Airbnb – Liệu ba nhà sáng lập có làm nên “cú lội ngược dòng”?

Xem Nhiều

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 6)

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 1) Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào?...

Nielsen: 76% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng nội địa

Theo báo cáo của Nielsen, so với mức trung bình toàn cầu, Người tiêu dùng (NTD) Việt có sự...

Central Cons tố ông chủ dự án Tropicana Nha Trang không trả tiền, cấm nhân sự của Công ty vào công trường

Tháng 8.2018, Central trở thành đơn vị thi công thứ 2 (cùng với CC1) tham gia ngay lập tức...

Để Airbnb trở thành một trong những start-up “kỳ lân” thành công nổi bật trên thị trường thì đằng sau sự thành công đó là nhờ những nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách của ba nhà đồng sáng lập.  

Dịch COVID – 19 đã tác động mạnh đến nền kinh tế của các nước, trong đó, hầu hết các ngành các ngành, các lĩnh vực kinh tế đều chịu tác động tiêu cực, đặc biệt là ngành du lịch – đây là ngành cho thấy đã phải gánh chịu sự ảnh hưởng trực tiếp, rõ nét nhất. Và dĩ nhiên, công ty Airbnb – chuyên kết nối người cho thuê và khách đi thuê cũng không nằm ngoài vòng tròn này.

Những người cho thuê phòng trên Airbnb cho biết lịch đặt phòng đã trống không cho đến hết mùa hè, và nghiên cứu của trang phân tích AirDNA cho thấy lượng đặt phòng ở nhiều thành phố đã giảm đến 96%.

Đây cũng là thảm họa đối với Chesky và số lượng lớn nhân viên đang nắm giữ quyền mua cổ phiếu của Airbnb.

Tuy nhiên khi nhìn lại về một “quá khứ hào hùng” thì Airbnb đã từng được nhận định là sự bứt phá đáng sợ nhất đối với chuỗi khách sạn, nghỉ dưỡng du lịch toàn thế giới.

Câu chuyện từng làm nên thành công của Airbnb

Airbnb là viết tắt của cụm từ Airbed & Breakfast (nghĩa là Giường đệm hơi và bữa sáng), là một mô hình kết nối những người cho thuê nhà hoặc thuê phòng với những người có nhu cầu thuê lại trên khắp thế giới thông qua website hoặc ứng dụng di động. 

Airbnb được thành lập vào năm 2008 tại San Francisco, Mỹ bởi 3 đồng sáng lập: Joe Gebbia, Brian Chesky và Nathan Blecharczyk. 

Đôi khi sự thành công đến từ những ý tưởng rất bất ngờ thậm chí có “sự điên rồ” trong đó. Câu chuyện thần kỳ của Airbnb khởi nguồn từ một bức email mà Joe Gebbia gửi cho bạn cùng phòng của mình – Brian Chesky vào một ngày tháng 9/2007.

Trong email,  Joe Gebbia chia sẻ ý tưởng đến người bạn cùng phòng Brian Chesky của mình: “Sẽ ra sao nếu họ chia sẻ căn phòng của mình với các nhà thiết kế trẻ khác, cùng một tấm đệm ngủ và 1 bữa ăn nhẹ buổi sáng?”. Họ hi vọng với ý tưởng này sẽ “mang lại chút thu nhập” cho mình. Tuy nhiên, sau hơn 11 năm với ý tưởng này đã biến họ trở thành những tỷ phú thế giới. 

Tính đến năm 2019, Airbnb là một trong những start-up giá trị nhất thế giới, được định giá khoảng 30 tỷ USD. 

Vào năm 2007, hai nhà thiết kế công nghiệp trẻ tuổi  Joe Gebbia và Brian Chesky sống ở San Francisco không thể trả nổi tiền thuê căn phòng trọ của mình. Bộ đôi nảy ra ý tưởng cho những người khác chia sẻ một phần căn nhà. Họ dọn dẹp gác xép của mình sao cho có thể kê vừa 3 tấm đệm hơi, cùng sáng kiến phục vụ thêm bữa ăn sáng. Họ tạo một website đơn giản có tên gọi “airbedandbreakfast.com”, và bắt đầu cho thuê. Và họ cũng đã có những vị khách đầu tiên, khi có 3 vị khách, trong đó có 2 nam và 1 nữ.

Nhận thấy đây là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời, Joe Gebbia và Brian Chesky đã bắt tay Nathan Blecharczyk – người bạn cùng phòng cũ, cùng nhau thành lập nên doanh nghiệp.

 

Dĩ nhiên, khi mới bắt đầu họ cũng đã gặp không ít khó khăn, mặc dù công ty chính thức đi vào khai trương dịch vụ, nhưng không ai quan tâm đến họ. Bộ ba tìm đến lễ hội âm nhạc tương tác thường niên South by Southwest (SXSW) năm 2008 ở bang Texas để quảng bá, nhưng cũng chỉ thu hút được 2 khách hàng. Và một trong số này chính là Chesky.

Mùa hè năm 2008, các nhà đồng sáng lập hoàn thành phiên bản cuối cùng của trang web “Air Bed and Breakfast” và đi tìm các nhà đầu tư. Hầu hết, họ đều không thuyết phục được các nhà đầu tư, có 15 nhà đầu tư thì 8 nhà đầu tư đã từ chối và 7 nhà đầu tư còn lại thì phớt lờ họ. Đã có những lúc công ty phải tạm chuyển sang kinh doanh bán ngũ cốc, thậm chí còn  rơi vào cảnh nợ nần và có nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không hề nản chí, họ vẫn kiên định đi trên con đường mình đã chọn. 

Công ty bắt đầu phát triển. Các nhà sáng lập đưa ra một dự án đầy tham vọng, và quảng bá để những người cho thuê nhà trọ cũng cảm thấy yêu thích công ty của họ. Họ đến thăm và ngụ lại tại chính những căn nhà đăng cho thuê ở New York trên website “Air Bed and Breakfast”, viết nhận xét, và chụp ảnh từng địa điểm một cách chuyên nghiệp.

Đến tháng 3 năm 2009, công ty chính thức đổi tên từ “Air Bed & Breakfast” thành “Airbnb”, đơn giản hơn và đỡ bị nhầm lẫn với những chiếc đệm hơi.

Một tháng sau đó, Airbnb cuối cùng cũng đã được nhận một khoản đầu tư hạt giống (seed) 600.000 USD từ quỹ Sequoia Capital vào tháng 4 năm 2009, và đây cũng là thời điểm công ty tăng tốc phát triển.

Tới năm 2011, 4 năm sau khi có những vị khách đầu tiên sử dụng đệm hơi, Airbnb đã có mặt tại 89 quốc gia, và đạt 1 triệu lượt đặt phòng qua website của họ.

Và cũng trong năm này, một số quỹ đầu tư mạo hiểm lớn đã “bơm” 112 triệu USD cho Airbnb, đưa công ty đạt giá trị hơn 1 tỷ USD và trở thành 1 “kỳ lân” (unicorn) tại Thung lũng Silicon.

Tưởng chừng mọi chuyện tiếp diễn sau đó sẽ vô cùng thuận lợi, tuy nhiên công ty lại vướng vào không ít rắc rối.  Một chủ nhà để căn hộ trong tình trạng bẩn “giống một thùng rác”, và ngược lại, một số chủ nhà khác thì than phiền về việc các vị khách của họ bày bừa và làm bẩn căn phòng. Một vấn đề khác cũng xảy ra ngày càng nhiều: các khách hàng bị phạt tiền, hoặc thậm chí bị đuổi ra khỏi những căn nhà thuê trên Airbnb. Và Một số thành phố bắt đầu cấm các chủ nhà cho thuê trên Airbnb, như Barcelona, New Orleans, Berlin…

Ngay tại quê nhà San Francisco, tình hình cũng không hề thuận lợi. Công ty phải dùng hơn 8 triệu USD trong mùa thu 2015 để chống lại cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý kiến người dân về việc hạn chế nhà cho thuê trên Airbnb.

Bất chấp những rắc rối với luật pháp nhiều nơi, công ty vẫn cố gắng duy trì và mở rộng hoạt động để thực hiện lời hứa có mặt tại tất cả các quốc gia trên thế giới. Họ cũng bắt đầu nghiêm chỉnh nộp thuế đầy đủ cho chính quyền sở tại. Airbnb còn tranh luận về các lợi ích mà họ sẽ mang lại cho người dân và các thành phố, ví dụ như chỉ ra các lợi ích kinh tế có thể đưa lại cho những người bản địa thiếu thốn về tài chính. Bước sang năm 2016, nhưng cuộc chiến pháp lý vẫn nổ ra nhưng không hề làm cản trở sự lớn mạnh không ngừng của Airbnb.

Nhờ sự nỗ lực phát triển không ngừng nghỉ đã giúp Airbnb lớn mạnh và hiện có mặt ở 34000 thành phố tại gần 200 quốc gia trên khắp thế giới, trở thành mối lo ngại khiến các ông lớn trong ngành công nghiệp khách sạn truyền thống phải dè chừng. 

Hiện công ty được định giá ở mức 31 tỷ USD đã giúp Airbnb trở thành một trong những startup “kỳ lân” nổi bật trên thị trường. Cùng với sự thành công của công ty, các nhà đồng sáng lập đều trở thành tỷ phú, hiện cả 3 người đều sở hữu khối tài sản đồng đều nhau khoảng 4,2 tỷ USD.

Sau khi vượt qua biết bao khó khăn, gian nan và thử thách ba nhà đồng sáng lập Airbnb đã đạt được nhiều thành công vang dội. Nhưng tại thời điểm hiện tại công ty đang gặp phải rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, buộc lãnh đạo công ty phải có bước đi đầu tiên đó là cắt giảm nhân sự, liệu những bước đi tiếp theo của họ sẽ là một “cú lội ngược dòng” ? 

Cùng chủ đề

Mới Nhất

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 6)

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 1) Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào?...

Nielsen: 76% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng nội địa

Theo báo cáo của Nielsen, so với mức trung bình toàn cầu, Người tiêu dùng (NTD) Việt có sự ưu tiên lớn hơn đối...

Central Cons tố ông chủ dự án Tropicana Nha Trang không trả tiền, cấm nhân sự của Công ty vào công trường

Tháng 8.2018, Central trở thành đơn vị thi công thứ 2 (cùng với CC1) tham gia ngay lập tức vào công trường dự án...

App Store và Google Play Store gỡ bỏ 59 ứng dụng Trung Quốc theo yêu cầu của chính phủ Ấn Độ

Rất nhanh sau khi yêu cầu từ New Delhi được đưa ra, hai ông lớn công nghệ của Silicon Valley đã bắt đầu ngăn...

Kinh doanh FnB: Đừng chi tiền quảng cáo nếu không làm event

Nếu như bạn đang kinh doanh hoặc có ý định kinh doanh trong ngành FnB, đang chi tiền cho quảng cáo và xót xa...