Trước hết chúng ta cần phân biệt rõ 2 khái niệm: Đầu tư và đầu cơ là gì? Khác với đầu tư rằng mua công ty tốt, P/E rẻ, giá trị ngon...thì các nhà đầu cơ (Traders) đi theo trường phái đầu cơ hay tiếng lóng của "dân chứng" gọi là lướt sóng. Mong muốn "ngay và luôn" suy nghĩ trong đầu họ là làm sao kiếm lời nhanh nhất bằng cách mua thấp bán cao, mua cao và bán cao hơn. Nói nôm na là kiếm lợi nhuận bằng cách ăn chênh lệch giá cổ phiếu, chứ cũng chả quan tâm cái vẹo gì tới doanh nghiệp đang làm ăn ra sao hay lời lỗ thế nào.
Thành thật mà nói, style "ăn xổi" này mình khá chi là nghiện, ngay từ những ngày đầu chập chững bước chân vào con đường cờ bạc...á lộn đầu tư chứng khoán này. Vì đơn giản: chẳng cần phải hiểu quá sâu vào doanh nghiệp, mua nhanh bán lẹ, siêu lợi nhuận (theo lý thuyết)...

Ngày thì văn ôn võ luyện chart chẽo, Elliott sóng 69, Ichibopku...đêm thì xem chường trình "Thức khuya cùng Dow Jones". Ca sáng thì đánh chứng Vịt ở các sàn mở margin 1:5-1:9, đêm thì lọ mọ bật lap trade Forex với đòn bẩy gần cả nghìn. Nên với số lần cháy tài khoản dài hơn cả danh sách người yêu cũ, thì mình cũng mạn phép chia sẻ đôi dòng về những "Cái chết được dự báo trước" trong quá trình lướt sóng sẽ xảy đến với anh chị em chứng sĩ trong tương lai.
1. Chết vì thiếu hiểu biết: Điều này mình cũng thường đề cập trong các bài chia sẻ trước, nhưng hôm nay cụ thể "chém gió" về việc lướt lát, thì ace nên có cho mình "Mindset of Technical Analysis" (Tư duy về Phân tích kỹ thuật). Phân tích kỹ thuật (TA) tư duy giao dịch sẽ khác hoàn toàn về Financial Analysis (FA), nói nôm na Traders chỉ cần quan tâm tới các tín hiệu giá, volume, indicators...mà không phải đọc các báo cáo tài chính dài loằng ngoằng làm cm gì hết. Các phần quan trọng hơn hết nữa đó là tâm lý, kỉ luật, quản trị vốn...trong giao dịch.
2. Chết cóng vì thích lướt sóng: 1 trong những bài học trong phần mindset ở trên là: Lướt hiệu quả chứ không phải lướt thường xuyên. Nhưng đa phần 96.69% traders lại làm ngược lại là "Lướt thường xuyên, lướt vì đam mê chứ...lời lỗ gì tầm này". Sau này có bị cóng vì "lạnh trên đỉnh" hay "mất máu nhiều" thì đừng đổ cho Vờ Ni cờ bạc. Nói tới đây Ad lại thấy lạnh cho mấy ae đu SRA 2018, FTM 2019...Năm nay liệu chẳng là...?
3. Chết vì chọn nhầm bạn đồng hành: "Trend is your friend" là câu nói, mà các Traders hay nửa đùa nửa thật với nhau trong quá trình trading của mình. Dịch ra tiếng Việt "Xu hướng" là bạn, và cụ thể hơn với các nhà đầu cơ trên thị trường cơ sở, thì ắt hẳn ai lại không mong muốn "người bạn" của mình mỗi ngày mỗi "cao lớn" không thua kém gì Thánh Gióng trong truyền thuyết. Nhưng chao ôi chứng khoán nó giống như cuộc đời khốn nạn vậy ông Giáo ạ, Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông thì nhiều. Đâu đâu cũng thấy toàn "bạn xấu, bạn cắm đầu".
4. Chết vì sai phương pháp: Traders chuyên phân tích trên đồ thị tuần và tháng, xong vào lệnh trên đồ thị 1 và 5 phút, để rồi..chết vì thiếu liên quan. Phân tích Elliott sóng 3 nhớn 5 nhớn khá hay ho nhưng vẽ toàn vi phạm lý thuyết, chưa bàn tới hiệu quả thực chiến tiếp tục tạch nốt, mà cứ suốt ngày oang oang chém gió trên các groups, diễn đàn. Nực cười nhất là vỗ ngực xưng tên chuyên TA, bằng nhiều cái name khá kêu như: "X Darvas", "Y Lynch", "Z "Elliott" mua trượt sóng thì lại kêu khách hàng hold to die "đầu tư giá trị" 

5. Tư duy tạch, kiến thức tạch, phương pháp tạch đến cái dễ nhất là sử dụng công cụ trading cũng tạch nốt. Tầm này thì mình thua rồi hết muốn nói.
6. Chết vì tham lam: Biểu hiện căn bệnh, toàn lãi nhiều không chốt rồi quay sang chốt..lỗ vì không đành lòng chốt hoà. Căn nguyên do "võ công và nội công" mấy phần trên chưa ổn áp, còn bản tính trading theo phòng trào, giao dịch mang hơi hướng cảm tính...Cái này thì phải tu luyện dần chứ không thể một sớm một chiều được.
Tạm kết Trading là một công việc nặng nhọc, căng thẳng mệt mỏi, luôn phải lầm lũi làm việc một mình trước màn hình máy tính (bảng điện). Và một Traders là người nghệ sĩ. Nó na ná đâu đó giữa đánh bạc may rủi và đầu tư trí thức, cái lằn ranh giữa thắng và thua mong manh giống như con đường chạm vào trái tim crush vậy mấy ông à. 

Nguồn: Cafe chứng khoán