Không giống như tỷ phú đồng hương Elon Musk, Bill Gates không nghĩ việc phải "lên sao Hỏa" là quá quan trọng. Theo phỏng vấn trên podcast "Sway" của Kara Swisher, Bill Gates cho rằng ông muốn dành quỹ để giải quyết các cuộc khủng hoảng khí hậu và sức khỏe cộng đồng trên Trái Đất.

Các ông trùm công nghệ như Elon Musk và Jeff Bezos đã đổ hàng tỷ USD vào việc phát triển lĩnh vực du hành vũ trụ tư nhân - với mục tiêu cao cả là thiết lập các "căn cứ" nhộn nhịp bên ngoài bầu khí quyển của Trái Đất. Tuy nhiên, tỷ phú Bill Gates lại quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề trên địa cầu hơn.

Nhà đồng sáng lập Microsoft giải thích lý do tại sao ông không tham gia vào cuộc đua không gian của Bezos và Musk trong lần xuất hiện trên podcast "Sway" của Kara Swisher vào ngày 15/2:

"Thực lòng mà nói, tôi không thích sao Hoả cho lắm, mặc dù tôi biết có rất nhiều người thích khám phá sao Hoả và vũ trụ."

Bill Gates - người đã xuất hiện trên podcast để quảng bá cho cuốn sách mới của mình: "Làm thế nào để tránh thảm họa khí hậu" - cho biết ông quan tâm đến việc sử dụng tài sản và quỹ của mình để giải quyết trực tiếp một số thách thức lớn nhất của nhân loại. Ông nói với Swisher rằng, ông ấy cũng không quá quan tâm đến việc mua vé để du hành vũ trụ.

Gates nói: “Tôi sẽ không trả nhiều tiền cho việc đầu tư vào ngành hàng không, vũ trụ như vậy. Thay vào đó, tôi thà mua vắc-xin sởi và cứu một mạng người với giá 1.000 đô la".

Gates cho biết, khi đề cập đến việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và hạn chế khí thải trong dài hạn, mọi người nên chú ý nhiều hơn đến các ngành phổ biến có hại cho môi trường, như sản xuất thép, thịt và xi măng. Ông cũng khen ngợi các công ty lớn như Tesla đã đạt được những bước tiến lớn trong việc bảo vệ môi trường, như sản xuất ô tô điện dân dụng.

Gates nói: “Điều quan trọng ta cần biết, những gì Elon Musk đã làm đối với Tesla là một trong những đóng góp lớn nhất nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu mà bất kỳ ai đã từng làm. Đánh giá thấp Elon Musk không phải là một ý kiến ​​hay."

Tham vọng vươn tới các vì sao của Musk xoay quanh việc sử dụng tên lửa do SpaceX - công ty thám hiểm không gian do ông thành lập năm 2002 - chế tạo để vận chuyển 1 triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050. Musk cho biết ông đặt mục tiêu thành lập một thành phố tự vận hành trên Hành tinh Đỏ để nhân loại có thể tồn tại trong "ngày tận thế" tương lai trên Trái đất.

Trong khi đó, người sáng lập và CEO sắp mãn nhiệm của Amazon muốn công ty của mình, Blue Origin, tạo điều kiện để thành lập một căn cứ trên mặt trăng cùng với các "căn cứ vũ trụ" có sức chứa tới 1 nghìn tỷ người. Cả SpaceX và Blue Origin đều đang nỗ lực phát triển các loại tên lửa có khả năng tái sử dụng để cắt giảm đáng kể chi phí cho một chuyến du hành vào vũ trụ.