Theo thông tin từ The Korea Times, tâm lý thị trường tại nước này không mấy thuận lợi vì sự xuất hiện của các biến thể, bùng nổ sự bất ổn tại đây và khiến thị trường chứng khoán Hàn Quốc quay cuồng.

Các nhà phân tích cho biết tình hình này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đợt phát hành trái phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Mặc cho những nỗ lực phát triển vaccine để chống chọi chủng COVID-19 mới, ngày càng nhiều quốc gia thắt chặt các lệnh hạn chế đi lại, và các nhà đầu tư bắt chuyển hướng sang các “tài sản an toàn hơn” như vàng hay trái phiếu.

ipo-hanquoc-1638219346.jpeg

Các nhà phân tích cho biết mặc dù còn quá sớm để đánh giá tác động của Omicron đối với thị trường chứng khoán địa phương, nhưng biến thể COVID-19 mới có thể kìm hãm đà phục hồi kinh tế ở các thị trường lớn, một yếu tố tâm lý tiêu cực đối với các doanh nghiệp đang xem xét kế hoạch IPO.

Nhiều trong số đó đã từ bỏ các đợt IPO theo lịch trình năm nay, trong bối cảnh sự không chắc chắn ngày càng gia tăng. Công ty vận tải SM Line đã rút đơn đăng ký IPO sau hai ngày đánh giá đáng thất vọng của các nhà đầu tư tổ chức vào đầu tháng này. Nhà sản xuất túi xách Simone Accessories Collection cũng đã rút lại kế hoạch IPO vào tháng trước, sau kết quả đăng ký sơ bộ không nhận được sự ủng hộ từ các nhà đầu tư tổ chức.

Công ty trò chơi Netmarble Neo cũng đã từ chối đơn đăng ký IPO sơ bộ theo lịch trình vào tháng này. Trước đó, công ty nộp đơn đăng ký vào cuối tháng 6, khi thị trường KOSPI đạt mức cao kỷ lục.

"Cả điều kiện thị trường bên ngoài và bên trong đã gây ra biến động giá cổ phiếu chậm chạp trong một số công ty niêm yết cũng như chuỗi thoái vốn IPO gần đây,” Na Seung-doo, một nhà phân tích tại SK Securities, cho biết.

Liệu năm sau sẽ tốt hơn?

Tuy nhiên, triển vọng cho thị trường IPO năm tới có vẻ khả quan. Một số lãnh đạo của các công ty tin rằng có khả năng biến thể Omicron sẽ được kiểm soát nhanh chóng nhờ sự chuẩn bị sẵn sàng của các công ty công nghệ sinh học hàng đầu để đối phó với các mối đe dọa từ virus.

Ngoài ra, bất kỳ sự lây lan nào của biến thể Omicron có thể khiến các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế lớn xem xét lại các điều chỉnh gần đây để thắt chặt chính sách tiền tệ và trì hoãn bất kỳ đợt tăng lãi suất chuẩn nào trong tương lai, bằng cách duy trì nới lỏng tiền tệ phù hợp hơn.

Các đợt IPO đang sẵn sàng ra mắt trên thị trường chứng khoán địa phương vào đầu năm sau khi họ hy vọng điều kiện thị trường sẽ thuận lợi hơn.

LG Energy Solution (LGES), dự kiến ​​sẽ ra mắt công chúng vào đầu tháng 1, đang nhắm tới giá trị doanh nghiệp là 80 nghìn tỷ won, mức vốn hóa thị trường cao nhất từ ​​trước đến nay đối với một công ty mới niêm yết. LGES đặt mục tiêu huy động được 10 nghìn tỷ won từ đợt IPO, đây cũng sẽ là mức cao nhất mọi thời đại trong lịch sử IPO của các công ty Hàn Quốc. Sàn giao dịch Hàn Quốc (KRX), nhà điều hành sàn giao dịch của nước này đã chấp thuận IPO của LGES vào năm tới.

Hyundai Engineering & Construction cũng đặt mục tiêu ra mắt công chúng vào đầu năm tới. 20 năm sau khi thành lập, định giá doanh nghiệp của công ty có thể lên tới 10 nghìn tỷ won. Các công ty lớn khác đang xếp hàng chờ IPO vào năm tới bao gồm Hyundai Oilbank, CJ Olive Young và ba nền tảng phân phối thương mại điện tử lớn: SSG.com, Market Kurly và Oasis. Nền tảng chia sẻ phương tiện SOCAR và Kakao Entertainment cũng đang lên kế hoạch IPO vào năm 2022.