Sau hơn 1 năm băt tay nhau, app Vinshop thuộc One Mount Group của 2 tỷ phú Việt là Phạm Nhật Vượng và Hồ Hùng Anh đang được dự đoán là sẽ sắp xếp lại hệ thống các cửa hàng bách hóa rộng khắp Việt Nam.
Thông tin trên một số diễn đàn đang đặt ra nghi vấn Vingroup sẽ cho ra mắt ứng dụng VinShop kết nối giữa chủ tạp hóa bán lẻ và các đơn vị cung cấp hàng hóa.
Trên cửa hàng ứng dụng xuất hiện ứng dụng VinShop kết nối giữa chủ tạp hóa bán lẻ và các đơn vị cung cấp hàng hóa. Một số hình ảnh rò rỉ cho thấy khi các chủ tạp hóa hợp tác cùng VinShop thì sẽ được hỗ trợ về biển hiệu, bố trí cửa hàng. Ngoài ra trên biển hiệu của cửa hàng tạp hóa này ngoài VinShop có sự xuất hiện của cả VinID.

Hiện VinShop đã xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng Appstore, CH Play cũng như có địa chỉ website VinShop.vn
Với ứng dụng VinShop, các chủ tiệm tạp hóa có thể đặt hàng giá tốt với nhiều ưu đãi, hàng hóa luôn được đảm bảo chất lượng từ các thương hiệu, nhà cung cấp nổi tiếng. Đồng thời, các đối tác của VinID tối ưu hiệu quả quản lý gian hàng của mình trên ứng dụng VinID và hỗ trợ thanh toán qua ví điện tử VinID Pay.
Việc Vingroup âm thầm tung app VinShop, dần hé lộ vai trò của One Mount Group.
VinShop chính là ứng dụng thuộc tập đoàn One Mount Group dành cho các chủ tiệm tạp hóa và đối tác. One Mount Group được thành lập tháng 9/2019 với vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng, và Vingroup là một trong những cổ đông sáng lập khi góp hơn 51% vốn. Bên cạnh Vingroup, One Mount Group còn 2 cổ đông sáng lập khác là 2 cá nhân: Nguyễn Minh Hồng (0,98%) và Ngạc Văn Lượng (0,06%). Đến tháng 11/2019, vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của One Mount Group đã được thay đổi từ bà Nguyễn Mai Hoa sang ông Hồ Anh Ngọc, em trai của chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.
Vai trò chính của One Mount Group không được công bố cụ thể còn trên đăng ký kinh doanh, công ty này đăng ký một ngành nghề hoạt động chính là “Đại lý, môi giới, đấu giá hàng hóa” nhưng trừ hoạt động đấu giá hàng hóa.
Đầu tháng 9/2019, trước khi được thành lập chính thức, các lãnh đạo cấp cao của One Mount Group đã sang Hoa Kỳ tổ chức buổi tiếp xúc với hơn 30 chuyên gia người Việt làm việc đang làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính, marketing… và kêu gọi những chuyên gia này về nước làm việc.
Không lâu sau việc thành lập One Mount Group, giữa Vingroup và Masan tiếp tục có một thương vụ bom tấn khi tiến hành hợp nhất hệ thống Vincommerce và Masan Consumer Holdings để hình thành nên một trong những doanh nghiệp bán lẻ - hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam. Pháp nhân hợp nhất sẽ do Masan nắm quyền điều hành với tỷ lệ sở hữu 70% và phía Vingroup nắm giữ quyền chọn mua 30% cổ phần còn lại.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, hiện nay, bán lẻ truyền thống tuy chiếm 74% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ chiếm 1%/năm.
Theo số liệu của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm. Còn theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Có đến 9/10 người được hỏi (92%) cho biết, họ thích mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng tạp hóa hơn. Đó là do thói quen đã có từ lâu và vì cửa hàng tạp hóa có quy mô nhỏ, chi phí vận hành thấp nên giá hàng hóa rẻ. Ngoài ra dưới góc độ cá nhân kinh doanh, việc mở cửa hàng bách hóa khá dễ dàng khi len lỏi vào ngõ ngách hoặc các ki ốt nhỏ tại các khu chung cư mà không có những tiêu chuẩn về diện tích, vốn.
Với quy mô và tầm quan trọng lớn như vậy, việc các tập đoàn lớn và các quỹ đầu tư quan tâm đến các tiệm tạp hóa cũng không phải là điều quá ngạc nhiên. Tuy nhiên, lúc này câu hỏi đặt ra là liệu app này có khiến các công ty bán lẻ khác lao đao?
Đại diện Vinshop cho rằng, app sẽ không đánh vào thị trường thương mại điện tử nơi mà các đơn vị vận chuyển đang cạnh tranh nhau giành lấy từng shop online một. Khả năng cao nhất là Vingroup đưa công nghệ vào miếng bánh lớn mang tên cửa hàng bách hóa có thể đánh giá là nước đi tiên phong táo bạo, khôn ngoan và nếu thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích từ độ phủ của VinShop cũng như hệ sinh thái của VinID.
Hơn nữa, One Mount Group được thành lập với sứ mệnh thúc đẩy và góp phần nâng cao sự hiệu quả của nền kinh tế, tạo nền tảng cho doanh nghiệp Việt đẩy cao giá trị gia tăng, đưa ra sản phẩm với giá thành cạnh tranh hơn đến với người dùng. Đặc biệt, One Mount Group muốn trở thành vườn ươm, tạo đà cho những công ty khởi nghiệp trong tương lai, thậm chí là nơi sẽ sinh ra những công ty “kì lân” tiếp theo của Việt Nam.