Ai cũng nói thị trường lên pick cổ nào cũng win. Nhưng cổ nào tăng bền cũng như tăng mạnh nhất thì...chẳng ai nói. Bên cạnh đó dạo gần đây, Ad cũng thường xuyên nhận được vô số các câu hỏi. Chủ yếu xoay quanh vấn đề lựa chọn, quản trị danh mục. Thôi sẵn chủ đề này, hình như mình cũng chưa có bài viết nào thì dưới đây. Ad mạn phép chia sẻ cách phân bổ, quản trị danh mục cá nhân của bản thân.

1. Số lượng cổ phiếu sẽ tùy thuộc vào size vốn (NAV).

Chắc hẳn với newbie, khi lần đầu chập chững bước chân vào sới. Thì có nghe đâu đó một số trường phái đại loại như: "Không nên bỏ nhiều trứng vào một rổ!" hay ngược lại "Chỉ tập trung đầu tư 1, 2 cổ phiếu mà bạn nắm rõ". Vậy thì phương pháp nào là đúng?

Thực ra thì chả có cái nào đúng cả. Nhưng cũng không sai, chỉ là nó phù hợp với ai mà thôi. Kinh nghiệm cá nhân của Ad thì mình sẽ phân bổ tùy thuộc vào lượng tiền bạn cầm đi đầu tư:

Ví dụ: Cụ thể với khoảng tầm hơn 100 triệu, thì Ad nghĩ danh mục đẹp nhất sẽ dao động quanh 3-5 cổ phiếu (hình bên dưới). Với số vốn dưới 100 triệu thì nên từ 1-3 cổ thôi, để dễ theo dõi không cần quá nhiều. Và cuối cùng những tay to, với số vốn trên 1 tỏi đến vài chục tỏi thì số lượng cổ sẽ nhiều hơn. Điều này sẽ góp phần phân bổ rủi ro, cũng như đảm bảo tính thanh khoản cho danh mục với nguồn vốn lớn.

2. Xác định view ngành tiềm năng.

Bước tiếp đến là xác định nhóm ngành và cụ thể là cổ phiếu nào sẽ tăng trưởng, hưởng lợi trong tương lai để vào hàng. Vì ở trên nếu số vốn tầm trên 100 triệu thì sẽ phân bổ 5 cổ (mỗi cổ tầm trên dưới 20 triệu).

Khi những cổ phiếu tốt thuộc các ngành Ad đang folllow có điểm mua đẹp thì Ad múc thôi. Ví dụ như TCW gần đây, Ad có public cho mọi người. Cũng như một vài cổ phiếu khác: HPG, MSH, DXG,...Trước TCW là DHC lãi hơn 20% Ad mới chốt (có show trên story).

Và nếu nhìn xuống hình bên dưới thì ace có thể đoán được. Hiện tại tỉ trọng của Ad là khoảng 60% hàng/ 40% tiền. Hehe giờ thị trường dù có lên hay xui (sập). Thì mình lại có phương án giải quyết tiếp theo bên dưới.

3. Chỉ quan tâm cổ phiếu, tránh dao động bởi thị trường.

Trường hợp tốt: Vờ Ni bốc đầu, dòng tiền khởi sắc thì quá ổn áp thường danh mục của ace sẽ tăng lên đôi chút. Cái này thì dễ rồi khỏi nói nhiều. Nhưng ở trường hợp thứ 2 bên dưới:

Trường hợp xấu: Thị trường quay đầu sml, chắc chắc danh mục của mọi người sẽ giảm mạnh hoặc nhẹ (tùy). Tuy nhiên nếu ace để ý vào danh mục của Ad, thì giá vốn lúc mua thường từ thấp đến rất thấp.

Nên cho dù cổ phiếu mình nắm có sàn trắng 3 phiên, thì đối với Ad cũng cảm thấy bình thường. Nhiều lúc lại là cơ hội để mình gom thêm giá tốt hoặc cổ phiếu khác mình đang ngắm.

4. Kiếm lợi nhuận từ combo: Cổ tức + lãi vốn.

Khác với đa phần mọi người thì chỉ quan tâm đến chênh lệch giá. Thì Ad còn chú trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhiều hơn. Nên chú ý vào những doanh nghiệp tốt ổn định, làm ăn có lãi và đang tăng trưởng.

Điều đó sẽ góp phần gia tăng tỉ suất sinh lợi của mấy ông bằng combo trên. Còn nhiều bác chưa hiểu về việc thị giá điều chỉnh khi chia cổ tức thì để post khác Ad chia sẻ thêm phần này.

Từ đó một giai đoạn đầu tư của Ad thường sẽ dao động bằng năm. Hay tệ lắm cũng vài Quý để gặm tí cổ tức của mấy bác. Hehehe 😁😁😁.

5. Tuân thủ kỉ luật.

Danh mục chia ra 5 phần tiền thì cứ tuân thủ kỉ luật mà chiến. Tuyệt đối không đầu tư kiểu: "Em thích con này lắm nên dồn 96.69% vào nó". Hôm sau lại thấy sml thì quay ra hỏi Ad phải nàm thao?

Tiếp đến là có giá tốt Ad mới vào, chứ không phải hứng lên đầu ngày mở media thấy tin tốt bụp vào mua ngay. Thú thật là còn rất nhiều cổ ngon trên sàn, Ad cũng muốn gặm đấy chứ. Nhưng chỉ là giá quá cao so với định giá mình tính toán. Nên thôi đành cầm ít tiền ở ngoài canh me vậy.

Cụ thể là trong năm nay Ad nhắm tới mấy chục deals nhưng hiện tại chỉ xuống tiền 5 lần. Đã chốt 3 lần DBC (2019) lãi tầm 120%, DXG > 40%, DHC >20%. Danh mục hiện tại dự kiến vẫn sẽ hold, cũng như song song đó lại săn tìm thêm kim cương. Nếu hứng Ad tiếp tục chia sẻ cho ace như deal TCW gần nhất. Thân ái!

 

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể 👍👍👍 hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.
Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé!

Nguồn: Fanpage Cafe Chứng khoán