Nữ tỷ phú từ làng giải trí và sắc đẹp

Theo Forbes, tài sản của Rihanna hiện có giá trị 1,7 tỷ USD, đưa cô trở thành nữ hoàng giải trí giàu thứ hai thế giới sau Oprah Winfrey. Tuy nhiên, với hoạt động âm nhạc kém sôi nổi trong vài năm qua, nhiều người dễ dàng đoán ra phần lớn tài sản của cô đến từ công việc kinh doanh. Theo nguồn tin, 1,4 tỷ USD tài sản của Rihanna đến từ thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty mà cô đang nắm giữ 50% cổ phần, và khoản còn lại đến từ thương hiệu thời trang nội y Savage x Fenty trị giá khoảng 270 triệu USD, cùng thu nhập quảng cáo, biểu diễn và đóng phim.

Fenty Beauty ra mắt vào năm 2017 theo hình thức liên doanh với tập đoàn khổng lồ LVMH của ông trùm người Pháp Bernard Arnault. Với việc ra mắt đồng bộ ở chuỗi cửa hàng Sephora và nền tảng trực tuyến, cùng bộ sản phẩm đa dạng dành cho nhiều đối tượng khác nhau, Fenty Beauty đã nhanh chóng trở thành cơn sốt trong suốt nhiều năm liền, tạo thành công vang dội cho nữ ca sĩ.

Theo LVMH, chỉ trong năm hoạt động đầu tiên, 2018, thương hiệu này đã mang lại hơn 550 triệu USD doanh thu, vượt mặt các thương hiệu đến từ “gia đình ngôi sao” khác như Kylie Cosmetics của Kylie Jenner, KKW Beauty của Kim Kardashian, hay thương hiệu Honest Company được đánh giá cao của nữ ca sĩ Jessica Alba.

Dịch Covid tạo nên cơn lũ quét cho tất cả các thị trường từ thời trang cho đến mỹ phẩm cao cấp. Nhưng nhu cầu chưng diện bên ngoài càng giảm đi bao nhiêu thì nhu cầu chăm sóc sắc đẹp từ bên trong lại càng tăng thêm bấy nhiêu. Đó là lý do doanh số sản phẩm làm đẹp của các tập đoàn như Estée Lauder và L'Oréal đã lấy lại được đà tăng trưởng đáng kể sau khi vượt qua cú sốc ban đầu, thậm chí cán mốc cao nhất từ trước đến nay (gấp 7,5 hoặc hơn doanh thu hàng năm). Các thương hiệu độc lập như Beautycounter hay Charlotte Tilbury cũng đã ký được những hợp đồng béo bở với mức định giá hàng tỷ USD vào đầu năm nay. 

Công việc kinh doanh của Rihanna cũng không nằm ngoài tầm phủ sóng thành công - Fenty Beauty đạt giá trị 2,8 tỷ USD vào năm 2020 và cho thấy triển vọng phát triển. Trong báo cáo thường niên năm 2020, người đại diện LVMH cho biết dòng sản phẩm Fenty Skin vừa ra mắt trong năm đã có “khởi đầu hứa hẹn” và “tạo ra tiếng vang chưa từng có”, trong khi công ty mẹ Fenty Beauty đã “duy trì rất tốt sức hút của một thương hiệu trang điểm hàng đầu”.

Bên cạnh lĩnh vực làm đẹp, Rihanna còn có thể ăn mừng với sự khởi phát của lĩnh vực kinh doanh nội y, với việc huy động thành công 115 triệu USD vốn cho công ty con Savage x Fenty mà Rihanna sở hữu 30% cổ phần, bên cạnh các nhà đầu tư blue-chip khác bao gồm Marcy Venture Partners (Jay-Z) và L. Catterton (một trong những công ty mà Bernard Arnault đầu tư). 

Xu hướng kinh doanh làm đẹp của sao nữ

1628231339382227 kj cosmetics1628231339365368 19367180 108958353057216 2830642284268093440 n

1628231212818709 kim kardashian and kylie jenner

Chị em nhà Kylie Jenner và Kim Kardashion đều có những thương hiệu làm đẹp riêng

Hiện tượng kinh doanh làm đẹp như Fenty Beauty không phải là điều mới, bởi đã có rất nhiều nữ doanh nhân bước ra từ thế giới phù phiếm của những ngôi sao. Đình đám nhất có thể kể đến cặp chị em Kylie Jenner và Kim Kardashian. Trước khi có những thương hiệu phát triển riêng, họ từng là các quý cô giàu sang bậc nhất trong show truyền hình thực tế “Keeping Up with the Kardashians” do người mẹ Kris Jenner, đứng đầu. 

Trong khi cô em Kylie Jenner gầy dựng hàng tỷ đô doanh thu từ thương hiệu Kylie Cosmetics gây ra một loạt cơn sốt cho khách hàng từ chuỗi các bộ sưu tập chính đáng khao khát đến các sản phẩm đi kèm, thì cô chị Kim Kardashian cũng sở hữu thương hiệu KKW Beauty nổi tiếng với mỹ phẩm và nước hoa luôn cháy hàng, mặc dù hồi đầu tháng này, Kim đã tuyên bố đóng cửa thương hiệu cho cuộc cải cách mới mà nhiều người đồ rằng là hệ quả của cuộc ly dị giữa cô và Kanye West.

Nhiều người đẹp nổi tiếng khác, từ siêu mẫu catwalk cho đến các minh tinh màn bạc, không ai là không sa vào cuộc chơi mỹ phẩm này. Hailey Bieber ra mắt thương hiệu “Bieber Beauty” vào năm 2018 và đổi tên thành “Rhode” sau đó, kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm, nước hoa,... Nữ ca sĩ Cardi B đang rục rịch ra mắt thương hiệu “Bardi Beauty” trong năm nay. Scarlett Johansson cũng sẽ gia nhập “làng làm đẹp” hợp tác với công ty The Najafi Companies... Danh sách có thể kéo dài như vô tận.

1628231467464664 1555453925838 hailey bieber beauty makeup line fb

Hailey Bieber cũng đang dự định ra mắt thương hiệu làm đẹp trong năm nay

Việc lấn sân sang kinh doanh của những nghệ sĩ nổi tiếng có thể xuất phát từ nhiều động cơ. Lớn và dễ thấy nhất là lý do tài chính. Bởi kinh doanh là một hình thức giúp gặt hái lợi nhuận liên tục chứ không như các hợp đồng biểu diễn/đóng phim theo mùa. Tất nhiên một công ty muốn hoạt động tốt cần có bộ máy vận hành vững vàng, nhưng chỉ với sự xuất hiện của các ngôi sao, họ đã có một lợi thế hơn hẳn so với các công ty thuần kinh doanh bình thường. Ai cũng biết “nghệ thuật là ánh trăng lừa dối”, nhưng khách hàng vẫn chưa bao giờ thôi hy vọng việc sử dụng sản phẩm của một ngôi sao sẽ giúp họ có được vẻ ngoài xinh đẹp đáng ao ước như chính ngôi sao đó.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng ở việc làm gương mặt đại diện thì lợi ích của các ngôi sao sẽ không cao bằng việc tham gia trực tiếp vào bộ máy điều hành. Đây là xu hướng mà ông Marc Beckman, Đối tác sáng lập và Giám đốc điều hành của DMA United, đã phân tích cùng tờ Fashionista: “Đội ngũ quản lý của những người nổi tiếng ngày càng hiểu biết hơn về thị trường và xu hướng. Có một sự thay đổi trong suy nghĩ của những người nổi tiếng bây giờ; họ cảm thấy rằng việc được thuê thực sự không tối ưu hóa tiềm năng tài chính của họ, một người nổi tiếng có thể thấy một công ty tăng trưởng về định giá, được mua lại hoặc ra mắt công chúng sau khi họ là một người phát ngôn và không thể kiếm được tiền từ sự gia tăng giá trị thương hiệu mà chính họ đã giúp tạo ra.”

1628231568015621 lady gaga hauls

Lady Gaga cũng "góp vui" với làng mỹ phẩm bằng thương hiệu Haus Laboratories

Bên cạnh đó, cũng không thể không kể đến tác động của dịch Covid-19, điều khiến các diễn viên, ca sĩ, người mẫu và nhiều ngôi sao nổi tiếng khác bất đắc dĩ phải dừng các hoạt động tạo ra thu nhập (lợi nhuận) bình thường của họ. Trong khi đó, một hoạt động kinh doanh được đầu tư đúng mực và phát triển thông minh vẫn có thể giúp họ phá bỏ các rào cản về mặt vật lý để có thể sinh sôi nảy nở và làm đầy những tài khoản ngân hàng.

Cuối cùng là mối tương quan giữa thế giới giải trí và làm đẹp. Các diễn viên, ca sĩ, người mẫu,... đều hiểu rằng vẻ ngoài của họ, từ trang phục, trang điểm, kiểu tóc cho đến mùi thơm đều có sức tác động đến sự cuốn hút và chỉ số nổi tiếng của họ ra sao. Chẳng thế mà họ luôn có một đội ngũ makeup artist, stylist,... hùng hậu đi theo đến bất kỳ đâu. Giống như Kristen Rose, nữ diễn viên nổi tiếng trong danh sách “Hot Actresses and Beyond” của IMDb và gương mặt quảng cáo của nhiều thương hiệu như Sephora, Murad,... chia sẻ với Forbes: “Cho dù đó là buổi chụp hình, sự kiện thảm đỏ hay chiến dịch thương hiệu, thì việc có gu thời trang mạnh mẽ là điều rất quan trọng để thành công. Các nhà tạo mẫu và nhà thiết kế đóng vai trò thiết yếu đối với ngành công nghiệp giải trí. Họ làm việc gần gũi với những người có tầm ảnh hưởng và xuất hiện thường xuyên trước người tiêu dùng, nhờ đó định hình nên phong cách thời đại.” Vậy nên, thử tưởng tượng xem...

Điều gì sẽ xảy ra nếu những người nổi tiếng (aka biểu tượng về sắc đẹp) “đóng gói” bí quyết làm đẹp của mình và bán cho công chúng (aka người hâm mộ)?

Điều gì làm nên thành công cho Rihanna?

Tuy nhiên có rất nhiều điều khác biệt khiến cho Rihanna trở thành tỷ phú đô la, trong khi một vài thương hiệu từ người nổi tiếng khác chỉ phát triển bình bình hoặc thậm chí… xịt! Cũng phải nói ngay rằng không phải sản phẩm nào Rihanna làm ra cũng trở thành vàng. Tháng 2 năm nay, LVMH và Rihanna cùng xác nhận đóng cửa thương hiệu thời trang và phụ kiện cao cấp cùng tên Fenty vì ảnh hưởng của đại dịch. Thương hiệu ra mắt bộ sưu tập cuối cùng vào tháng 11/2020.

1628231656103724  nh getty images

"Tôi muốn sản phẩm của mình dành cho tất cả mọi người."

Đầu tiên phải kể đến cách tiếp cận của Rihanna. Cô đã nói rằng mình muốn tạo ra một sản phẩm “dành cho tất cả mọi người”. Và vì lúc bấy giờ, ai cũng nói về điều này nhưng chưa ai làm được. Rất nhiều người tiêu dùng vẫn luôn than phiền vì không tìm được sản phẩm phù hợp màu da của họ - chỉ có các tông sáng, trung bình, trung bình đậm, và đậm. Rihanna là người đầu tiên tung ra bộ sưu tập phấn trang điểm với 50 màu khác nhau, đáp ứng gần như mọi màu da.

Thứ hai, cô biết điều mình đang làm, chứ không chỉ bảo chứng cho thương hiệu bằng sự nổi tiếng. Kể từ khi kinh doanh, Rihanna dốc toàn lực cho sản phẩm của mình, cũng giống như cách cô sản xuất những MV đình đám trước đó. Cô nắm trong tay mọi khâu sản xuất, bao gồm việc xây dựng thương hiệu đến hoàn thiện chi tiết cuối cùng và chọn gương mặt đại diện cho sản phẩm.

Thứ ba, Fenty không phát hành những sản phẩm giới hạn. Như Rihanna đã nói từ ban đầu, sản phẩm của Fenty Beauty là dành cho tất cả mọi người, vào mọi thời điểm. Khách hàng sẽ không phải lo lắng về việc sản phẩm nào đó sẽ hết hàng vĩnh viễn, hay lo lắng về tính độc quyền. Dĩ nhiên, những bộ sưu tập kỳ nghỉ vẫn sẽ có giới hạn, vì… chúng là kỳ nghỉ và chúng không kéo dài mãi, nhưng những sản phẩm còn lại đều là vĩnh viễn.

1628231660714644 rihanna

Thứ tư và không thể kể đến là một kế hoạch kinh doanh thông minh, chất lượng. Bên cạnh những buổi ra mắt sản phẩm đều có sự góp mặt của các ngôi sao nổi tiếng nói chung và các beauty bloggers/make-up artists YouTube nói riêng - những người sở hữu lượng fan đông đảo nhất nhì mạng xã hội, còn là những bộ sưu tập sản phẩm cam kết về mặt chất lượng. Các sản phẩm đều có bao bì bắt mắt, kích thước phổ thông và chất lượng miễn bàn.

Thứ năm và cuối cùng là bởi… cô ấy là Rihanna! Sau lần ra mắt trên bìa tháng 6 của Vogue Ý chủ đề “Do It Yourself”, với đội ngũ sản xuất một thành viên: styling - Rihanna, photography - Rihanna, model - Rihanna, thì người ta chắc chắn tin rằng Rihanna có thể làm tất cả mọi thứ! Những lần đại diện cho nhiều hãng thời trang như Puma, Chopard, Dior, Stance, Manolo Blahnik,... của cô đều đem lại thành công mỹ mãn cho các thương hiệu. Đội quân người hâm mộ trung thành của cô nàng, được biết đến với cái tên “Rihanna Navy”, chỉ có thể dày lên theo năm tháng, và họ sẵn sàng ủng hộ những sản phẩm cô làm ra.

1628231675165789 vogue italy june 2021 1

Rihanna tạo nên cơn sốt cho bìa ấn phẩm tháng 6, của Vogue Ý. Ảnh: Vogue Ý

Nguồn tham khảo: Forbes, Style Republik, Billboard