Am hiểu thị trường, quen thuộc với báo giới và không còn lạ lẫm với giới đầu tư bất động sản, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, được gọi với biệt danh “bác sĩ” bất động sản. Từ một người làm trong lĩnh vực ngân hàng, ông Quang bước sang nghề bất động sản như một mối duyên. Ông là một người có nhiều kinh nghiệm thực chiến sau nhiều năm tự mình đầu tư và “bắt mạch, kê toa” cho nhiều dự án. Dưới đây là những chia sẽ của ông trên tờ Cafeland về cách đầu tư bất động sản với số vốn 500 triệu đồng cho những người trẻ!

Nhiều người trẻ, với số vốn tích lũy từ 500-700 triệu đồng, mong muốn đầu tư bất động sản nhưng đang còn loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu. Ông có thể cho họ vài lời khuyên?

Vì bất động sản có giá trị lớn nên phải hội đủ hai yếu tố có tích lũy và thu nhập ổn định thì mới bắt đầu tham gia đầu tư bất động sản. Với số vốn 500-700 triệu đồng, tôi nghĩ hiện nay khá nhiều bạn trẻ đi làm từ 5-7 năm là có thể tích lũy được số tiền này. Nhưng vế quan trọng tiếp theo là thu nhập phải ổn định.

Số tiền 500-700 triệu đồng rất khó tìm được bất động sản, do vậy phải dùng đòn bẩy tài chính. Nếu có 500-700 triệu đồng, thu nhập trên 20 triệu, ổn định thì có thể nghĩ đến việc đầu tư bất động sản.

Một người có thu nhập ổn định trên 20 triệu đồng có khả năng vay được 700-800 triệu đồng, trả lãi và gốc hàng tháng tầm 10 triệu đồng. Nếu cộng với số tiền tích lũy có thể mua bất động sản tầm 500 triệu đến 1,4 tỉ đồng, tùy theo nhà đầu tư chấp nhận rủi ro đến mức độ nào.

Với số tiền này, theo ông hiện nay nhà đầu tư có thể đầu tư vào đâu?

Tôi nghĩ nên mua một căn hộ để ở, vì tuổi trẻ hầu như ai cũng muốn sở hữu một căn nhà để ở. Theo kinh nghiệm của tôi, các bạn trẻ vay mua nhà dạng này để ở với mức vay vừa phải thì trong vòng năm năm họ đã trả dứt nợ dù thời gian vay có thể dài hơn, từ 15-20 năm. Không nên mua căn hộ cho thuê vì cho thuê tạo thu nhập không ổn định.

Lựa chọn thứ hai là mua đất ở vùng ven để sau này xây nhà trọ cho công nhân thuê. Nếu chịu khó tìm, tôi nghĩ vẫn có thể thấy những mảnh đất có giá 700-800 triệu đồng. Bạn mua để đó, sau này có vốn sẽ xây nhà trọ cho thuê. Hình thức này không chỉ thu lãi từ việc cho thuê mà còn kỳ vọng vào tiềm năng tăng giá đất sau này.

Lựa chọn thứ ba là mua một lô đất vườn ở vùng ven hoặc ở chính quê nhà của các bạn, nhưng với cách này thì chỉ nên dùng vốn tự có, không nên vay.

Đó là những gợi ý cho nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể đầu tư lâu dài. Nhưng tôi cũng lưu ý, bất động sản phụ thuộc rất lớn vào cảm nhận của người mua, cứ hiểu được đó, cảm nhận được nó và mua được thì sẽ thắng.