199637492-2647909612000030-6533066378339007418-n-1623830341.jpg
 

Sau nhiều năm lăn lộn trên sòng chứng, nhờ nguyên lý này mà Ad cũng rút ra được ít nhiều kinh nghiệm muốn chia sẻ cho ace hôm nay. Tất nhiên trước khi đi sâu vào nội dung, thì tỉ lệ bên trên chỉ mang tính chất tương đối. Vậy nên xin đừng có nhà "thống kê học" nào gạch đá tội nghiệp trái tim yếu đuối của Ad. Let's go!

1. 20% người chơi chiếm 80% thanh khoản.

20% số cá mập đấy không ai khác chính là: các Quỹ đầu tư, đội lái cổ cánh, tự doanh công ty chứng khoán,...dù chiếm tỉ trọng nhỏ về số lượng, nhưng bù lại thì việc "nhà anh chẳng có gì ngoài xèng" sẽ không khó để lèo lái một hay vài cổ phiếu nào đó?

Ngược lại đóng góp vào 3 severs: HOSE, HNX, UPCOM là rất nhiều F0, cá lòng tong,... cực kì đông và hung hãn. Đội này chỉ được cái gáy rất khỏe trên các group, diễn đàn, đánh chứng theo ngày...Nhưng chỉ chiếm 20% thanh khoản và kết quả đầu tư thì...hên xui.

Bài học rút ra ở đây là nên tập trung vào chuyển động của dòng tiền lớn từ vĩ mô (các chính sách), bọn Quỹ (tây, ta, tàu,...), tạo lập, đội tự doanh. Vì chính họ mới là người quyết định thị trường lên hay xuống.

2. 20% deal lãi đem lại 80% tổng lợi nhuận.

Có bao giờ bạn thử nhìn lại, sau một khoảng thời gian đầu tư. Thì thực sự chỉ có 1 hay vài deals "gánh team" đem về khoản lãi kha khá cho tài khoản. Mấy mã xanh xanh còn lại chỉ đủ ly cafe.

Ngược lại, trong một pha sml từ thị trường thì sẽ nổi bật lên 1, 2 cái tên xướng lên như "Quả tạ vàng" trong tài khoản. Cuối cùng là 2 cổ đem lại hết 8 phần lỗ.

Bài học rút ra: Tập trung vào những cổ mạnh nhất, đầu tư tập trung xíu chọn những deal thực sự tiềm năng không cần thiết phải dàn trải.

3. 20% tuyệt chiêu sẽ đem lại 80% chiến thắng.

Tuyệt chiêu ở đây í chỉ những kiến thức, phương pháp mà ace sử dụng trong quá trình đầu tư. Thực ra trên thị trường có hằng hà sa số "môn phái" như: cơ bản, kĩ thuật, tin đồn hay hot trend "tâm linh hệ". Một nghề cho chín còn hơn chín nghề, chỉ cần thuần thục 1, 2 skill thì Ad nghĩ ace có thể sống sót tốt trên thị trường rồi.

Cụ thể thì Ad cứ style cổ ngon, thiên thời chống lưng cuối cùng định giá rẻ mà phang thôi. Ví như ông TCW cũng gần chạm target 36-38k (kết phiên nay gần 34k), thời Ad "se" ace vùng 25.x. Xa hơn thì có MSH thời điểm này năm ngoái, khi cha con đều bảo sắp phá sản rồi lúc 26k, thì Ad nói không múc lúc này thì rất có lỗi với vợ con. Ông nào còn giữ thời điểm đấy tới giờ thì xin chúc mừng.

Bài học rút ra: Không cần học nhiều chỉ cần thuần thục. Ai quen đánh phân tích kĩ thuật thì cứ vẽ vời. Ai theo cơ bản, đọc báo cáo tài chính như Ad thì cứ áp dụng. Quan trọng nhất vẫn là kết quả cuối cùng.

4. 20% nguồn tin chất lượng sẽ đem lại 80% kết quả tích cực.

Đa phần đám đông sẽ lên các media kiểu: CafeX, Người Cùng Lỗ, Vietsock, Tin nhanh chứng cháo,...nhưng thường kiểu số đông ai cũng thấy rành rành trước mắt thì không còn thơm ngon nữa. Nguồn tin chất lượng có thể đến từ một broker có tâm, nhà đầu tư lão luyện nào đó hay xa hơn là trực tiếp thực địa doanh nghiệp.

Đơn cử như khi Ad về trực tiếp HLD, và biết một số dự án tiềm năng sắp triển khai trên Yên Bái (cái này Ad có viết bài rồi). Thì lập tức chia sẻ cho mấy anh em thân thiết ngay. Lúc đó giá quanh 2x (x tiểu học). Hiện giờ thì đang trên đà lên đỉnh 4x.

Bài học rút ra: Trong đầu tư hãy biết "chọn bạn mà chơi".

5. 20% thời gian tạo ra 80% biên lợi nhuận.

Có khi nào bạn để ý cổ mình cầm mãi không tăng, nhưng khi vừa sút phát lại bay như điên trong khoảng thời gian ngắn. Đó chính là bí mật, trong một cơ sóng tăng thì chỉ cần khoảng 20% thời gian đủ để tạo ra 80% bước giá của cả cơn.

Khoảng thời gian còn lại là quá trình rung rũ, đi ngang đôi khi xanh nhẹ của tạo lập nhằm mục đích loại bỏ các nhỏ lẻ ra khỏi cuộc chơi. Khi cổ cánh đã về tay tạo lập, đội lái đầy đủ rồi thì cứ phi thôi.

Bài học rút ra: Nếu chơi không giỏi, thì hãy kiên nhẫn!

Lâu giờ chưa có kèo mới tặng cho ace, nên thôi tút này được 500 "se". Ad public một chân dài có khả năng x2 từ vùng giá này. Thân ái!

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.

Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé