Khi vừa chập chững bước chân vào thị trường chứng khoán. Ắt hẳn đa số chúng ta đều sẽ dựa vào những trang tin, mặc định là chính thống trên "sới bạc" này. Và vô hình chung, nghĩ đó là một trong những công cụ dẫn đến thành công. Tuy nhiên, sự thật sẽ khiến bạn phải thất vọng?

Hai, ba hôm vừa rồi Ad nhận được vô vàn những câu hỏi, thắc mắc, đâu đó cả những tiếng rên rỉ,...về một cổ phiếu HLD mà tớ có chia sẻ cho anh chị em tham khảo? Bản thân cũng vào xem bài viết đó và không quá bất ngờ. Khi chủ đích của các tạo lập, tay to là không muốn nhỏ lẻ múc lấy, múc để hàng ngon của mình. Hôm nay Ad sẽ đưa ra 4 ghi chú đầu dòng, về cái mà bọn "truyền thông bẩn" đang thao túng chúng ta.

166337305-2451343424989984-447712343601105869-n-1617345085.png
 

1. Giật tít gây sock theo chủ đích.

Những cái mà đám Tay to đứng sau muốn, sẽ được thể hiện rõ ràng ngay trên phần tiêu đề bài viết nào đó, trên các trang tin chứng khoán. Ví như HLD hôm kia, vô vàn những động từ mạnh được bơm ra đại loại: "kế hoạch kinh doanh ảm đạm", "thị giá đạt kỉ lục", "lợi nhuận bèo bọt"...Thì ace cứ ngầm hiểu họ sẽ muốn mọi người đừng chú ý và nó nữa, bán ngay và luôn đi, giữ lâu là sml đấy!

Việc mà nhà đầu tư thông minh cần làm, chính là đọc hết nội dung bài viết và tự mình đưa ra những nhận định một cách khách quan nhất. Chứng khoán là cuộc chơi giữa nhiều cái đầu tinh hoa trong xã hội. Nên cứ xác định nếu bản thân dễ bị lay động bởi những tin tức chưa rõ ràng. Thì Ad khuyên là nên cầm tiền về gửi Bank cho an toàn.

2. Tin xấu mua, tin tốt bán.

Vì lí do chính bên trên nên thường kinh nghiệm của Ad khi đọc tin của mấy trang tin tài chính ...thì cứ ông nào bơm vá ngon lành cành đào ta bán. Ngược lại chê xấu đau, xấu đớn thì nhiều khả năng lại ngon nghẻ. Ví dụ đơn cử năm ngoái có một mã Ad từng phím public ace là DXG. Lúc 7-8k thì các chiên da bảo hàng lái, hàng lởm, hủy niêm yết từa lưa hột dưa. Giờ phi lên 25.x thì lại bảo hàng cơ bản tốt, bluechips hạng nặng?

Có thể liên hệ vấn đề này với thị trường chung hiện tại luôn. Khi ông nào cùng full hàng và hô kì vọng vượt 1k2 trong nháy mắt. Báo chí liên tục nói ra rả về tăng trưởng mạnh năm nay. Quỹ ngoại miệng hô Vờ Ni 1.800 points nhưng tay lại gõ bán liên tục. Thì mọi người nên cẩn trọng!

3. Chú trọng vào vĩ mô hơn là vi mô.

Chặt chém bên trên không có nghĩa media chứng khoán hoàn toàn xấu. Vẫn có những mặt tốt mà nếu ace biết cách khai thác, thì nó chính là một đòn bẩy tuyệt vời. Cụ thể thì Ad thường sẽ chú trọng nhiều vào thông tin vĩ mô: view ngành, chính sách tiền tệ,...Và từ những nền tảng bên trên cộng với kiến thức của bản thân. Chúng ta hoàn toàn có thể tự thiết lập danh mục đầu tư tốt cho mình.

Ví dụ như chúng ta tham khảo về những chính sách nới lỏng tiền tệ, lãi suất vẫn giảm. Suy ra dòng tiền sẽ nhắm điểm đến là các kênh đầu tư tài chính: chứng khoán, coin, bất động sản,...Hay năm nay những ngành nào có thể được hưởng lợi từ các phân tích của các chiên da đầu ngành? Từ đó bản thân sẽ tự mình đưa ra lựa chọn tốt hơn cho danh mục.

4. Đừng lầm lẫn giữa công cụ và kiến thức.

Cuối cùng, ace đặc biệt là các nhà đầu tư mới (F0) phải tách bạch rằng. Media chứng khoán chỉ đơn thuần là công cụ giúp hỗ trợ ace đầu tư tốt hơn. Song song đó, bản thân mỗi cá nhân nên trau dồi kiến thức đầu tư vững vàng. Bởi chỉ có vậy, thì chúng ta mới có thể chắt lọc được đâu là tin đáng note lại, đâu là bài viết mang tính úp bô lùa gà?

Trong đầu tư chứng khoán ace hãy đi theo sơ đồ: Tư duy đúng -> Kiến thức đúng -> Phương pháp đúng -> Công cụ đúng. Có nghĩa rằng các công cụ tin tức chỉ là những bước cuối cùng trong giai đoạn đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt. Nhiều ace lại đẩy nó lên trên cùng đôi khi lại vỡ mồm.

Không liên quan lắm tớ bài viết tuy nhiên, sáng nay ông nào lớ ngớ bán HLD giá 29.x là rất có lỗi với vợ con và bạn gái. Vì đơn chỉ cái tổng hành dinh của Hudland view hồ, đem bán đi cũng ngang giá đấy rồi. Chưa kể các dự án đã đang và sẽ triển khai trong tương lai...

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.

Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé