Autorità Garante della Concorrenza e del Mercato (AGCM – cơ quan chống độc quyền của Ý) cho biết Amazon đã gây ảnh hưởng đến các đối thủ cùng ngành trong dịch vụ hậu cần thương mại điện tử.

Cơ quan này kết luận rằng Amazon đã tận dụng vị trí thống trị của mình để yêu cầu người bán trên Amazon.it sử dụng dịch vụ hậu cần của mình - Fulfillment by Amazon (FBA).

Việc này “gây tổn hại đến các dịch vụ hậu cần do các doanh nghiệp khác đang cung cấp, và giúp củng cố vị trí thống trị của chính Amazon”.

AGCM cho biết họ sẽ áp dụng các bước khắc phục được xem xét cẩn thận để giải quyết tình trạng này.

Amazon cho biết họ "hoàn toàn không đồng ý" với khoản tiền phạt và họ có kế hoạch kháng cáo. Người phát ngôn của Amazon cho rằng “Khoản tiền phạt và các biện pháp khắc phục được đề xuất là không hợp lý và không tương xứng.”

hnmo-amazon-1639090129.jpeg

Amazon cho biết hơn 50% tổng doanh thu hàng năm trên nền tảng của họ ở Ý đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời nói thêm rằng thành công của những đối tượng này là chìa khóa cho mô hình kinh doanh của Amazon.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhiều kênh để bán sản phẩm của họ cả trực tuyến và ngoại tuyến: Amazon chỉ là một trong những lựa chọn đó,” Người phát ngôn của Amazon nói thêm. “Chúng tôi không ngừng đầu tư để hỗ trợ sự phát triển của hơn 18.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nước Ý đang kinh doanh trên Amazon và chúng tôi cung cấp nhiều công cụ cho người bán của mình, bao gồm cả những người tự quản lý lô hàng.”

Ruhell Amin, chuyên gia từ bộ phận nghiên cứu cổ phần bán lẻ tại William O’Neil + Co nói rằng khoản tiền phạt khá “đáng kể” đối với gã khổng lồ thương mại điện tử.

“Đó là một phần của xu hướng rộng lớn mà chúng tôi đã thấy ở Châu Âu - cố gắng quản lý một số công ty công nghệ lớn này,” ông nói.

Ở những thị trường khác, các nhà quản lý ở Trung Quốc đang không chế gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba trong khi các nhà quản lý Mỹ Latinh đang nhắm mục tiêu vào Mercado Libre, một công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Mỹ.