Trước tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTr ngày 10/6/2021 quyết định thanh tra hành chính tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh.

fb-img-1623335943518-1623336420.jpg
Quyết định thanh tra sở giao dịch chứng khoán TPHCM

Căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19, đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, tình trạng nghẽn, đơ lệnh liên tục xảy ra tại HoSE kể từ đầu năm. Một số giải pháp đã được ban lãnh đạo đơn vị này đưa ra như nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu, nhưng bị các thành viên trên thị trường phản đối. 

Trong phiên ngày 1/6, HoSE thông báo ngừng giao dịch phiên chiều khi giá trị giao dịch chứng khoán vượt mức 21.700 tỷ đồng dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống.

Bức xúc của nhà đầu tư lên đỉnh điểm sau khi một số công ty chứng khoán thông báo không cho sửa, hủy lệnh đi cùng tình trạng bảng giá HoSE liên tục treo trong phiên khiến nhà đầu tư bị "bịt mắt" khi giao dịch. Sau đó một tuần, các công ty đã thông báo mở lại tính năng này nhưng một số đơn vị vẫn giới hạn vào khung giờ cao điểm.

Mới đây, HoSE đã có văn bản gửi các Công ty Chứng khoán thành viên về việc thử nghiệm hệ thống công nghệ thông tin mới cho toàn thị trường chứng khoán do Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) xây dựng. Theo đó từ cuối tuần này, HoSE sẽ gửi thông số kỹ thuật để các công ty chứng khoán theo dõi. Việc kết nối bắt đầu từ 14/6 - 23/7, sau đó 26/7 - 6/8 thử nghiệm chức năng.

Được biết, HoSE đã ký kết hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin với KRX từ năm 2012 với giá trị 600 tỷ đồng. Gói thầu sẽ trang bị hệ thống công nghệ thông tin với một nền tảng cơ sở hạ tầng hệ thống đồng bộ và tích hợp cho toàn bộ TTCK Việt Nam. 

Hệ thống nhằm phục vụ các hoạt động nghiệp vụ giao dịch, giám sát, thông tin thị trường tại HoSE và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng như nghiệp vụ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán cho Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam. Toàn bộ hệ thống nghiệp vụ này được tích hợp và đồng bộ hoàn toàn trên một nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, gồm 2 trung tâm dữ liệu chính và dự phòng thảm hoạ.