1956-1-109366-1625464630.jpg
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. (Nguồn: HoSE)

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa ban hành quy chế thành viên giao dịch chứng khoán, có hiệu lực kể từ ngày 5/7/2021.

Về cơ bản, quy chế giao dịch chứng khoán mới không có nhiều thay đổi so với trước đây. Đồng thời, quy chế mới tiếp tục áp dụng lô 100 bất chấp việc HOSE đã đưa hệ thống giao dịch do FPT cung cấp vào vận hành chính thức từ ngày 5/7 để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh.

Trước đó, HoSE đã quyết định nâng lô giao dịch từ 10 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ lên 100 từ ngày 4/1/2021 để giảm tải hệ thống. 

Giới đầu tư cho rằng biện nâng lô tối thiểu lên 100 cổ phiếu tạo ra những rào cản không cần thiết cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ với số vốn giao dịch bị hạn chế. Nếu nhìn sang thị trường phát triển nhất thế giới là Mỹ, vốn không có hạn chế về quy mô của lô giao dịch, do đó các nhà đầu tư ở đây có thể mua được ít nhất... một cổ phiếu.

Cũng cần biết rằng quy định giao dịch 100 cổ phiếu cho một lệnh giao dịch đã từng được thực hiện trên HoSE khi sàn này mới đi vào hoạt động cách đây 20 năm. Như vậy, sau hai thập niên hoạt động, lô giao dịch tại HOSE lại quay lại điểm xuất phát.

Trong quy chế mới, bước giá trong giao dịch khớp lệnh cũng được giữ nguyên. Theo đó, cổ phiếu với thị giá dưới 10.000 đồng/cp có bước giá 10 đồng, thị giá từ 10.000 đến 49.950 đồng có bước giá 50 đồng, thị giá từ 50.000 đồng trở lên có bước giá 100 đồng.

Ngoài việc giữ nguyên quy định về lô và bước giá, quy chế giao dịch mới cũng cho phép trong trường hợp cần thiết, HoSE có quyền yêu cầu thành viên là các CTCK tạm ngừng việc sửa, hủy lệnh trong thời gian khớp lệnh liên tục sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Sự cố nghẽn lệnh liên tục xảy ra tại HoSE kể từ cuối năm 2020. Trong bối cảnh đó, giải pháp tình thế được ban lãnh đạo HoSE đưa ra là nâng lô giao dịch tối thiểu lên 100 cổ phiếu. Thậm chí, có thời điểm lô tối thiếu được đề xuất tăng lên 1.000 cổ phiếu nhưng bị các thành viên trên thị trường phản đối gay gắt. 

Tình trang nghẽn lệnh lên tới đỉnh điểm vào phiên ngày 1/6 khi HoSE thông báo ngừng giao dịch phiên chiều do giá trị giao dịch chứng khoán vượt mức 21.700 tỷ đồng dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống. Tiếp đó, một số công ty chứng khoán đồng loạt ra thông báo không phép nhà đầu tư sửa/hủy lệnh. Mặc dù tình trạng này được khắc phục trong những tuần gần đây nhưng nó đã gây ra không ít bức xúc và thiệt hại cho các nhà đầu tư.