The Prime Global Cities Index của Knight Frank - cập nhật Quý 3 năm 2020. Theo đó, chỉ số này vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá của các bất động sản chính bất chấp đại dịch.
The Prime Global Cities Index là một chỉ số bất động sản dựa trên việc đánh giá biến động giá bất động sản (tính bằng nội tệ) trên hơn 40 thành phố trên toàn thế giới, thông qua việc sử dụng dữ liệu từ mạng lưới nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank.
The Prime Global Cities Index của Knight Frank vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá của các bất động sản chính bất chấp đại dịch.
Một sự gia tăng mạnh về nhu cầu hậu phong tỏa khi những chủ sở hữu BĐS sang trọng đánh giá lại nơi họ muốn sống và loại nhà mà họ muốn sinh hoạt đã thúc đẩy giao dịch mua bán và tạo động lực tăng giá các bất động sản cao cấp trên nhiều thị trường trọng điểm.

Chỉ số này tăng 1,6% trong năm tính đến Quý 3, 2020, cùng với 62% các thành phố ghi nhận sự gia tăng về giá tính theo năm. Điều đó cũng nói lên rằng tỷ lệ các thành phố ghi nhận bất động sản giảm giá theo năm đã tăng từ 23% vào cuối năm 2019 lên 38% vào quý 3 năm 2020.
Auckland (13%) dẫn đầu bảng chỉ số tăng giá, nhưng điều đáng lưu ý là khả năng hồi phục của một số thành phố, gồm Manila (10%), Seoul (7%), các thành phố ở Thụy Sĩ là Zurich (7%) và Geneva (6%), Stockholm (5%) cũng như sự phục hồi của các đô thị Trung Quốc như Thâm Quyến (9%) và Thượng Hải (6%).
Có lẽ cũng không mấy ngạc nhiên khi những địa điểm vốn được xem là tài sản trú ẩn an toàn, những quốc gia được công nhận đã kiểm soát tốt đại dịch, hoặc ít chịu tác động bởi Covid hơn, cùng với những nền kinh tế đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi đã được xếp hạng cao hơn trên bảng chỉ số này.
Với tình hình du lịch quốc tế vẫn còn bị hạn chế ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, phần lớn nhu cầu rõ ràng đến từ nội địa.
Bắc Mỹ không những có đến 3 thành phố nằm trong Top 10 các thành phố có giá bất động sản gia tăng – Toronto (8%), Vancouver (7%) và Los Angeles (6%) mà còn chiếm luôn vị trí khu vực có hoạt động bất động sản mạnh nhất từ Australia trong quý này.
Sự phục hồi của Vancouver tiếp tục gây bất ngờ, khi thành phố này luôn xếp hạng rất thấp trên bảng xếp hạng trong suốt 4 năm qua sau khi thuế áp dụng cho người mua nước ngoài được ấn định là 20%. Lãi vay thế chấp thấp và nhu cầu bị dồn nén được giải phóng sau đợt phong tỏa khiến doanh số bán bất động sản trên toàn khu vực Greater Vancouver đạt 3.643 căn trong tháng 9, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong thời đại không chắc chắn này, người mua đang ưu tiên cho các bất động sản cao cấp, phản ánh những gì chúng ta đã chứng kiến vào năm 2008.
Cùng với sự biến động của thị trường tài chính và cái bóng của Brexit ngày một lớn dần, tác động từ cuộc Đại bầu cử Mỹ dự kiến sẽ còn gây ảnh hưởng lớn, và những đợt lây nhiễm mới đang đánh mạnh vào châu Âu và Mỹ, vai trò của bất động sản như một tài sản hữu hình có tính an toàn đang được đưa lên hàng đầu.
Nguồn: Knight Frank Global
Dịch tiếng Việt: BeInvestor.net