Bỗng một ngày, có 2 thành viên chủ chốt máu thịt của công ty bạn, những người đã xin quyết định công ty của bạn giờ lại quyết định lên sóng truyền hình trực tiếp với một MC nổi tiếng nhất thế giới và kể về toàn bộ những chuyện thâm cung bí sử trong công ty của bạn và những điều khiến họ bất mãn phải rời đi. Bạn xử lý thế nào?

Tình huống rất giống với Hoàng tử Harry Công nương Meghan quyết định tham gia chương trình của Oprah Winfrey và gây bão thực sự khiến uy tín Hoàng gia Anh sa sút nghiêm trọng vì bị cáo buộc đối xử bất công với Meghan, vì phân biệt chủng tộc vân vân và mây mây, công chúng tha hồ hít hà drama kiểu…

Ứng xử của Nữ hoàng Elizabeth rất chất: “Cả gia đình rất buồn khi biết toàn bộ mức độ thử thách Harry và Meghan đối mặt trong vài năm qua. Các vấn đề được nêu ra, đặc biệt vấn đề chủng tộc, đang được quan tâm.

Một số ký ức có thể khác nhau, nhưng chúng được xem xét rất nghiêm túc và sẽ được gia đình giải quyết riêng tư. Harry, Meghan và Archie sẽ luôn là những thành viên gia đình được yêu thương hết mực – Nguyên văn: "The whole family is saddened to learn the full extent of how challenging the last few years have been for Harry and Meghan. The issues raised, particularly that of race, are concerning. While some recollections may vary, they are taken very seriously and will be addressed by the family privately. Harry, Meghan and Archie will always be much loved family members."

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'ROYAL COMMUNICATIONS Tuesday, gth March, 2021 THE FOLLOWING STATEMENT IS ISSUED BY BUCKINGHAM PALACE ON BEHALF OF HER MAJESTY THE QUEEN The whole family is saddened to learn the full extent of how challenging the last few years have been for Harry and Meghan. The issues raised, particularly that of race, are concerning. While some recollections may vary, they are taken very seriously and will be addressed by the family privately. ENDS Harry, Meghan and Archie will always be much loved family members.'

XỬ LÝ RẤT HAY VÌ:

1.Ngắn gọn

Nhiều khi xử lý khủng hoảng chúng ta cứ muốn nói ra hết ý, giải thích nhiều, thành ra nhì nhằng và chỉ cần sở sườn 1 ý thôi là lại sẽ tạo ra khủng hoảng mới… Tipping point cứ gọi là bùm bùm

2. Đồng tình về cảm xúc, không đồng ý về mặt nguyên nhân, hướng giải quyết:

Đồng tình: Các vấn đề được nêu ra, đặc biệt vấn đề chủng tộc, đang được quan tâm
Không đồng ý: Một số ký ức có thể khác nhau, nhưng chúng được xem xét rất nghiêm túc và
Hướng giải quyết: Sẽ được gia đình giải quyết riêng tư

3. Nhắc nhở:

Nhắc nhở về tình yêu và bổn phận cũng như vị trí của các thành viên

“Harry, Meghan và Archie sẽ luôn là những thành viên gia đình được yêu thương hết mực”

Ứng xử rất minh bạch, sang trọng và gọn ghẽ. Đặc biệt pha tuyên bố này thì bên kia rất khó có thể phản ứng điều gì? Phản ứng gì được nữa, thông cáo của Nữ Hoàng không những bao bọc con mà còn bao bọc cả cháu Archie nữa, rất nhân văn. Gia đình nhà kia mà cứ giãy lên nữa thì đúng là củ chuối. Tốt nhất là im. Mà im coi như bước đi của Nữ Hoàng quá hiệu quả và cao tay. Sau pha ứng xử của nữ hoàng và pha lên truyền thông kể lể, thực ra khủng hoảng nghiêng về phía đôi Harry - Meghan là chính.

Case xử lý hay - Sang trọng & đáng học hỏi.

Theo Hoàng Tùng - CEO Pizza Home

Bổ sung góc nhìn từ bạn đọc Nguyễn Trung Hiếu:

Cần làm rõ vài ý để thấy Hoàng gia Anh có nhiều lợi thế trong việc xử lý khủng hoảng này - khác với vị thế của doanh nghiệp:
* Một là, cặp đôi tố tội kia vốn đã phải chịu nhiều điều tiếng từ trước - nghĩa là lượng người "không ưa" họ khá đông rồi.
Lần này, họ đi bóc phốt với một cái giá rất rõ ràng, càng khiến những người "không ưa" thêm căm ghét, số người tò mò và trung lập thì nhiều, và sau cú này thì lượng chuyển sang "không ưa" càng tăng thêm.
Như thế, nghĩa là Hoàng gia Anh "có lợi" về mặt truyền thông.

* Hai là, nói gì thì nói, Hoàng gia Anh có một vị thế tôn nghiêm, được nể trọng không chỉ tại Anh, mà cả trên thế giới (về mặt chính trị).
Cho nên không dễ gì những lời nói một chiều lại có thể "úp sọt" được họ.

Rõ ràng cách phản ứng của Hoàng gia Anh là thông minh, nhưng nếu ví câu chuyện của họ như doanh nghiệp thì không công bằng.

Ở cái số một, doanh nghiệp to cỡ mấy thì cũng dễ bị hiểu lầm/ghét, đại chúng thường có xu hướng nghiêng về kẻ yếu thế. Do vậy, doanh nghiệp không "lợi" như Hoàng gia được.

Cái số hai thì lại càng rõ. Doanh nghiệp nào "hoành" được như Hoàng gia Anh

Bạn nghĩ sao về câu chuyện này?