Một lần nữa tôi lại phải viết bài để "phản bác" lại một người bạn trên FB Tiến sĩ Quách Mạnh Hào. Trong bài trả lời phỏng vấn trên Dân Trí, vị TS của chúng ta đã nói rằng "Hậu quả nặng nề, nếu ai cũng nghĩ mua chứng khoán sẽ giàu có". Tôi không hiểu mệnh đề mà vị TS này nói là gì? Vậy nếu tôi mua chứng khoán với mục đích giải trí, với mục đích "nhân văn" nào đó, thì sẽ không để lại "hậu quả nặng nề" ư? Chứng khoán là một trong nhiều kênh đầu tư, mà đã gọi là "kênh đầu tư" thì mục đích cao nhất là mong muốn làm giàu. Nếu bạn mua chứng khoán mà không nghĩ sẽ giàu có, thì mua để làm gì? Mua vì "yêu nước" ư, mua vì "một TTCK phát triển bền vững ư"? Thấy xa xôi và giáo điều quá. Tôi nghĩ, 99% NĐT trên thế giới, mua chứng khoán vì giàu có cho bản thân và gia đình.

Hồi cấp 2, tôi có học môn "Đạo đức". Thầy giáo chúng tôi có giảng rằng "Mỹ giàu nhưng không mạnh". Những đứa trẻ như tôi tin vào Thầy lắm, cứ nghĩ thằng Mỹ mũi lõ chỉ là những anh "trọc phú", chẳng may có tiền của, chứ thực ra "yếu như sên". Thế rồi mấy chục năm sau này, cứ thấy "con sên" nó mạnh mẽ lên, và đặc biệt nó lại càng giàu hơn. Có lẽ ở bên đó, sẽ không có ông TS nào lại nói "đầu tư chứng khoán" vì lòng yêu nước cả. Ở Mỹ, số lượng NĐT cá nhân là rất lớn. Đừng nghĩ là Mỹ thì phải bỏ tiền vào quĩ, họ chơi cá nhân rất nhiều. Và đương nhiên, ai cũng muốn giàu có khi mua chứng khoán, thậm chí giàu càng nhanh càng tốt. Có gì sai và xấu đâu nhỉ?

Trong bài viết của vị TS "trời Tây" còn có câu "KInh tế không thể phát triển nếu ai cũng ngày ngày nhìn bảng điện, rồi hồ hởi thẫn thờ". Tôi nghĩ chắc GS đang câu view khi viết vậy. VN mới chỉ có 3% người biết đến chứng khoán, còn 97% người không bao giờ ngó bảng điện, nhưng 97% kia liệu họ có "chăm chỉ, tận hiến" để phát triển kinh tế như GS mong muốn hay không? Tôi nghĩ họ vẫn "thẫn thờ" đấy GS ạ. So sánh thái độ làm việc (ý GS muốn nói đến năng suất lao động) với đầu tư chứng khoán, thật là khập khiễng, chả liên quan gì với nhau cả. Thậm chí tôi biết nhiều người họ mua chứng khoán, nhưng cả năm cả tháng, không xem bảng online bao giờ.

"Chơi" hay "đầu tư" chứng khoán, rõ ràng là để làm giàu. Đó là mục đích, đó là mong muốn của tất cả, từ ông Quĩ đáng kính, cho đến NĐT "vịt ngan". Tuy nhiên, không phải ai cũng đạt được điều đó. Trong dài hạn, số người có thể giàu có từ chứng khoán, chỉ chiếm chưa đến 5%, còn số người mất mát, thậm chí phá sản là rất lớn. Muốn lọt vào 5% kia thì phải cố rèn luyện bản lĩnh, trau dồi tri thức, học hỏi và tiến bộ không ngừng. Và một điều quan trọng nhất, là không bao giờ "thui chột" ý chí làm giàu từ chứng khoán. Cá nhân tôi luôn ủng hộ sự làm giàu chính đáng này.

Mạng xã hội có giá trị rất lớn, giúp chúng ta đọc nhiều thông tin, nghe nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng luôn cần phân biệt những gì là bản chất, những gì chỉ là họ "chém" cho vui. Một bộ phận không nhỏ hoàn toàn không "chơi" chứng khoán, không đầu tư, nhưng họ vẫn tham gia, vẫn góp ý này nọ. Vẫn nên nghe, vì đôi khi họ có ý kiến khách quan và giá trị. Nhưng việc mình, mình cứ làm, cứ tiến lên. Chứng khoán có chu kỳ. Không phải lúc nào chúng ta cũng được sống trong những thời khắc đặc biệt như hiện nay. Không phải lúc nào chúng ta cũng được chứng kiến "kỷ nguyên tiền rẻ", cả thế giới đồng lòng để cùng đưa kinh tế phục hồi. Cơ hội lúc nào cũng có, nhưng to nhỏ khác nhau. Hãy tận dụng chúng một cách lý trí nhất, thành công sẽ đến.