

Bạn cần biết rằng một bản kế hoạch kinh doanh phải đảm bảo cả hai yếu tố là định tính và định lượng. Bản kế hoạch doanh của bạn không chỉ bao gồm những viễn cảnh về sự tăng trưởng của công ty bạn trong tương lai, mà nó còn cần được diễn giải trong các thuật ngữ và số liệu tài chính có thể tính toán được. Các con số ở đây càng rõ ràng và chính xác bao nhiêu, chúng sẽ càng giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về hoạt động của bạn bấy nhiêu.

Bản kế hoạch kinh doanh luôn được mở đầu bằng phần khái niệm chung, sau đó là phần tài chính. Bạn cần diễn giải các quan điểm tài chính dưới dạng con số. Phần “chữ” sẽ thiếu tính thuyết phục, sẽ thiếu “nghĩa”, nếu bạn bỏ qua phần số liệu tài chính.

3. Hãy đưa ra các con số dự đoán cụ thể và sát với thực tế.

Một trong những sai lầm thường gặp nhất khi soạn thảo bản kế hoạch kinh doanh là ước tính doanh thu quá cao, trong khi chi phí lại quá thấp. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế phần nào khoảng cách sai số đó nhờ việc thu hẹp thị trường mục tiêu của bạn cho gần với mức thực tế, sau đó diễn giải doanh thu và chi phí dựa trên thị trường đó. Việc bạn xác định các khách hàng tiềm năng trước, sau đó trừ dần những đối tượng không sẵn sàng mua sắm, không phải là cách thức hiệu quả để tính toán thị trường mục tiêu.

4. Hãy đưa vào bản kế hoạch kinh doanh các ước tính lưu lượng tiền mặt tối thiểu cho từng tháng trong cả năm đầu tiên.

Lưu lượng tiền mặt là một yếu tố rất quan trọng, vì thế bạn nên chuẩn bị một ước lượng tổng thể về lợi nhuận và thua l.ỗ trong vòng ba năm đầu, cũng như dự toán một bản cân đối tài chính cho thời gian này. Hãy trù liệu các sự kiện đột xuất có thể xảy ra khiến doanh thu chỉ bằng chi phí, đồng thời nghiên cứu các tỷ lệ tài chính cụ thể trong ngành công nghiệp của bạn, xem xét các số liệu khác cùng ngành đã được công bố để chắc chắn rằng mọi giả định của bạn là sát thực.

5. Quan tâm đặc biệt tới hoạt động tiếp thị.

Trước hết bạn hãy đề ra các mục tiêu. Thứ hai, tiến hành hoạt động phân tích thị trường, bao gồm việc xác định các thị trường chủ yếu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đánh giá các xu hướng thị trường. Sau đó, bạn chuẩn bị một chiến lược tiếp thị với nhiều phương pháp khác nhau dành cho từng lĩnh vực như b.án hà.ng, xúc tiến kinh doanh, qu.ảng c.áo, giao tiếp cộng đồng, xây dựng mạng lưới phân phối, dịch vụ khách hàng…

PHẦN 2: TÊN VÀ CẤU TRÚC CÔNG TY

11 – 15: Lựa chọn một cái tên

Mọi công ty đều cần đến một cái tên và việc sở hữu một cái tên đáng nhớ và đ.ộc đáo chính là nội dung của phần này. Sẽ phải m.ất hàng ngàn USD, nếu bạn thuê một công ty chuyên về xây dựng nhãn hiệu hay một hãng qu.ảng c.áo, song các bạn cũng có thể tự mình đặt tên công ty – nếu bạn biết cách thức thực hiện công việc này. Hãy bắt đầu với chiếc bút bi, một vài tờ giấy và đôi tai nhạy cảm lắng nghe mọi tiếng động đang xảy ra quanh mình.

11. Suy nghĩ về thị trường. Trước tiên, bạn hãy quyết định phương thức qu.ảng c.áo có thể giới thiệu 90% các hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn sẽ trông cậy chủ yếu vào các qu.ảng c.áo in, bảng hiệu tại địa điểm kinh doanh, qu.ảng c.áo truyền m.iệng, Interrnet, trang vàng, đài phát thanh hay kết hợp một lúc nhiều phương tiện?

12. Xem xét các đối thủ cạnh tranh. Bạn cần thu thập tên của tất cả các đối thủ cạnh tranh để tìm ra những điều có thể làm nên sự khác biệt cho tên của công ty bạn. Tên của các đối thủ cạnh tranh có thực sự phù hợp với thị trường mục tiêu? Liệu những tên đó có quá nghiêm túc, trong khi khách hàng lại thuộc tuýp người sành điệu, tân thời? Câu trả lời sẽ cho bạn biết yếu tố nào không hiệu quả, qua đó giúp bạn thu hẹp danh sách những cái tên dự kiến.

13. Huy động ý kiến của mọi người. Hãy đón nhận mọi ý kiến đóng góp về tên công ty bạn. Hãy hỏi tại sao họ thích cái tên này hay tên khác. Bạn cũng nên xem xét một số thuật ngữ thông dụng có thể thu hút các khách hàng tiềm năng, hay thể hiện kết quả mà khách hàng mong muốn từ việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn (nhưng chưa được đối thủ cạnh tranh sử dụng).

14. Kiểm tra ý nghĩa của tên công ty. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng mọi cái tên trong danh sách các tên công ty dự định của bạn để đảm bảo rằng không cái tên nào mang ý nghĩa tiêu cực. Đồng thời bạn nên hỏi bạn bè và người thân xem các từ ngữ này có gợi cho họ cảm giác xấu nào không. Hãy loại bỏ những cái tên không thích hợp ra khỏi danh sách của bạn. Nếu bạn đang xây dựng một website và muốn để cái tên công ty vươn tới toàn cầu, thì đừng vì sự bất cẩn mà làm tổn thư.ơng đất nước bạn.

15. Kiểm tra các nhãn hiệu đã được đăng ký. Không ít chủ doanh nghiệp đặt tên công ty và đưa chúng ra thị trường, nhưng rồi một lúc nào đó họ bị buộc phải h.uỷ bỏ cái tên này bởi trước đó có một nhãn hiệu cùng tên đã đăng ký bảo hộ. Do đó trước khi bạn đặt tên công ty, thiết kế biểu tượng, hãy đảm bảo rằng chúng không bị trùng lặp với những cái tên và biểu tượng đã được đăng ký.

16 – 19: Cấu trúc công ty

Bạn nên khởi đầu quy trình lựa chọn cấu trúc pháp lý cho công ty bằng việc tự hỏi bản thân xem đâu là khung pháp lý mà bạn muốn thiết lập và tuân theo. Câu trả lời thích hợp nhất cho các công ty nhỏ là: “Hãy ở ngay tại nhà”. Việc thành lập công ty và tuân theo các quy định pháp luật của một số địa phương có tiếng là thuận tiện cho kinh doanh có thể có ý nghĩa đối với các công ty có nhiều nhà đầu tư, nhưng bạn sẽ có thể kiểm soát công ty mình dễ dàng và đơn giản hơn, nếu tuân theo khung pháp lý kinh doanh ngay tại nơi bạn đặt trụ sở chính.

16. Quan tâm tới mong muốn của bản thân bạn. Mỗi một mô hình kinh doanh đều có các quyền hạn và trách nhiệm pháp lý mang tính đặc thù riêng, chẳng hạn trách nhiệm pháp lý của một công ty cổ phần sẽ khác hoàn toàn so với trách nhiệm pháp lý của một công ty trách nhiệm hữu hạn, đồng thời các quy định pháp luật bảo vệ hoạt động kinh doanh của hai loại hình công ty này cũng không giống nhau. Nhưng không có một loại hình công ty nào giúp bạn tránh khỏi những trách nhiệm pháp lý cá nhân.

17. Chú ý tới khả năng tiếp cận nguồn vốn. Trên cương vị một chủ sở hữu kinh doanh đ.ộc nhất, đi vay là cách thức duy nhất để bạn huy động vốn phục vụ kinh doanh. Trong khi đó, mô hình cộng tác kinh doanh sẽ cho phép bạn nhận tiền đầu tư hay yêu cầu các đối tác cung cấp vốn. Mô hình công ty cổ phần hay trách nhiệm hữu hạn sẽ linh hoạt hơn trong việc huy động vốn đầu tư bổ sung, ví dụ, bạn có thể bán chứng khoán ra bên ngoài để huy động đủ lượng vốn cần thiết.

18. Nghĩ về sức chịu đựng của bạn đối với các công việc giấy tờ. Cấu trúc kinh doanh một chủ sở hữu đ.ộc nhất luôn đơn giản, nhẹ nhàng và hầu như không bị điều chỉnh bởi bất cứ quy định pháp lý bắt buộc nào. Chỉ có giấy phép kinh doanh và chứng chỉ hành nghề là những trở ngại mà các chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân gặp phải khi tiến hành kinh doanh. Các yêu cầu, quy định, thủ tục pháp lý bắt buộc của địa phương, của quốc gia sẽ gia tăng đáng kể nếu bạn lựa chọn cấu trúc pháp lý công ty liên doanh, cổ phần hay trách nhiệm hữu hạn.

19. Nắm vững các quy định về thuế có liên quan. Cho dù bạn chọn lựa cấu trúc pháp lý kinh doanh nào, bạn đều có trách nhiệm đóng thuế cho các khoản thu nhập từ hoạt động kinh doanh. Điểm khác biệt là bạn phải đóng thuế ở mức nào và được khấu trừ bao nhiêu thuế tuỳ theo mô hình công ty. Việc đóng thuế và các trách nhiệm pháp lý liên quan tại công ty cổ phần là hoàn toàn khác biệt so với công ty trách nhiệm hữu hạn.

PHẦN 3: CÁC NHÀ TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ TÀI CHÍNH

20 – 24: Tìm kiếm các nhà tư vấn

Làm thế nào để bạn tìm được những nhà tư vấn hay công ty tư vấn thích hợp nhất với bạn và với công ty bạn?

20. Nghĩ về tương lai. Bạn hy vọng công ty sẽ như thế nào trong 10 năm tới? Luật sư mà bạn lựa chọn sẽ giữ vai trò rất quan trọng, đặc biệt khi bạn có kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng hay tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư mạo hiểm. Các nhà đầu tư mạo hiểm cho biết, một trong những yếu tố họ xem xét trước khi đầu tư vào một công ty nào đó chính là uy tín, trình độ và đẳng cấp của các luật sư mà công ty đó lựa chọn tư vấn. Vì thế, bạn hãy lựa chọn một người có nhiều kinh nghiệm giao dịch với các công ty có vốn đầu tư mạo hiểm.

21. Giải thích tường tận. Những cuộc gặp gỡ các nhà tư vấn để bàn bạc và soạn thảo một nền tảng tài chính cho công ty của bạn là sự đầu tư thời gian và tiền bạc hữu ích. Lúc này, bạn cần giải thích tường tận về tài chính và hoạt động kinh doanh của công ty với luật sư của mình. Bạn cũng có thể thuê thêm các nhân viên kế toán tự do và hãy chú ý tới những người có kỹ năng kế toán tốt.

22. Trọn gói. Nhiều công ty dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp thường cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Liệu công ty tư vấn của bạn có sẵn sàng làm việc này giúp bạn? Họ có để bạn lựa chọn và quyết định loại dịch vụ mà bạn muốn sử dụng? Hãy đề nghị các công ty tư vấn cung cấp cho bạn danh sách dịch vụ với mức phí tổng thể thay vì hoá đơn theo giờ, đặc biệt là cho những công việc chung như soạn thảo bộ hồ sơ thành lập công ty và hợp đồng lao động.

23. Thu hẹp danh sách các ứng viên. Khi thuê một nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp, bạn hãy hỏi họ thích làm việc trong lĩnh vực nào nhất và với công ty có quy mô như thế nào. Điều này cho bạn biết họ sẽ dành thời gian và công sức ở mức độ nào cho các công việc tài chính của công ty của bạn trong thời gian một năm.

24. Xây dựng quan hệ. Đừng c.ắt đ.ứt quan hệ sau khi công việc của luật sư, nhân viên kế toán hay nhân viên ngân hàng đã hoàn tất. Hãy thường xuyên gặp gỡ và liên lạc với họ để thông báo cho họ biết hoạt động kinh doanh của bạn đang tiến triển như thế nào. Nếu luật sư đó không sẵn lòng hay mong muốn dành thời gian cho bạn, thì họ không phải là người bạn cần tìm. Thông thường, luật sư hay nhân viên kế toán làm thêm của bạn cần có trách nhiệm công việc với bạn và quan hệ giữa bạn và luật sư là một mối quan hệ đối tác.

25 – 30: Tìm kiếm các khoản tài chính

Việc bạn tự bỏ tiền ra để kiếm được tiền không nên được xem như một chướng ngại vật trong giai đoạn khởi sự kinh doanh. Đôi lúc người ta cảm thấy lo sợ khi nghĩ đến việc sẽ phải cần thêm rất nhiều vốn kinh doanh, tuy nhiên thực tế cho thấy nhiều khi bạn không cần phải có thật nhiều vốn mới đưa được hoạt động kinh doanh cất cánh.

25. Quan tâm đến vốn tự có

Nơi đầu tiên để tìm kiếm các khoản tài chính là chiếc túi của bạn, cụ thể là từ các khoản tiền tiết kiệm cá nhân hay thế chấp bất động sản, mở những thẻ tín dụng với mức lãi suất thấp….

26. Huy động khoản tiền tạm ứng trước

Bạn có thể để khách hàng trả tiền trước cho một số sản phẩm/dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp trong tương lai. Sau đó, bạn sử dụng khoản tiền này như nguồn vốn khởi sự. Ví dụ, trong lĩnh vực xây dựng, nếu bạn muốn xây dựng lại căn nhà của bạn, nhà xây dựng sẽ yêu cầu bạn cung cấp trước một phần ba khoản tiền xây dựng cần thiết để họ có thể bắt đầu, một phần ba khác sẽ được trả trong thời gian xây và một phần ba cuối cùng sẽ được thanh toán sau khi bàn giao nhà. Và cách thức huy động vốn này có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

27. Nhờ cậy bạn bè và gia đình.

Cho dù việc huy động vốn theo cách thức tạm ứng trước hiệu quả như thế nào, thì phần lớn bạn vẫn cần thêm tiền bạc, và nguồn tài chính tốt nhất mà họ có thể trông cậy lúc này là từ bạn bè và người thân. Cha mẹ, anh chị em r.uột và những người thân khác hiển nhiên sẽ dễ dàng giúp đỡ bạn. Tỷ lệ lãi suất và các điều khoản gắn với tiền bạc từ gia đình và bạn bè cũng nhẹ nhàng hơn nhiều so với các nguồn cung cấp tài chính khác từ bên ngoài.

Bạn hãy soạn thảo sẵn các bộ hồ sơ tài liệu vay vốn và nên đảm bảo các khoản vay có thể được chuyển đổi thành khoản vốn cổ phần, nếu hoạt động kinh doanh đạt được mức doanh số nào đó hay vào những mốc thời gian nào đó.

28. Tìm đến các nhà cung cấp.

Các nhà cung cấp luôn sẵn lòng nới lỏng các điều khoản tín dụng hơn là những bên cho vay khác, đặc biệt là trong giai đoạn khởi sự kinh doanh. Việc có được lựa chọn thanh toán chậm trong vòng 30, 60, 90 ngày hay thậm chí nhiều hơn từ các nhà cung cấp là không có quá khó khăn. Thường thì bạn chỉ phải trả cho họ một khoản lãi suất rất nhỏ mà thôi.

29. Đưa cả chủ mặt bằng vào các kế hoạch tài chính của bạn

Nếu bạn định mở cửa hàng bán lẻ, bạn sẽ cần đến một địa điểm kinh doanh và chủ nhà thông thường sẽ nới lỏng việc thanh toán tiền thuê nhà cho các công ty trong thời gian ba tháng. Các chủ nhà cũng có thể giúp sửa chữa cải tạo, thiết kế xây dựng các khoảng trống với những đặc điểm bạn cần với những chi phí không lớn lắm. Mong đợi của các chủ nhà là bạn sẽ trở thành người thuê dài hạn của họ.

30. Chờ đợi cho đến khi bạn có đôi chút thành công để tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng

Các ngân hàng thường chỉ quan tâm đến các công ty mới khởi sự khi họ đạt được một doanh số nhất định, có bản hạch toán kinh doanh đáng tin cậy và có nhu cầu tài chính ngắn hạn. Bạn nên tiếp cận với các khoản vay từ ngân hàng khi bạn đã có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu tương đối khắt khe của những khoản vay dài hạn.

PHẦN 4: ĐỊA ĐIỂM VÀ CÔNG NGHỆ

31 – 35: Tìm kiếm địa điểm kinh doanh

Quyết định địa điểm là một trong những quyết định quan trọng nhất của bạn trong giai đoạn khởi sự kinh doanh, nhưng đó thường lại là một trong những công việc sau cùng đối với nhiều công ty.

31. Hiểu rõ thị trường của bạn

Có chuyên gia đã so sánh hoạt động bán lẻ với thế giới động vật: McDonald là một “con chuột”, bởi nó có thể tồn tại và phát triển ở mọi nơi, cả trong thị trường đông đúc lẫn thị trường thưa thớt khách hàng. Tuy nhiên, các công ty khác chỉ là loài “gấu trúc”, bởi vì họ cần những thị trường cụ thể mới tồn tại được. Hãy nghĩ về môi trường mà hoạt động kinh doanh mới của bạn cần đến. Câu trả lời sẽ giúp bạn tìm ra địa điểm kinh doanh thích hợp nhất cho sự phát triển của công ty.

32. Thu thập một vài dữ liệu

Những trang web kiểu như Economy sẽ cung cấp nhanh chóng các bộ hồ sơ dữ liệu cần thiết về nhiều thị trường địa phương khác nhau. Bộ hồ sơ về thị trường, về khu vực dân cư tại địa phương có thể rất hữu ích trong việc giúp bạn xác định địa điểm kinh doanh thích hợp.

33. Suy nghĩ như đối thủ cạnh tranh

Không phải ngẫu nhiên mà các “đại gia” bán lẻ như Home Goods, Michaels và Target lại cùng mở cửa hàng trên một địa bàn chật hẹp. Thoạt nghe có vẻ như không bình thường khi đặt điểm kinh doanh ngay sát cạnh các đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên sự quy tụ này có thể giúp gia tăng các cơ hội kinh doanh và tiết kiệm đáng kể chi phí trong việc tuyển dụng nhân viên cũng như vận chuyển hàng hóa. Việc trở thành một phần của khối liên kết để tạo ra một thị trường rộng lớn sẽ có tác dụng tích cực hơn so với việc bạn nỗ lực thiết lập một thị trường riêng lẻ tại một địa điểm hẻo lánh nào đó.

34. Thường xuyên khảo sát thực tế

Các dữ liệu nhân khẩu học trên giấy tờ chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ trên thực tế chính là việc bạn cần dành nhiều thời gian làm cho địa điểm kinh doanh của bạn trở nên thu hút hơn. Khi ghé thăm một địa điểm kinh doanh tiềm năng, bạn có nhìn nhận ngay rằng đây là một địa điểm mà bản thân bạn cũng thích đến để mua sắm? Một nơi bề ngoài có vẻ chật hẹp, giống như bãi đỗ xe, cũng có thể tác động rất lớn đến việc thu hút đông đảo mọi người đến với cửa hàng của bạn

Ngoài ra, khi lựa chọn địa điểm, bạn nên quan tâm tới các đặc tính kinh doanh của bạn. Nếu đó là mô hình kinh doanh nhanh nhạy, ra ra vào vào – chẳng hạn như cửa hàng giặt là – địa điểm kinh doanh thích hợp nhất vẫn là ở trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc xem liệu địa điểm kinh doanh bạn có thể lắp đặt các cửa ra vào tự động nhằm gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng hay không.

35. Đặt các câu hỏi

Bạn hãy ghé thăm các cửa hàng tại nhiều địa điểm khác nhau để xem họ làm việc thế nào. Bạn có thể hỏi xem liệu việc thuê địa điểm tại khu vực này có nên không và doanh số bán ra tại các cửa hàng trong khu vực hiện ở mức độ nào. Đồng thời, bạn nên tự hỏi xem hoạt động kinh doanh của bạn diễn ra vào ban ngày hay ban đêm. Ví dụ, một quán bar có thể không thích hợp đặt tại một trung tâm thương mại may mặc – nơi mà chỉ thu hút phần lớn các khách hàng vào ban ngày.

36 – 43: Trang bị máy móc cho hoạt động kinh doanh của bạn

36. Bắt đầu với một hệ thống mạng

Nhiều công ty ngày nay không biết chắc phải bắt đầu từ đâu trong kế hoạch mua sắm và lắp đặt các thiết bị công nghệ cần thiết cho hoạt động của mình.

37. Lắp đặt thiết bị kết nối Internet

Đừng ứng dụng thiết bị kết nối dial-up. Bạn cần các thiết bị kết nối Internet băng thông rộng để nhân viên có bạn dễ dàng hoàn thành tốt công việc của mình trong hiện tại và tương lai. Bạn có thể quan tâm đến hệ thống DSL, cáp hay các giải pháp Internet tốc độ cao khác.

38. Cài đặt phần mềm chống virus

Đây là một công việc cần thiết. Thay vì cài đặt trên từng máy một, bạn nên sử dụng phần mềm trọn gói cài đặt trên máy chủ. Việc này sẽ thuận lợi cho bạn quản lý về lâu dài.

39. Sao lưu

Đừng bỏ qua công việc này – tất cả các dữ liệu phải được sao lưu. Có ba cách thức sao lưu dữ liệu khác nhau: 1) Sao lưu băng, một phương thức dự phòng truyền thống; 2) Sao lưu trực tuyến, ngoại tuyến hay thông qua nhà cung cấp thứ ba; 3) Cài đặt hệ thống lưu trữ mạng tại văn phòng làm việc. Nếu bạn sử dụng hai trong số ba phương pháp trên, bạn sẽ đảm bảo gần như chắc chắn rằng tất cả các dữ liệu quan trọng đều được lưu trữ cẩn thận và an toàn.

40. Đừng trang bị dần dần hệ thống máy tính trong công ty

Sẽ thật lý tưởng, nếu việc trang bị được thực hiện đồng bộ và cùng thời điểm để tất cả các máy móc đều hoạt động thống nhất. Các hoạt động bảo dưỡng sẽ được giảm thiểu và tổng chi phí mua sắm cũng sẽ giảm đáng kể.

41. Mua các máy in phù hợp với nhu cầu của bạn

Các công ty khởi sự nên có máy in hiệu suất cao và khả năng tích hợp mạng là các máy in laser đen trắng. Nếu bạn cần in màu phục vụ các hoạt động kinh doanh, sẽ thích hợp nhất với các máy in laser màu tích hợp mạng. Giá cả cũng là yếu tố quan trọng và máy in màu laser sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể khoản chi phí dành cho những cửa hàng in ấn bên ngoài.

42. Biết rõ khi nào cần đến sự giúp đỡ từ bên ngoài

Nếu bạn không có đội ngũ nhân viên IT giỏi, chắc chắn bạn sẽ phải thuê ai đó bên ngoài đảm nhận công việc lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị công nghệ trong giai đoạn ban đầu. Đây là việc rất quan trọng, bởi vì phần lớn các chủ công ty ngày nay đều không có đủ thời gian và chuyên môn để tự đảm nhiệm công việc này.

43. Hoạch định cho tương lai

Việc tuân theo những lời khuyên trên không chỉ giúp đỡ bạn trong giai đoạn khởi sự kinh doanh, mà còn trong cả giai đoạn phát triển của công ty sau này. Bạn sẽ phải chuẩn bị để bổ sung thêm nhân viên và đảm bảo khả năng tự quản lý hệ thống công nghệ. Bạn đừng tiếc những khoản chi phí phụ thêm. Đừng nhăn nhó khi bạn xem xét các chi phí IT thường niên và không nên cho rằng những chi phí ban đầu này chỉ là chi phí chỉ dành riêng cho các giải pháp IT.