Bầu Tổng thống Mỹ cũng như trận đấu chung kết trong thể thao – phải có một người thắng! Vậy cả nước Mỹ, và cả thế giới phải chờ đợi một người từ trong hai vị cao tuổi: Donald Trump và Joe Biden.
Để thành công thì tất cả khái niệm người châu Á hay đề cao như “đạo đức”, “cái Tâm”, “tích cực lắm”,... chỉ là phụ, cử tri người ta chọn đầu tiên vì cảm tình, sau vì người được chọn có thắng cử thì người đi bầu sẽ có lợi lộc gì cho bản thân họ không. Sau nữa là để “cho bõ ghét” – miễn là người mình không có cảm tình không thắng cử, năm nay đặc biệt đông cử tri Mỹ bỏ phiếu có lẽ vì lí do này đấy!

Có kết quả rồi bầu rồi, dù chưa phải cuối cùng nhưng khá nhiều người đứng đầu các quốc gia chúc mừng Biden. Chúc hay không càng không phải vì phạm trù đạo đức, mà các nguyên thủ phải cân nhắc lợi ích quốc gia mình trên hết. Vậy thử suy luận xem nguyên thủ các nước nghĩ gì để chúc hay không chúc nhé!
Đầu tiên nói về EU. Các thành viên NATO tất nhiên là căm Trump rồi, vì ông này coi cái liên minh ấy chả ra quái gì, còn các nước có quân Mỹ đóng chả khác gì bọn ăn hại, tốn tiền vô ích. Các cường quốc một thời kiểu Đức, Pháp, Anh thì còn căm cái thái độ trịnh thượng, nghênh ngáo của Trump đối với lãnh đạo của họ qua các kỳ họp, nên đã nhanh chóng chúc mừng Biden – không phải họ ngô ngọng chả biết rằng cuộc chiến pháp lý còn dài, nhưng cứ có dịp phải chọc ngay cho Trump một đòn cái đã, nhân thể hích thêm Biden một chút tác động tâm lý. Còn có gì để mất – nếu sau này Trump có tại vị thì quan hệ có lẽ vẫn xấu như bây giờ thôi, chả còn xấu đi thế nào được nữa!
Putin không chúc mừng vội, điện Kremlin giải thích rất rõ là vì “chưa xong” – rõ ràng nếu được lựa chọn thì Nga vẫn chọn Trump, mặc dù hai ứng viên để lấy lòng cử tri đều mạnh mồm đòi cứng rắn với Nga. Biden gọi Trump là “con rối của Putin” (không phải là “con cún của Putin” như nhiều báo Nga dịch đểu) – cái này người hay “nhớ lâu thù dai” như Putin chẳng thể bỏ qua. Nhưng việc không chúc mừng vội của Putin còn một phát triển rất hay: nếu Trump tại vị thì phải nhớ ơn Putin, còn Biden làm tổng thống thì coi như Nga với Mỹ tuyên chiến trên mặt trận chính trị và còn hơn thế nữa. Biden đã coi Nga là “đối thủ quan trọng nhất” – bây giờ chắc sẽ đẩy lên thành “kẻ thù quan trọng nhất” – mà như thế thực ra rất lợi cho Putin. Bởi tay lão luyện này đang rất không được lòng dân, bây giờ chỉ có cách giữ cái uy tín lung lay của mình khi có “hiểm họa chiến tranh với Mỹ”, còn dân bị cấm vận, khổ nữa cũng chả sao, tại Mỹ cơ mà! Tức là ai làm tổng thống Mỹ bây giờ cũng có lợi cho Putin hết!

Trung Quốc chưa chúc mừng Biden vội – theo tôi đây mới là một nước cờ cực cao! Ai cũng hiểu Trung Quốc mong chờ Biden thay Trump thế nào, lựa chọn quá rõ ràng. Nhưng không chúc vội – hoàn toàn không phải vì hiểu biết gì hơn các nguyên thủ khác về thủ tục, mà là một nhắc nhủ rất rõ đối với Biden và đảng Dân chủ. Rằng nhớ chuyện Đài Loan được Mỹ (Trump) quyết định bảo vệ bằng luật pháp đấy nhé! Rằng Biden dám xưng là mình sẽ giải quyết vấn đề Tây Tạng, sẽ phát “Tiếng nói Hoa Kỳ” bằng tiếng Tây Tạng và phủ sóng cho vùng đất này – tối kỵ đấy nhé! Và hơn nữa, ai thì không biết chứ Trung Quốc chắc chắn đang nắm đủ bằng chứng làm ăn của nhà Biden tại Trung Quốc – tử huyệt này càng nguy hiểm trong lúc còn chưa ngã ngũ, thế nên Biden mà không “quỳ” (như vẫn thường làm) thì goodbye! Một ý phụ nhưng cần lưu ý: Biden mất rất nhiều sự ủng hộ của cộng đồng gốc Hoa ở Hoa Kỳ, bởi vì họ biết Trung Quốc đã đặt cửa Biden, mà họ chỉ muốn Đảng CS TQ suy yếu và đừng lan tỏa ảnh hưởng ra nước ngoài như trước nữa, trong lần bầu cử này chính họ đã “leak” nhiều thông tin nhạy cảm về Biden nhất! Không vì quý mến gì Trump, nhưng chọn 1 trong 2 thì họ đã có lựa chọn “không chọn ai” rồi…
Với tôi bất ngờ và ngoạn mục nhất là Việt Nam chưa chúc mừng, điều mà bao lần nước ta đã bị hớ vì chúc sai thì lần này cực sáng suốt. Lí do thì tôi không thể biết được, nhưng rất mừng là lãnh đạo ta đã bỏ thói quen “đi trước, về sau” - cứ các nước làm gì thì theo luôn. Với Nga và Trung Quốc không đặt cửa Biden vội, thì sao Việt Nam phải rộn, ta hẵng lo chống thiên tai cho miền Trung cái đã.

_____________________________________________

Tác giả: Nam Nguyen