VietnamBusinessInsider
No Result
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Đăng ký Thành viên
VietnamBusinessInsider
No Result
View All Result
VietnamBusinessInsider
No Result
View All Result
Trang chủ Quản trị

Bí kíp độc quyền có phải là thành trì bảo vệ sự trường tồn của công ty?

Phan Nhi Phan Nhi
2 tuần trước
trong Quản trị
95 2
0
Bí kíp độc quyền có phải là thành trì bảo vệ sự trường tồn của công ty?
Share on FacebookShare on Twitter

Truyền thuyết kể rằng phở Hoà (và nhiều quán ăn ngon khác) có bí kíp gia truyền trong phần pha chế nước lèo. Và không chỉ những doanh nghiệp nhỏ như phở Hoà, tương truyền rằng Coca Cola cũng có một công thức tương tự, cho dù sản xuất cả tỷ sản phẩm ra thế giới, bí quyết này phải là bí mật. Các công ty khởi nghiệp cũng vậy, nỗi lo sợ bị “đánh cắp ý tưởng” dường như khá thường trực. Liệu đây có phải là thành trì bảo vệ sự trường tồn của công ty?

Phở Hòa Pasteur trả lại bình yên sau khi bắt nhóm tạt sơn đỏ, nhiều thực

Ý tưởng sáng tạo

Ai đã từng nhúng tay biến ý tưởng thành sản phẩm, biến sản phẩm thành một công ty thành công, một ngày nhìn lại sẽ hiểu giá trị của ý tưởng thật ra không nhiều. Sự sáng tạo không chỉ nằm ở ý tưởng. Sự sáng tạo nằm ở hành động biến ý tưởng đó thành hiện thực. Người đưa ra ý tưởng (hoặc tình cờ có được ý tưởng từ ai đó), chưa chắc là người có niềm tin cao độ, sẵn sàng lao động nghiêm túc vì ý tưởng đó, có khả năng tập hợp một tập thể cùng vận dụng năng lực của từng người để đưa ra sản phẩm cuối cùng. Vậy nên đừng sợ bị đánh cắp ý tưởng, mà hãy tập trung sức lực để đưa ý tưởng thành hiện thực. Hành động là lợi thế.

Chuỗi sáng tạo

Misfit outsells Fitbit in China

Khi Misfit đưa ra thị trường sản phẩm Shine tập trung vào tính thẩm mỹ, lúc đó các sản phẩm đối thủ chủ yếu chỉ bằng nhựa giống những sản phẩm sức khoẻ/ thể thao thông thường. Chừng vài tháng sau, có ít nhất 20 sản phẩm “nhái” kiểu dáng y như Misfit đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc lại là thị trường lớn thứ 2 trên thế giới của Misfit. Tại sao vậy? Đó là vì các “sản phẩm nhái” không thể tích hợp vào phần mềm của Misfit trên App Store. Sự sáng tạo về thiết kế/ phần cứng còn được bảo vệ bởi sự sáng tạo trong sản phẩm phần mềm, vốn phải mất ít nhất 1 năm và 1 lượng tiền đầu tư kha khá mới có thể đuổi kịp. 1 năm sau đó, khi các công ty đối thủ cập nhật thiết kế của họ, Misfit đã bước ra khỏi lĩnh vực wearables, xây dựng xong các sản phẩm khác trong hệ sinh thái IoT,… Vậy nên, trong kỷ nguyên công nghệ này, không một công ty nào có thể được bảo vệ chỉ bằng một ý tưởng sáng tạo. Sáng tạo không thể chỉ là một điểm sáng, mà phải là một nguồn sáng tiếp nối không ngừng, trải dài trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ đến thương mại, từ vận hành đến tài chính, từ trong nước đến quốc tế,… bởi vì Tốc độ là lợi thế.

Thành trì sáng tạo

Herbert D. Kelleher | San Antonio Report

Việt Nam bắt đầu biết đến khái niệm hàng không giá rẻ khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng người đầu tiên khởi xướng cho khái niệm này là Herbert Kelleher thành lập Southwest Airlines tại Mỹ từ năm 1967. Herb giải quyết hàng loạt các vấn đề vận hành trong ngành hàng không để hạ chi phí các chuyến bay mà không ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ (ví dụ: tần suất sử dụng máy bay hiệu quả, quay đầu trong vòng 10 phút, sử dụng 1 loại máy bay để tăng hiệu quả quản lý, bỏ phục vụ bữa ăn vv…). Chuỗi sáng tạo này diễn ra trong vòng nhiều năm, và điều đáng ngạc nhiên là mặc dù cố gắng, các công ty hàng không khác, vốn dĩ có nguồn lực lớn hơn, vẫn không thể “copy” Southwest Airlines. Tại sao vậy? Đó là vì qua thời gian, những chuỗi sáng tạo này được xây dựng chồng chéo lên nhau, sáng tạo này chỉ có thể thực hiện nếu có các sáng tạo khác,… và lâu dần, nó tạo thành một cách làm việc, cách tư duy, một văn hoá mới. Các hãng hàng không lâu đời có thể copy các chính sách, chứ không thể copy “văn hoá” của một công ty sống còn bằng sự đổi mới, bằng tính sáng tạo. Ở đây, văn hoá là lợi thế, được xây dựng trên “thành trì sáng tạo” (“innovation stack”).

Coca-Cola's New Journey from Corporate Website to Digital Magazine |  Coca-Cola India | Coca-Cola India

Quay trở lại với Coca-Cola, phải chăng công thức sản phẩm là bí mật giữ gìn sự thành công hơn 100 năm nay? Có lẽ không phải vậy. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh người dùng không thực sự phân biệt được Coca-Cola và các sản phẩm khác, hoặc còn yêu thích hương vị sản phẩm khác hơn Coca-Cola. Thành trì sáng tạo của họ nằm trong giá trị thương hiệu vô cùng to lớn xây dựng qua nhiều chiến dịch thành công, là hệ thống đóng chai trên toàn cầu, là nền tảng phân phối trải rộng, là các đối tác chiến lược như World Cup, Olympics, và Mc Donald’s… Hãy thử điểm lại các công ty thành công khác, tất cả đều xây dựng những thành trì sáng tạo, đem lại những đóng góp dài lâu cho con người.

Kết

Vậy các công ty khởi nghiệp có nên sợ bị copy? Câu trả lời là “không”. Vậy các công ty khởi nghiệp có nên copy không? Câu trả lời là: “tại sao không?”. Đó là vì, trừ khi được bảo vệ bằng quyền sở hữu trí tuệ, những thông tin, kiến thức, thậm chí là ý tưởng, đều chắc chắn sẽ bị copy. Vậy nên, thay vì lo sợ bị copy, các bạn hãy tập trung vào sự sáng tạo. Chỉ có sự sáng tạo không ngừng, không phải để khác người, mà để giải quyết các vấn đề một cách bản lĩnh nhất, xuất sắc nhất, mới là cách phát triển đột phá nhất, bền vững nhất.

Chia sẻ

Bài viết này hoàn toàn được “copy” từ một cuốn sách rất hay của một người bạn – “The Innovation Stack: Building an Unbeatable Business One Crazy Idea at a Time” của Jim McKelvey, Founder của Square. Square thành lập năm 2013 (cùng khoảng thời gian Misfit thành lập), và sau một thập kỷ, giá trị của Square đã lên gần 100 tỷ USD, (gần 1/2 giá trị của Coca Cola). Các bạn hãy tìm đọc nhé.

Theo Lê Diệp Kiều Trang

Tags: Bí kíp độc quyềnCoca Colacông ty khởi nghiệpcopy ý tưởngMisfitSouthwest Airlines

Cùng Chủ đề

Góc nhìn: Chi phí nào thất thoát hàng năm nhiều nhất của 1 doanh nghiệp?

Góc nhìn: Chi phí nào thất thoát hàng năm nhiều nhất của 1 doanh nghiệp?

Trần Duy Phong
23/01/2021, 22:10

1. Tuyển dụng nhân Viên với số lượng nhân Viên tuyển là 6 thì xác định 1 năm thay khoảng...

Thực hư chuyện “Kiếm trên 1 triệu đô thì dễ hơn kiếm dưới 1 triệu đô??”

Thực hư chuyện “Kiếm trên 1 triệu đô thì dễ hơn kiếm dưới 1 triệu đô??”

Trần Duy Phong
23/01/2021, 11:41

Khi tôi viết làm thế nào để sử dụng một mã nguồn miễn phí để tạo ra website hoặc cụm...

Giải mã AIDA: Trùm cuối của các loại công thức content marketing

Giải mã AIDA: Trùm cuối của các loại công thức content marketing

Leo Minh
22/01/2021, 22:57

Thực ra thì chắc công thức này mình cũng chẳng phải nói nhiều nữa rồi... nó là một công thức...

“Nỗi đau” của chủ quán – đừng để “gạo nấu thành cơm” mới thay đổi!

“Nỗi đau” của chủ quán – đừng để “gạo nấu thành cơm” mới thay đổi!

Thùy Linh
21/01/2021, 13:34

Bài viết này mình tổng hợp một số “nỗi đau” của các chủ quán mà mình đã gặp gần đây....

CHECKLIST KẾ HOẠCH SEO TỪ A-Z… dành cho dân không chuyên

CHECKLIST KẾ HOẠCH SEO TỪ A-Z… dành cho dân không chuyên

Leo Minh
19/01/2021, 15:24

Tất tần tật các checklist, kpi, deadline công việc dành cho người tự làm SEO -------- Qua bài viết Barem...

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook Twitter Instagram
VietnamBusinessInsider

Công ty TNHH Truyền thông Quảng cáo Người Đồng Hành
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Đăng Hùng
ĐC: 05 Đường 2A, P.Long Bình, Q.9, TP.HCM
Hotline: 077 9744 666 - Email: vietnambusinessinsider@gmail.com
Giấy phép thiết lập MXH số 477/GP-BTTTT cấp ngày 05/11/2019

Diễn Đàn

  • Insight Vietnam
  • Chuyện thương trường
  • Quản trị
  • Hồ sơ Doanh nhân
  • Công nghệ
  • Phong cách

Dành cho thành viên

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Thỏa thuận sử dụng
  • Hợp tác Truyền thông

© 2020 VietnamBusinessInsider

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Đăng ký thành viên
  • Diễn đàn
    • Insight Vietnam
    • Chuyện thương trường
    • Quản trị
    • Hồ sơ Doanh nhân
    • Công nghệ
    • Phong cách
  • Thỏa thuận sử dụng

© 2020 VietnamBusinessInsider

Chào mừng bạn trở lại!

Login to your account below

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản mới

Fill the forms bellow to register

Trường bắt buộc. Đăng nhập

Lấy lại mật khẩu

Please enter your username or email address to reset your password.

Đăng nhập