Cách ‘đánh’ của VinGroup nhìn từ Vinshop

Xem Nhiều

Giải đáp vấn đề muôn thuở: Nên khởi nghiệp hay đi làm công?

Một nhóm quản lý trẻ và sinh viên Trung Quốc tại California tổ chức một buổi networking và mời...

Làm việc ở trạng thái DƯ THỪA NGUỒN LỰC

(Để cuộc sống, công việc dù RẤT NHIỀU VIỆC phải làm... NỤ CƯỜI vẫn trên môi mỗi ngày, ĐỌC...

Đây là mô hình kinh doanh mình đã từng làm nên xin có vài nhận xét nhanh như sau:

1. Mô hình hay vì cắt hết trung gian nhà phân phối và Đại lí. Giá thành giảm và có lợi cho người dùng.

2. Thành công của các tập đoàn FMCG là MCP (Master Plan Coverage) chi tiết và khả năng kiểm soát mật độ điểm bán.

3. Đảm bảo giá thành tại các phân cấp phân phối từ NPP tới Shop không bị phá giá và đồng nhất. Nhà sản xuất hiểu rằng việc giá thành được đảm bảo đồng nhất như một điều tiên quyết cho các yếu tố thành công. (Key Success Factors)

4. Thông thường các nhà phân phối được chia địa bàn rõ ràng với một chính sách đảm bảo địa bàn khu vực cùng một nhãn hàng không bị cạnh tranh lẫn nhau. Với mô hình của VIN, họ chính là trung tâm phân phối lớn của tất cả nhãn hàng, vậy lí do gì khiến các nhà sản xuất đối đầu nhau chịu bắt tay hợp tác với Vin?

Ví dụ:
Coca với Pepsi.
Tường An với Mezan.


Các category khác trong ngành họ hiểu rằng họ sẽ bị phụ thuộc vào một ông lớn là VIN và mất đi quyền định đoạt hệ thống phân phối của mình.

Ngoài ra khi ông lớn VIN có quyền lực đủ lớn, liệu giá thành không bị phá có còn được đảm bảo không nếu hệ thống bất chợt giảm giá để kích cầu?

Nếu một trong ‘hai bên đối đầu’ nhau bắt tay với VIN, liệu rằng nhãn hàng còn lại có lo lắng khi hàng hoá của đối thủ được đi nhanh hơn tới người tiêu dùng trong khi hàng của mình vẫn đang nằm trên xe tải hoặc dừng tại một phân cấp phân phối khác?

5. Vì các điểm phân tích như trên, VINshop nếu làm đối tác thì sẽ rất tuyệt vời, nhưng nếu làm đối thủ thì rất đáng lo lắng và quan ngại.

6. Về tài chính.

Dòng tiền là một điểm cực kì đáng ngại.

FMCG sản lượng rất rất lớn nhưng đi cùng với đó là lợi nhuận gộp rất rất mỏng.

Để hoà vốn, chắc chắn Vinshop phải đạt sản lượng tiêu thụ hàng ngàn tỉ cho lãi ròng nếu vận hành hoàn hảo rơi tầm 2-3%.

Sữa: 1-2%
Bia: 2%
Nước ngọt: 5%
Đồ pha chế: 8-20%
Nông sản và các sản phẩm tiêu dùng nhanh khác.

Mô hình này chỉ có ông lớn như VIN mới làm nổi vì ngân sách đầu tư cho hạ tầng logistic và công nghệ ban đầu là cực lớn và sẽ luôn phải tối ưu bài toán vận hành để có lãi.

Ngắn hạn: Sales thị trường sẽ mất việc đáng kể và chuyển sang ngành nghề khác.

Tầm nhìn: VIN không dừng lại ở tạp hoá và đại lí mà sẽ hướng tới 3 triệu điểm bán kênh GT các tập đoàn không bao giờ hướng tới do chi phí cao.

Shop, quán cà phê, điểm bán nhỏ, lẻ.

Cục diện sau 10 – 15 năm nếu làm tốt: Kênh hiện đại sẽ phủ tới 60-70% thay cho kênh truyền thống. Hiện trạng kênh truyền thống vẫn đang chiếm 70% thị trường VN.

Hiện một số quốc gia như Hàn Quốc và Nhật kênh bán hàng hiện đại chiếm 80-90% thị trường.

Yêu cách đánh của Vin, mà có tiền mới làm được.

Chờ xem!

Tác giả: Phùng Lê Lâm Hải – Founder & President tại SAADO Vietnam

Mới Nhất

Giải đáp vấn đề muôn thuở: Nên khởi nghiệp hay đi làm công?

Một nhóm quản lý trẻ và sinh viên Trung Quốc tại California tổ chức một buổi networking và mời...

Lần đầu tiên tại Việt Nam: 12 hãng hàng không trong và ngoài nước cùng chụp hình nhằm truyền đi thông điệp vượt qua...

Để thể hiện tinh thần đoàn kết và truyền đi thông điệp cùng nhau vượt qua khó khăn mùa Đại dịch Covid, các nữ...

Làm việc ở trạng thái DƯ THỪA NGUỒN LỰC

(Để cuộc sống, công việc dù RẤT NHIỀU VIỆC phải làm... NỤ CƯỜI vẫn trên môi mỗi ngày, ĐỌC KỸ ĐI... cho đời làm...

Reed Hastings – ông chủ Netflix viết lại kịch bản Hollywood

Netflix đang khuynh đảo Hollywood khi đại dịch xảy ra. Nhờ vận dụng hiệu quả phong cách quản lý khác thường, nhà sáng lập...

Huyền thoại nhan sắc và lịch sử của Cartier

Để hiểu về bề dày của Cartier đối với sự phát triển của nghệ thuật trang sức cũng như sự khởi đầu của những...